11/05/2011 19:42 GMT+7

Mỹ ra mắt hệ thống cảnh báo trên điện thoại di động

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 10-5, chính quyền thành phố New York đã cho ra mắt một hệ thống gửi các tin nhắn quan trọng của tổng thống và các cấp chính quyền địa phương đến người sử dụng điện thoại di động.

ZiFWQdKU.jpgPhóng to

Hệ thống dự kiến phổ biến trên toàn nước Mỹ vào tháng 4-2012 - Ảnh: AFP

Theo AFP, hệ thống sẽ gửi đến người sử dụng điện thoại di động các tin nhắn ngắn gọn (ít hơn 90 ký tự), cảnh báo những mối nguy hiểm như khủng bố, thiên tai và các tình huống khẩn cấp khác, các thông điệp của tổng thống hay các cấp chính quyền và các thông tin về trẻ em bị thất lạc.

Phát biểu trong cuộc họp báo gần khu tưởng niệm vụ 11-9, Thị trưởng New York Michael Bloomberg cho biết hệ thống cảnh báo với tên gọi "Mạng lưới cảnh báo định vị cá nhân", gọi tắt là PLAN, sẽ được lắp đặt thông qua một con chip đặc biệt trên các điện thoại di động mới. PLAN sẽ được áp dụng tại thành phố New York và thủ đô Washington cuối năm nay trước khi phổ biến rộng rãi trên toàn nước Mỹ vào tháng 4-2012.

Chủ tịch Ủy ban Thông tin liên lạc liên bang Julius Genachowski nói tất cả người sử dụng điện thoại di động được yêu cầu lắp đặt hệ thống này. Người sử dụng có thể chọn tắt các thông báo từ chính quyền địa phương và các thông tin về trẻ em mất tích, tuy nhiên các thông điêp từ tổng thống là bắt buộc. Hệ thống hoạt động dựa trên hệ thống định vị toàn cầu (GPS), sẽ tập trung gửi tin cảnh báo đến người sử dụng ở những khu vực đang gặp nguy hiểm.

“PLAN có thể tạo sự khác biệt to lớn trong các thảm họa như những trận lốc xoáy gần đây ở bang Alabama - khi mà mỗi giây mỗi phút người dân được cảnh báo sớm đều mang ý nghĩa sống còn”, ông Genachowski nói.

Hiện chỉ có các dòng điện thoại thông minh (smart phone) hiện đại mới có thể nhận được tin nhắn kiểu này. Năm tới, số các nhà mạng di động tham gia PLAN dự kiến sẽ tăng.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên