15/08/2017 06:57 GMT+7

​Mỹ quyết điều tra Trung Quốc về vi phạm bản quyền

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Mỹ vừa ký bản hướng dẫn thi hành điều tra những cáo buộc Trung Quốc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ công nghệ của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, bản hướng dẫn thi hành được tổng thống ký phê chuẩn ngày 14-8. Đây được cho là biện pháp mới mà chính quyền của ông Trump mong muốn có thể khắc chế được tình trạng gọi là sự vi phạm của Trung Quốc với các nguyên tắc thương mại quốc tế.

Phát biểu trước các chuyên gia cố vấn thương mại và các lãnh đạo doanh nghiệp trong buổi ký bản hướng dẫn, ông Trump nói: “Việc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của các nước ngoại quốc đã gây tổn thất cho đất nước chúng ta hàng triệu việc làm và hàng tỉ tỉ USD mỗi năm”.

“Trong suốt một thời gian quá dài, khối tài sản này đã bị rút ruột khỏi đất nước mà Washington vẫn không làm gì cả… Nhưng Washington sẽ không nhắm mắt làm ngơ nữa”, ông Trump nói tiếp.

Theo giới chức Mỹ, bản hướng dẫn thực hiện sẽ chỉ đạo cho nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất, đại diện thương mại Mỹ, ông Robert E. Lighthizer, là người quyết định có nên mở cuộc điều tra hay không.

Quá trình điều tra đó sẽ là căn cứ để chính quyền Mỹ có những biện pháp đáp trả khi phát hiện ra Trung Quốc đang thao túng các quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Dù vậy thì nhiều quan chức cấp cao Nhà Trắng cho rằng cuộc điều tra này có thể mất tới cả năm trời để có thể đi đến kết luận. Do đó vẫn còn là quá sớm để nói về những hệ quả đạt được từ đó.

Bất kể thực tiễn này, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như chính giới Mỹ phần lớn đều hoan nghênh cuộc điều tra. Họ cho đó là nỗ lực để giải quyết vấn đề nhức nhối đã gây khó dễ cho doanh nghiệp Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Trăn trở lâu nay của giới doanh nghiệp Mỹ luôn là làm thế nào có thể thâm nhập thị trường Trung Quốc mà không phải chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ của họ cho các công ty Trung Quốc mà rất có thể công nghệ đó sẽ bị họ biến thành công cụ đối đầu với họ trong tương lai.

Vấn đề này tồn tại dai dẳng trong các ngành công nghệ cao của Mỹ, từ điện hạt nhân cho tới ô tô, viễn thông.

Các doanh nghiệp Mỹ lâu nay đều tỏ ra ngần ngại không muốn đề cập tới vấn đề này vì lo ngại bị đáp trả bởi những chính sách tiêu cực.

Tuy nhiên trong các chia sẻ riêng tư, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ mệt mỏi khi bị buộc phải chuyển giao các bản quyền công nghệ giá trị cho các công ty Trung Quốc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên