18/02/2017 10:24 GMT+7

NATO tố Nga tung tin giả chống quân đội Đức 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các quan chức thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lên tiếng cáo buộc Nga đứng sau những tin tức giả tố cáo binh sĩ Đức tại Lithuania cưỡng hiếp trẻ em.

Binh sĩ Đức tại căn cứ Rukla ở Rukla, Lithuania - Ảnh: EPA
Binh sĩ Đức tại căn cứ Rukla ở Rukla, Lithuania - Ảnh: EPA

Theo đài Deutsche Welle (Đức), các email tố cáo vụ cưỡng hiếp một bé gái vị thành niên của binh sĩ Đức tại Lithuania được gửi tới các cơ quan báo chí địa phương và chủ tịch quốc hội Lithuania ngày 14-2.

Tạp chí Der Spiegel của Đức phát hành cuối tuần qua là nơi đầu tiên phát đi thông tin cho rằng binh sĩ Đức là nạn nhân của các thông tin giả mạo.

Der Spiegel dẫn lời các quan chức NATO cho rằng họ coi sự tấn công bằng tin giả này là hành động của Nga nhằm phá hoại quá trình điều động và hiện diện quân sự của NATO tại Đông Âu.

Theo một phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Đức, chính quyền Lithuania đã điều tra các cáo buộc trong email và nhận thấy không có bất cứ chứng cứ nào nêu ra trong đó là sự thật.

"Theo chúng tôi biết, các cuộc điều tra của cảnh sát Lithuania đã đi tới kết luận không có nạn nhận, nhân chứng cũng như không có thủ phạm nào trong vụ việc" - vị này khẳng định.

Hiện cảnh sát Lithuania vẫn đang điều tra về vụ việc. Theo Bộ quốc phòng Đức, dù địa chỉ email gửi đi các nội dung cáo buộc không còn tồn tại, nhưng nhà chức trách đang truy lùng theo địa chỉ IP của nó.

Tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết từng có nhiều vụ việc gieo rắc thông tin thất thiệt về NATO xảy ra và tổ chức này lúc nào cũng cảnh giác với điều đó.

Việc điều động binh sĩ Đức tới Lithuania là một phần trong sứ mệnh "tăng cường hiện diện" tại các vùng lãnh thổ phía đông của NATO kể từ sau khi Nga sát nhập Crimea vào lãnh thổ năm 2014 và sự can thiệp của Matxcơva vào cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.

Binh sĩ NATO đã được điều động tại Ba Lan và ở 3 nước vùng Baltic là Lithuania, Estonia và Latvia. Binh sĩ Đức mới được điều động tới Lithuania từ đầu tháng 2 năm nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên