28/03/2013 15:18 GMT+7

Mỹ hạn chế nhập sản phẩm công nghệ Trung Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO- Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành thành luật buộc một số cơ quan Mỹ hạn chế nhập khẩu sản phẩm công nghệ thông tin Trung Quốc trước lo ngại gián điệp và tấn công mạng bắt nguồn từ Trung Quốc.

Mỹ xử tù công dân Trung Quốc ăn cắp công nghệ quốc phòng

iEI6UR4A.jpgPhóng to
Công ty Huawei từng bị tình nghi hoạt động gián điệp tại Mỹ - Ảnh: The Verge

Hãng tin Reuters ngày 28-3 cho biết luật mới quy định NASA, hai bộ Tư pháp và Thương mại nếu muốn mua hệ thống IT của Trung Quốc thì phải được sự chấp thuận của cơ quan hành pháp liên bang. Trước đó, ba đơn vị này phải thực hiện những đánh giá các rủi ro xảy ra hành vi "gián điệp hoặc phá hoại" liên quan đến những hệ thống được sản xuất hoặc lắp ráp bởi các công ty quốc doanh hoặc nhận hỗ trợ từ Trung Quốc.

Theo luật sư Stewart A. Baker - cựu trợ lý bộ trưởng an ninh nội địa thời Tổng thống George W.Bush, quy định mới này có thể ảnh hưởng đến những công ty Trung Quốc như Lenovo, ZTE và Huawei. Hồi tháng 5-2012, báo cáo của Cơ quan nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ cho biết những “sản phẩm công nghệ hiện đại” mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị đến 129 tỉ USD.

Trong năm 2012, Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ phát hành báo cáo kêu gọi các công ty viễn thông Mỹ không nên giao dịch với Công ty công nghệ Huawei và ZTE vì sự ảnh hưởng của Chính phủ Trung Quốc đối với những công ty này có thể tạo nên mối đe dọa với an ninh Mỹ. Cả hai công ty khi đó đều bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng bản báo cáo “vô căn cứ”.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên