08/10/2016 06:59 GMT+7

Mỹ tố Nga tấn công mạng nhằm vào bầu cử Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Mỹ ngày 7-10 chính thức cáo buộc các cuộc tấn công mạng của Nga chống lại các tổ chức chính trị của nước này nhằm "can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ".

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton dùng máy tính trong một chiến dịch tranh cử - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton dùng máy tính trong một chiến dịch tranh cử - Ảnh: Reuters

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết những vụ tấn công thư điện tử dạo gần đây "phù hợp với phương pháp và động cơ của những nỗ lực do Nga chỉ đạo".

Đầu năm nay đã có vụ rò rỉ dữ liệu về các cuộc thảo luận nội bộ của đảng Dân chủ. Một số bang cũng báo cáo những nỗ lực "thăm dò" trong các hệ thống "liên quan đến bầu cử tổng thống Mỹ".

Các quan chức cũng từng nói rằng những nỗ lực tấn công đó không có liên kết trực tiếp với chính phủ Nga.

Các quan chức Nga nói với hãng Interfax rằng những cáo buộc về việc Nga có liên quan đến các cuộc tấn công mạng là "vô lý".

Tuy nhiên tuyên bố chung của Bộ An ninh nội địa và Giám đốc Tình báo Quốc gia về An ninh Bầu cử ngày 7-10 cho rằng các quan chức cấp cao tại điện Kremlin gần như chắc chắn có liên quan đến các vụ tấn công mạng thành công nhắm vào các cơ quan chức năng của Mỹ.

"Dựa vào quy mô và mức độ nhạy cảm từ những nỗ lực tấn công này, chúng tôi tin rằng chỉ có các quan chức cấp cao nhất của Nga mới có thẩm quyền cho phép những hoạt động như vậy" - tuyên bố chung kết luận.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả bầu cử hay thông tin trên phiếu bầu của các tin tặc đều sẽ gặp trở ngại "vô cùng khó khăn" bởi vì đây là một hệ thống phân cấp, có nhiều vòng kiểm tra và đối chiếu.

Một lượng thư điện tử gây mất uy tín các đảng chính trị Mỹ đã được rò rỉ ra công chúng trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hồi tháng 7, một tin tặc tự xưng là Guccifer 2.0 đã nhận trách nhiệm vụ phát tán các văn bản của đảng Dân chủ. Các dữ liệu bị rò rỉ bao gồm thư điện tử và các tài liệu về hoạt động nội bộ bên trong Ủy ban Quốc gia Dân chủ.

Thư điện tử bị rò rỉ cũng cho thấy sự thiên vị của các thành viên đảng Dân chủ đối với ứng cử viên tổng thống Bernie Sanders trong cuộc đua với người đồng đảng là bà Hillary Clinton.

Các vụ tấn công cũng là nguyên nhân cho sự từ chức của chủ tịch đảng Dân chủ Debbie Wasserman và gây ra cuộc biểu tình tại Philadelphia.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên