01/10/2003 23:00 GMT+7

Thu sóng truyền hình kỹ thuật số

Theo NLĐ
Theo NLĐ

Từ 1-10, HTV sẽ phát thử nghiệm truyền hình kỹ thuật số trên 4 kênh (HTV1, HTV2, HTV3 và HTV4). Muốn thu truyền hình kỹ thuật số phải có đầu thu và ăng-ten loại tương thích. Đầu tháng 9 vừa qua, HTV đã tiến hành phát sóng thử nghiệm để kiểm tra kỹ thuật thiết bị với một số chương trình truyền hình theo phương thức kỹ thuật số (KTS) trên kênh 30.

1GpdWowO.jpgPhóng to
HTV là một trong những chương trình được công chúng thường xuyên theo dõi
Từ 1-10, HTV sẽ phát thử nghiệm truyền hình kỹ thuật số trên 4 kênh (HTV1, HTV2, HTV3 và HTV4). Muốn thu truyền hình kỹ thuật số phải có đầu thu và ăng-ten loại tương thích. Đầu tháng 9 vừa qua, HTV đã tiến hành phát sóng thử nghiệm để kiểm tra kỹ thuật thiết bị với một số chương trình truyền hình theo phương thức kỹ thuật số (KTS) trên kênh 30.

Sẽ phát sóng 24/24 giờ

Ông Nguyễn Quý Hòa, Phó Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM, cho biết từ ngày 1- 10 HTV tiến hành phát thử nghiệm bằng phương thức KTS trên 4 kênh HTV1: chuyên về chương trình thông tin công cộng; HTV2: chuyên về các chương trình thể thao; HTV3: chuyên về chương trình khoa giáo; HTV4: chuyên về chương trình thiếu nhi. Cả 4 kênh này sẽ được phát sóng chính thức vào dịp SEA Games 22 khai mạc.

Trong thời gian diễn ra SEA Games, cả 4 kênh sẽ được tập trung thông tin về các hoạt động thi đấu thể thao. Ngoài 4 kênh trên, đài còn có nhiều kênh khác truyền lại các kênh truyền hình nước ngoài. Đài đang khẩn trương xây dựng nguồn chương trình để tăng số giờ phát sóng trong ngày, và sẽ phát sóng 24/24 trong thời gian gần. Sắp tới sẽ có thêm các kênh truyền hình chuyên về ca nhạc VN và phim truyện.

Theo ông Hòa, về mặt kỹ thuật truyền hình KTS của HTV cũng tương tự như truyền hình KTS của Đài Truyền hình Bình Dương đã phát lâu nay. Muốn thu được truyền hình KTS của HTV có thể nối cáp truyền hình, hoặc sử dụng đầu thu truyền hình KTS của Đài Truyền hình Bình Dương.

Truyền hình KTS khác gì truyền hình analog ?

Phương thức phát sóng KTS và analog thông thường lâu nay tương tự nhau, đều phải làm chương trình, thu hình, dàn dựng và phát lên sóng. Hai phương thức trên khác nhau cơ bản ở chỗ phương thức phát sóng KTS được thực hiện bởi các thiết bị KTS.

Giáo sư- tiến sĩ Nguyễn Kim Sách, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học Truyền hình, cho biết đối với tín hiệu analog được phát liên tục theo thời gian, ngược lại tín hiệu của KTS không liên tục mà rời rạc nhưng với mắt thường không thể nào nhìn thấy.

Chất lượng hình ảnh, âm thanh thu từ tín hiệu analog phụ thuộc vào ăng-ten cũng như địa hình nơi thu. Trong khi chất lượng hình ảnh, âm thanh thu từ tín hiệu theo công nghệ KTS có những ưu điểm vượt trội: hình ảnh rõ, sống động, mở rộng được tầm phủ sóng, hình ảnh không bị hạt, không bị bóng, không bị nhiễu, âm thanh hifi và người sử dụng có thể xem được nhiều chương trình.

Tuy nhiên, truyền hình KTS cũng có một số khuyết điểm như hay bị đứng hình nếu tín hiệu yếu, thời tiết quá xấu, nơi thu bị che khuất bởi nhà cao tầng...

Điều kiện để thu truyền hình KTS

Trên thị trường hiện nay có một số cửa hàng bán tivi, “dụ” khách hàng bằng cách quảng cáo một số loại tivi thu được truyền hình KTS không cần phải lắp đặt thêm thiết bị nào cả. Tuy nhiên, theo các hãng điện tử, tại thị trường VN chưa có loại tivi này, mà chỉ có ở một số nước trên thế giới nhưng với số lượng ít do giá khá đắt.

Kỹ sư Trần Văn Thông, Đài Truyền hình Bình Dương, cho biết muốn thu được sóng truyền hình KTS ngoài ăng-ten còn phải có thêm đầu thu để giải mã tín hiệu. Trường hợp tivi ở gần đài phát có thể không cần sử dụng ăng-ten trời, chỉ cần ăng-ten râu theo máy là được. Trường hợp tivi ở xa đài phát thì phải trang bị thêm ăng-ten phù hợp, có độ nhạy sóng cao, sẽ khắc phục được các lỗi gây ra do tín hiệu yếu.

Nếu sử dụng những loại ăng-ten thông thường trên thị trường gặp sự cố về tín hiệu như hình ảnh có thể bị đứng, đứt quãng, bị khấc, bị hạt, nhiễu, mờ, chập chờn, hiện carô, có tiếng sôi. Nếu tín hiệu quá cao hình ảnh sẽ sậm đen, uốn eo, nhảy giật, âm thanh bị ù...

Khi lắp đặt ăng-ten phải đúng kỹ thuật để tránh tín hiệu suy hao trên đường truyền. Chỉ nên dùng ăng-ten cố định hướng chính xác về đài phát, không nên xài ăng-ten xoay sẽ khó điều chỉnh và phải cài đặt lại chương trình. Nếu điều chỉnh lại không chuẩn, chương trình dễ bị gián đoạn. Ăng-ten xoay trên thị trường thuộc loại thu nhiều đài, không thể chuyển đổi cấu trúc cố định của chấn tử.

Tiến sĩ Nguyễn Kim Sanh cho biết, các loại đầu thu truyền hình KTS hiện nay đều thu được các chương trình truyền hình KTS thông thường của các đài khác nhau. Tuy nhiên, đối với các chương trình hay, các đài đều khóa mã, khách hàng muốn sử dụng chương trình này phải trả tiền.

Theo NLĐ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên