26/09/2016 16:38 GMT+7

​Mỹ, Hàn Quốc phô diễn lực lượng chống Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hải quân Mỹ và Hàn Quốchuy động khí tài khủng trong cuộc tập trận chung trên biển Nhật Bản hôm nay 26-9.

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung hôm 26-9 với sự hiện diện của USS Spruance (ảnh) - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS Spruance tham gia cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Báo International Business Times (IBM) đưa tin tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Spruance của Mỹ tập trận cùng các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay của Seoul ở vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Tàu khu trục Spruance và các tàu khu trục tên lửa của Hàn Quốc tham gia trong đợt tập trận này đều được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến Aegis. Nhà sản xuất Lockheed-Martin từng mô tả Aegis là "hệ thống chiến đấu tối tân nhất thế giới" với khả năng theo dấu cùng lúc hơn 100 mục tiêu. Aegis cũng là hệ thống hải quân duy nhất có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo.

"Chúng tôi làm việc với Hàn Quốc mỗi ngày; chúng tôi đứng cùng phía với họ hôm nay trên biển và chúng tôi vẫn ở cùng phía với họ trong cuộc phòng vệ trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên" - chuẩn đô đốc hải quân Brad Cooper của Mỹ tuyên bố.

Phó đô đốc Hải quân Hàn Quốc Lee Ki Sik khẳng định liên minh Mỹ - Hàn Quốc sẽ tiếp tục chống lại chương trình phát triển hạt nhân và mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Bình Nhưỡng.

Cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Hàn Quốc David Straub cho rằng cuộc tập trận trên nhằm truyền tải thông điệp đến Triều Tiên rằng "Mỹ sẽ không bị dọa dẫm bởi sự theo đuổi và sử dụng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng".

Ngoài ra, ông Straub cho biết tập trận cũng "là một cách hữu ích để trấn an chính phủ Hàn Quốc và người dân nước này rằng Mỹ có khả năng và cũng sẵn sàng trong việc ngăn cản Triều Tiên".

Tuy nhiên, theo CNN, nhiều chuyên gia khác không cho rằng tiếp tục phô trương lực lượng sẽ giúp Mỹ ngăn chặn chính quyền Kim Jong Un thử hạt nhân. Các quan chức Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng về cơ bản đã sẵn sàng để tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu của nước này.

Trước đó, ngay sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng cách đây vài tuần, Mỹ đã triển khai máy bay ném bom B-1 của Không quân nước này trên căn cứ Không quân Osan, phía nam Seoul. Việc triển khai B-1 cũng là một động thái nhằm cảnh cáo Triều Tiên không nên tiến hành thêm bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào nữa.

Máy bay ném bom B-1 của Mỹ sát cánh cùng các chiến đấu cơ F-15K Slam Eagles Hàn Quốc hôm 21-9 - Ảnh: South Korea Air Force
Máy bay ném bom B-1 của Mỹ được các chiến đấu cơ F-15K Slam Eagles Hàn Quốc hộ tống hôm 21-9 - Ảnh: South Korea Air Force
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên