23/04/2017 16:13 GMT+7

Mỹ tuyên án 27 năm tù với hacker là con trai nghị sĩ Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một hacker người Nga 32 tuổi, con trai một nghị sĩ Nga, vừa bị tòa án Mỹ tuyên phạt 27 năm tù vì tội đánh cắp thông tin 1,7 triệu thẻ tín dụng.

Hacker Seleznev với những cọc tiền bên cạnh chiếc máy tính xách tay của anh này vào thời điểm bị bắt tại Maldives năm 2014 - Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ
Hacker Seleznev với những cọc tiền bên cạnh chiếc máy tính xách tay của anh này vào thời điểm bị bắt tại Maldives năm 2014 - Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Theo trang tin The Hill, hacker này bị kết án đã gây tổn thất hơn 169 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ và các tổ chức tài chính với hành vi tấn công mạng.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hacker Roman Valeryevich Seleznev, còn được biết với các biệt danh như Track2, 2pac và nCuX, bị kết tội từ tháng 8 năm ngoái với 38 tội danh.

Anh này đã đánh cắp và bán thông tin hàng triệu thẻ tín dụng lấy được được thông qua hệ thống máy tính tại các điểm thanh toán bằng thẻ tín dụng tại các cửa hàng bán lẻ.

Phiên tòa xử hacker người Nga, theo trang Arstechnica, được tiến hành tại thành phố Seattle, nơi có nhiều doanh nghiệp đã bị Seleznev tấn công.

Một trong số đó có doanh nghiệp Broadway Grill, một tổ chức năm 2013 từng cáo buộc vụ tấn công mạng của hacker Seleznev đã là một trong những nguyên nhân chính công ty của họ buộc phải đóng cửa.

Quyền trợ lý bộ trưởng tư pháp Mỹ Kenneth Blanco nêu quan điểm trong thông cáo về sự việc: “Quá trình điều tra, kết tội và tuyên án cho thấy nước Mỹ sẽ sử dụng mọi nguồn lực của hệ thống tư pháp Mỹ để trấn áp những loại tội phạm mạng như tên Seleznev, những kẻ đã tấn công các công dân cũng như doanh nghiệp Mỹ từ xa”.

Ông Kenneth Blanco cũng khẳng định nước Mỹ sẽ không dung tha những tội phạm loại này và hệ thống tư pháp Mỹ sẽ bằng mọi cách bắt chúng phải lộ diện và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trang Arstechnica cho biết mức án cuối cùng được tuyên với hacker người Nga cũng gần với mức 30 năm tù mà chính phủ Mỹ kiến nghị.

Tờ Times cho rằng án tù dành cho hacker Seleznev là mức án dài nhất với các tội danh tấn công mạng được tuyên ở Mỹ.

Các công tố viên cho rằng hacker Seleznev đang bị phạt nặng như vậy vì anh ta là “một kẻ tiên phong” trong việc làm bùng phát loại hình tội phạm đánh cắp thẻ tín dụng, đồng thời cũng đã tiến hành vụ trộm cắp thông tin thẻ tín dụng lớn nhất thế giới.

Hacker Seleznev là con trai nghị sĩ Valery Seleznev thuộc Duma quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga). Chính vì thế vụ việc đã gây ồn ào dư luận kể từ khi hacker này bị bắt.

Nghị sĩ Valery Seleznev từng buộc tội chính quyền Mỹ ‘bắt cóc’ con trai ông và phát biểu trên các phương tiện truyền thông Nga rằng những cáo buộc với con trai ông là “lời nói dối ghê tớm”.

Theo báo New York Times, văn phòng của nghị sĩ Valery Seleznev tại Quốc hội Nga chưa có phản hồi những yêu cầu bình luận sau khi con trai ông Valevry Seleznev bị tuyên án.

Hacker Seleznev đã sử dụng một phần mềm mã độc lén cài lên hệ thống thanh toán quẹt thẻ tại những cửa hàng bán lẻ để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Tháng 7-2014 Seleznev bị bắt tại Maldives sau khi đã kiếm được hàng triệu USD từ hành vi tấn công mạng trong các năm 2009 - 2013. Sau khi bắt giữ hacker này, nhà chức trách đã tìm thấy chiếc máy tính của y chứa hơn 1,7 triệu thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp.

Báo New York Times ngày 21-4 đã công bố bức thư viết tay dài 11 trang của hacker Seleznev gửi tới tòa án liên bang.

Trong đó anh này mô tả lại giai đoạn lớn lên đầy khó khăn của mình tại Vladivostok, trong đó có cả việc anh từng chứng kiến việc người mẹ qua đời vì ngộ độc rượu năm 17 tuổi.

Năm 2011 anh từng bị thương trong một vụ đánh bom khủng bố ở Morocco và phải mất hơn một năm để hồi phục, tuy nhiên tai nạn cũng đã đẩy tới việc ly hôn của vợ chồng anh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên