28/10/2013 08:16 GMT+7

Hacker Việt giả điều tra viên Mỹ lấy trộm thông tin

ANH NGUYỄN - PHAN SÔNG NGÂN - MINH ĐỨC
ANH NGUYỄN - PHAN SÔNG NGÂN - MINH ĐỨC

TT - Các nguồn tin Tuổi Trẻ có được cho bức tranh rõ ràng hơn về Ngô Minh Hiếu, người đang bị tòa án ở bang New Hampshire (Mỹ) xét xử liên quan tới việc trộm 500.000 tài khoản thông tin cá nhân ở Mỹ.

erqeaDX2.jpgPhóng to
Người dân ở đường 22 Tháng 8 tại Cam Ranh nói Ngô Minh Hiếu giỏi về vi tính, tin học - Ảnh: Phan Sông NGân

Theo các tài liệu Tuổi Trẻ tiếp cận được, Ngô Minh Hiếu sinh năm 1989 ở Gia Lai, từng là cựu sinh viên Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand) hồi năm 2008-2009. Theo cáo trạng của tòa New Hampshire, trong giới hacker Hiếu thường được biết đến với nickname hieupc và traztaz659. Hiếu bị cáo buộc cùng một nghi can là John Doe One (hiện không rõ tung tích), có nick trong giới hacker là rr2518 và Wan Bai điều hành các trang bán thông tin cá nhân như “SuperGet.info” và “findget.me.”

Dính dáng đến Liberty Reserve

Các trang này bán các gói thông tin “fullz” gồm tổng hợp các thông tin cá nhân như tên tuổi, số an sinh xã hội, tài khoản ngân hàng, số bằng lái xe... Fullz là cách phổ biến nhất để lấy danh tính của một người rồi thực hiện các hành vi lừa đảo như vay tiền, trộm thẻ tín dụng hay xin hoàn thuế giả. Theo cáo trạng, các sai phạm diễn ra từ năm 2007-2012, trong thời gian này Hiếu và đồng lõa lấy trộm rồi bán các thông tin cá nhân và thẻ tín dụng trên mạng.

Hiếu và các đồng lõa thường bán thông tin cho những “người bán lại” các thông tin, trong đó có các nickname như “attackervietnam” và “ssndob.sll,” trước khi những người này bán cho các khách hàng khác. Hiếu và đồng bọn đồng thời lập tài khoản với “Liberty Reserve” (tổ chức rửa tiền trên mạng lớn với số tiền lên tới 6 tỉ USD, nhóm này bị đưa ra ánh sáng hồi tháng 5-2013, tại VN có ít nhất bốn người ở Hải Phòng bị truy tố) để nhận tiền từ việc bán thông tin cá nhân. Theo cáo trạng, Hiếu và đồng bọn thường bán những gói thông tin rất lớn. Như ngày 18-11-2011, nhóm này chào một gói 4.000 thẻ tín dụng với giá 4.600 USD và 500 USD tiền phí server. Ngày 26-11-2011 chào gói 5.000 USD cho 22.000 thẻ tín dụng và 10.000 USD cho 50.000 thẻ tín dụng.

Trang KrebsOnSecurity - một trang chuyên về an ninh mạng do Brian Krebs, cựu phóng viên của Washington Post, điều hành - trích nguồn tin điều tra nói Hiếu lấy thông tin bằng cách đóng giả điều tra viên tư nhân ở Mỹ. Bằng cách này Hiếu đã lừa được Court Ventures - một công ty con của Experian, tập đoàn cung cấp dịch vụ tín dụng lớn - để mua số an sinh xã hội (SSN) và một loạt thông tin khác. Điều khá trớ trêu Experian là công ty chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ trước các nguy cơ ăn cắp thông tin cá nhân. Theo Krebs, công ty không phát hiện những bất thường trong các câu chuyện của Hiếu - ví dụ như việc trong vai điều tra viên ở Mỹ nhưng tiền hằng tháng lại được gửi từ Singapore.

DBGnIrC5.jpgPhóng to
Hộ chiếu của Ngô Minh Hiếu - người đang bị cáo buộc ăn trộm hơn 500.000 thông tin cá nhân tại Mỹ - Ảnh: KrebsOnSecurity

Bị bắt ở Guam

Theo Krebs, đặc vụ Mỹ dụ Hiếu ra khỏi VN hồi tháng 2 năm nay bằng một đề nghị làm ăn. Khi Hiếu tới Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, thì bị bắt và ngay sau đó được đưa tới New Hampshire - nơi Hiếu đang ra trước tòa với 15 tội danh khác nhau, trong đó có tội ăn trộm thông tin cá nhân, lừa đảo chuyển tiền, làm giả thông tin... Nếu bị buộc tội, Hiếu có thể phải đối mặt với mức án lên tới 50 năm tù.

Ở New Zealand, Hiếu từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một trang đấu giá trên mạng kiểu eBay). Báo chí New Zealand trích lời đại diện TradeMe và một nhà tổ chức lễ hội bên đó nói Hiếu lúc đó đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. Sau khi về VN và bị bác đơn xin visa sang lại New Zealand, Hiếu đã hack trang web của trường khiến trang web này bị ngưng hoạt động trong hai ngày hồi tháng 7-2009. Sau đó Hiếu tiếp tục hack website của ĐH Auckland sau đó.

Gia đình từng ở Cam Ranh

Từ thông tin hồ sơ của Hiếu, Tuổi Trẻ lần ra được địa chỉ và tìm đến khu phố mà gia đình Hiếu từng ở tại đường 22 Tháng 8, TP Cam Ranh (Khánh Hòa). Theo hồ sơ tại địa phương, Ngô Minh Hiếu là con trai út và có hai người chị cùng sinh ở Pleiku, tỉnh Gia Lai. Nhiều người ở đường 22 Tháng 8 đều nói cửa hàng điện tử gia dụng của nhà Hiếu là cửa hàng lớn tại khu phố. Đồng thời họ nói “chủ cửa hàng ấy có người con trai rất giỏi về vi tính, tin học...”. Theo người dân, cách đây chừng năm năm cửa hàng phất lên dữ lắm và ông chủ mua luôn ngôi nhà bên cạnh, cất thêm tầng lầu, còn Hiếu mua một xe thể thao màu vàng có giá nhiều tỉ đồng. Nhưng cách đây gần hai năm, theo thượng sĩ Phạm Quốc Huy - công an khu vực, nhà Hiếu đột ngột đóng cửa hàng rồi cả nhà chuyển vào TP.HCM sinh sống.

Phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông N.V.H., bố của Hiếu, ông H. thừa nhận gia đình giờ đã chuyển về Q.Tân Bình. Nhưng khi nghe hỏi về chuyện Hiếu ở New Zealand và Mỹ, ông H. cáo bận và cúp máy. Mọi nỗ lực liên lạc sau đó đều không thành công. Nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết Hiếu đã xuất cảnh từ tháng 2-2013, trùng với thời điểm cơ quan an ninh Mỹ nói bắt được Hiếu và đến giờ chưa nhập cảnh trở lại.

ANH NGUYỄN - PHAN SÔNG NGÂN - MINH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên