06/07/2014 09:45 GMT+7

Nga thông qua luật về dữ liệu cá nhân

THU ANH
THU ANH

TT - Theo AFP, động thái này khiến nhiều mạng xã hội lớn như Facebook hoặc Twitter bị sức ép phải trao các dữ liệu người dùng cho Nga.

Ngày 4-7, Quốc hội Nga đã thông qua đạo luật yêu cầu các công ty Internet chuyển dữ liệu cá nhân của công dân Nga sang các máy chủ đặt tại nước này.

Nga: Chuyển dữ liệu cá nhân sang máy chủ trong nướcHàng loạt tài khoản mạng xã hội Pinterest bị hack

Theo AFP, động thái này khiến nhiều mạng xã hội lớn như Facebook hoặc Twitter bị sức ép phải trao các dữ liệu người dùng cho phía Nga.

Dự luật được nghị sĩ Vadim Dengin trình lên Quốc hội tuần qua. Nghị sĩ này cho rằng hầu hết người Nga không muốn thông tin cá nhân của họ bị đưa ra khỏi nước Nga và chuyển đến Mỹ, nơi những dữ liệu này có thể bị xâm nhập và lọt vào tay tội phạm. “Cuộc sống của chúng ta đang bị lưu trữ ở đó” - ông Dengin phát biểu và nói thêm rằng các công ty nên xây dựng trung tâm dữ liệu ở Nga.

Giới quan sát cho rằng dự luật này gây sức ép đối với các dịch vụ Internet không có văn phòng đại diện ở Nga, trong đó có Facebook, Twitter và Gmail. Các mạng xã hội nước ngoài này cũng được coi là cực kỳ quan trọng đối với các nhóm đối lập ở Nga.

Theo AFP, cả Facebook và Twitter xưa nay từ chối trao dữ liệu người dùng cho các chính phủ trên thế giới. Nga cũng đang yêu cầu Twitter mở văn phòng đại diện tại nước này nhưng Twitter vẫn chưa chấp nhận. Google nói họ cần thời gian để nghiên cứu phiên bản luật cuối cùng trước khi đưa ra bình luận. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng luật mới sẽ gây rắc rối cho các trang web du lịch và hàng không khi những nơi này phải dựa vào các dịch vụ đặt chỗ trực tuyến đặt ở nước ngoài.

Luật mới sẽ chưa có hiệu lực cho tới tháng 9-2016 sau khi được Thượng viện và Tổng thống Vladimir Putin thông qua. Nó là cơ sở cho phép Chính phủ Nga chặn các dịch vụ không tuân thủ theo luật mới.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên