22/01/2016 08:51 GMT+7

Mỹ siết chương trình miễn thị thực sau khủng bố Paris

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 21-1, Mỹ bắt đầu hạn chế chương trình miễn thi thực theo một đạo luật được thông qua sau khi thế giới chấn động trước cuộc tấn công khủng bố Paris năm 2015.

Một người du lịch đến Mỹ đang quét hộ chiếu - Ảnh: Reuters
Một người du lịch đến Mỹ đang quét hộ chiếu - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết những tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành vụ khủng bố Paris đã giữ hộ chiếu châu Âu vốn có thể cho phép chúng dễ dàng nhập cảnh Mỹ theo hệ thống cũ.

Do đó, theo luật mới, công dân của 38 quốc gia trong chương trình miễn thị thực của Mỹ, chủ yếu là các nước thuộc châu Âu, sẽ phải có thị thực nếu họ đã du lịch đến Iran, Iraq, Sudan và Syria kể từ 1-3-2011.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những người thuộc 38 quốc gia trên cũng phải có thị thực nếu họ mang hai quốc tịch, trong đó có 1 quốc tịch thuộc bốn nước trên.

Công dân 38 quốc gia hiện tại được yêu cầu có giấy phép du lịch do Hệ thống điện tử cấp phép du lịch (ESTA) thông qua trước khi đến Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21-1 cho biết họ sẽ thu hồi giấy phép du lịch ESTA của các công dân từ các quốc gia trong chương trình miễn thị thực nếu họ có hai quốc tịch, trong đó 1 quốc tịch là Iran, Iraq, Sudan hoặc Syria.

Tuy nhiên theo luật mới, Bộ An ninh Nội địa Mỹ có quyền miễn trừ những hạn chế trong việc thực thi pháp luật hoặc vì lý do an ninh quốc gia.

Những người hội đủ điều kiện được miễn thị thực bao gồm những người đại diện cho các tổ chức quốc tế hoặc các nhóm nhân đạo đến thăm Iran, Iraq, Sudan hay Syria hoặc là các nhà báo thực hiện các bài viết ở bốn quốc gia này.

Họ cũng có thể bao gồm những người du lịch đến bốn nước trên vì lý do kinh doanh hợp pháp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên