28/10/2012 02:26 GMT+7

Nam Phi: CEO tập đoàn khai thác bạch kim từ chức

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)

TT - Cuối cùng thì tổng giám đốc điều hành của tập đoàn khai thác bạch kim lớn nhất thế giới Anglo American đã tuyên bố từ chức sau những cuộc biểu tình đẫm máu của hàng chục ngàn thợ mỏ ở Nam Phi.

vVLo0JYh.jpgPhóng to
Bà Cynthia Carroll, CEO của Tập đoàn Anglo American - Ảnh: Reuters

Theo AFP ngày 27-10, mặc dù bà Cynthia Carroll, 55 tuổi, tuyên bố từ chức vì “lý do cá nhân” nhưng việc ra đi của CEO người Mỹ này không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích ngành khai thác mỏ.

Trong nhiều tháng qua, hàng chục ngàn thợ mỏ Nam Phi đã đình công đòi tăng lương. Sau vụ xả súng của cảnh sát khiến 34 thợ mỏ ở Marikana thiệt mạng ngày 16-8, các cuộc biểu tình đã lan rộng ở hàng chục hầm mỏ khác trên khắp Nam Phi. Ngày 11-10, lại có thêm hai thợ mỏ thiệt mạng do các cuộc đình công biến thành bạo động.

Ngày 26-10, Tập đoàn Anglo American đã phải nhượng bộ và tuyên bố nhận lại 12.000 thợ mỏ đã bị cho nghỉ việc do cuộc đình công kéo dài ba tuần liền. Các thợ mỏ có thể bắt đầu đi làm lại từ ngày 30-10 với mức lương cao hơn trước.

Tập đoàn Anglo American là nhà khai thác bạch kim lớn nhất thế giới với hơn 76.000 nhân công tại Nam Phi. Ngoài “vàng trắng”, tập đoàn này còn khai thác kim cương và nắm giữ 45% cổ phần của nhà cung cấp kim cương lớn nhất thế giới De Beers.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên