30/06/2011 12:20 GMT+7

News Corp "bán tháo" MySpace giá 35 triệu USD

THANH TRỰC (Theo Bloomberg, The Wall Street Journal)
THANH TRỰC (Theo Bloomberg, The Wall Street Journal)

TTO - MySpace, mạng xã hội từng đứng trên ngôi cao nhất đã bị công ty chủ quản là News Corp bán "đại hạ giá" 35 triệu USD cho hãng quảng cáo Specific Media.

Khám phá Google+, mạng xã hội của GoogleRao đấu giá MySpace

HgSW0x29.jpgPhóng to
MySpace bị bán "đại hạ giá" hơn 150 lần so với mức giá ban đầu News Corp bỏ ra để mua mạng xã hội này - Ảnh minh họa: Internet

Ra đời vào tháng 8-2003, MySpace đã tiến lên ngôi vị số một trên thị trường mạng xã hội vào năm 2005, đè bẹp đối thủ Friendster còn Facebook khi ấy chỉ là một "bé hạt tiêu" chưa được biết đến. "Người khổng lồ" trong lĩnh vực truyền thông đã không ngần ngại móc hầu bao và chi hậu hĩ cho Intermix Media đến 580 triệu USD để có được MySpace. Tính đến thời điểm tháng 8-2006, 3 năm sau khi thành lập, MySpace đã có được 100 triệu thành viên đăng ký sử dụng.

Thời cuộc đổi thay, sự lớn mạnh nhanh chóng của Facebook và sự ì ạch chậm cải tiến của MySpace đã dẫn đến cột mốc tháng 4-2008, "ốc tiêu" Facebook chính thức vượt MySpace về lượng truy cập, điều không tưởng đã thành sự thật. Mặc dù khoảng thời gian vài năm trở lại đây, News Corp đã làm nhiều cách để đổi mới MySpace nhằm thu hút và giữ chân người dùng nhưng đều không đạt được kết quả như ý muốn.

Giấc mơ "con gà đẻ trứng vàng" đã không thành hiện thực. MySpace phải cắt giảm 500 nhân sự vào đầu năm nay và liên tục các đợt cắt giảm đã làm hao hụt đi nhân tài cho các chiến dịch phát triển nhằm khôi phục vị thế trước Facebook.

Việc bán MySpace vội vã trước khi kết thúc năm tài chính sẽ là một thiệt hại lớn cho News Corp. Mức giá mà News Corp gợi ý là 100 triệu USD nhưng mức giá thực để bán đi chỉ là 35 triệu USD kèm theo thỏa thuận News Corp tiếp tục nắm giữ một ít cổ phần của MySpace, không quá 5%.

Specific Advertising tham gia thương vụ đấu giá MySpace khá trễ, chỉ một tháng trở lại đây.

Được sáng lập vào năm 1999, Specific Advertising cung cấp dịch vụ trợ giúp các nhà quảng cáo mua các sản phẩm quảng cáo trực tuyến thông qua các thiết bị di động hay TV. Hãng này cũng thu thập thông tin và dữ liệu người dùng để tạo ra các quảng cáo theo nhu cầu. Tháng 5-2011, Specific Advertising đã nắm gần 79% người dùng internet tại Mỹ.

Thương vụ mua lại MySpace thực chất là để chạm tay tới cơ sở dữ liệu người dùng từ mạng xã hội này để Specific Advertising có thể tạo ra một nền tảng truyền thông mới như cho phép người dùng chia sẻ thông tin quảng cáo mà họ yêu thích đến bạn bè.

Hiện chưa rõ số phận của MySpace ra sao nhưng một đợt sa thải 400 nhân viên MySpace bao gồm cả CEO Mike Jones và ban điều hành sẽ diễn ra sau khi kết thúc việc ký kết. Nhiều chuyên gia dự đoán một lượng lớn người dùng MySpace cũng sẽ rời bỏ mạng xã hội này để chuyển sang sử dụng các đối thủ MySpace như Facebook hoặc ngôi nhà mới Google+ vừa ra mắt. Đơn giản là vì họ không muốn trở thành mục tiêu của quảng cáo và tất cả những thông tin cá nhân, các cập nhật chia sẻ sẽ bị thu thập cho mục đích quảng cáo.

THANH TRỰC (Theo Bloomberg, The Wall Street Journal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên