12/06/2013 17:12 GMT+7

Mỹ xử tù doanh nhân Trung Quốc ăn cắp phần mềm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 11-6 (sáng 12-6 giờ VN), một thẩm phán liên bang Mỹ đã xử tù 12 năm đối với một doanh nhân Trung Quốc vì tội ăn cắp phần mềm quốc phòng Mỹ trị giá hơn 100 triệu USD để đem bán.

0b6SCnAN.jpgPhóng to
Trong một quán cà phê Internet ở Trung Quốc - Ảnh: Digital Trends

Theo Hãng tin Reuters, Văn phòng công tố Delaware cho biết doanh nhân Xiang Li, 36 tuổi, sẽ bị trục xuất về Trung Quốc sau khi mãn hạn.

Li là người gốc Thành Đô, Trung Quốc, bị bắt tháng 6-2011. Các đặc vụ thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ đã giăng bẫy để tóm Li tại đảo Saipan trên Thái Bình Dương.

Tháng 1-2013, Li nhận tội đánh cắp phần mềm từ 200 nhà sản xuất và bán cho 325 tay buôn trên thị trường chợ đen 61 quốc gia từ năm 2008-2011. Các công ty nạn nhân gồm Microsoft, Oracle, Rockwell Automation, Agilent Technologies, Siemen AG, Delcam, Altera Corp và SAP AG…

Giá mỗi phần mềm mà Li ăn cắp được bán dao động từ vài trăm nghìn cho đến hơn 1 triệu USD. Li khai đã bán chúng qua mạng với giá 20-1.200 USD. Có thời điểm trang web của Li chào bán hơn 2.000 phần mềm lậu. Li thường chui vào các diễn đàn Internet chợ đen để tìm mua phần mềm bị phá khóa và liên lạc với những kẻ có chuyên môn để kích hoạt chúng, sau đó rao bán các phần mềm này.

Nhà chức trách Mỹ cho biết có rất nhiều phần mềm được sử dụng trong các ngành quốc phòng, công nghệ không gian… của Mỹ. Các đặc vụ Chính phủ Mỹ bắt đầu điều tra Li sau khi một nhà sản xuất Mỹ khiếu nại về việc phần mềm của hãng bị rao bán trên trang web của Li.

Các nhà điều tra Mỹ cho biết Li là thành viên của một tổ chức tội phạm mạng lớn tại Trung Quốc. Khi gửi thư điện tử cho các khách hàng, Li cũng mô tả bản thân là thành viên của “một tổ chức quốc tế được tạo ra để phá mã phần mềm”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên