02/09/2012 22:37 GMT+7

Mỹ "soi" gián điệp hai tập đoàn Trung Quốc

THÚY QUỲNH (Theo Reuters)
THÚY QUỲNH (Theo Reuters)

TTO - Tập đoàn viễn thông ZTE và Huewei (Trung Quốc) sẽ tham dự một buổi điều trần có sự hiện diện của Quốc hội Hoa Kỳ trong tháng 9 vì liên quan hàng loạt cáo buộc về nguy cơ gián điệp nhằm vào hạ tầng viễn thông Mỹ.

FBI điều tra tập đoàn truyền thông của Trung QuốcThiết bị mạng Huawei Trung Quốc có "cửa hậu"

vChZclny.jpgPhóng to
Huawei và ZTE: hai thế lực điện tử và viễn thông lớn của Trung Quốc – Ảnh: Internet

Ủy ban tuyển chọn của Hạ viện Mỹ về các vấn đề tình báo đã gửi thư mời đến chủ tịch Tập đoàn ZTE Hou Weigui cùng phó chủ tịch Tập đoàn Huawei Ken Hu đến dự một buổi điều trần, nhằm làm rõ các mối quan hệ của hai tập đoàn này với chính quyền Trung Quốc cùng nhiều vấn đề liên quan khác.

Mitchell Peterson, phó giám đốc ZTE Mỹ, đã xác nhận thông tin trên với báo giới phương Tây.

Có đại bản doanh đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ZTE hiện là nhà sản xuất phần cứng viễn thông lớn thứ năm thế giới. Còn Huawei, cũng có trụ sở chính tại Thâm Quyến, chiếm vị trí thứ hai chỉ sau Ericsson của Thụy Điển. Huawei hiện chưa đưa ra bất cứ lời xác nhận chính thức nào về việc ban lãnh đạo sẽ tham dự buổi điều trần.

Các thành viên Hạ viện Hoa Kỳ, trong các lá thư đề ngày 12-6 đã yêu cầu hai công ty nói trên cung cấp chi tiết và đầy đủ mối tương tác giữa họ và giới chức Trung Quốc trong vòng năm năm qua, đặc biệt là Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh quốc gia.

Theo đó, Ủy ban tuyển chọn của Hạ viện Mỹ về các vấn đề tình báo được thành lập để điều tra “mọi mối đe dọa đến hạ tầng viễn thông trọng yếu của nước Mỹ cũng như các hoạt động phản gián thực hiện bởi các công ty và doanh nghiệp đóng vai trò như cánh tay nối dài của chính quyền Trung Quốc”.

* Nhịp Sống Số:EU trừng phạt Huawei và ZTE vì "chơi xấu" | Mỹ điều tra hai công ty Trung Quốc | Mỹ điều tra công ty Trung Quốc làm ăn với Iran | Đại gia công nghệ Trung Quốc vướng rào cản "lòng tin"

Trước đó, FBI đã mở một cuộc điều tra hình sự vào ZTE, xoay quanh việc công ty đã vi phạm lệnh cấm bán các chi tiết và linh kiện viễn thông đến Iran, cùng với đó là nỗ lực che đậy vụ việc cũng như tiến hành trì hoãn một vụ điều tra sau đó của Bộ Thương mại Mỹ.

THÚY QUỲNH (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên