Thứ 3, ngày 23 tháng 7 năm 2019

Ngăn chặn dòng tiền thanh toán cho các hoạt động phi pháp trên nền tảng số

25/06/2019 16:55 GMT+7

TTO - Đó là khẳng định của bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc với các doanh nghiệp nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới chiều 25-6.

Ngăn chặn dòng tiền thanh toán cho các hoạt động phi pháp trên nền tảng số - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT-TT sẽ phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Tổng Cục Thuế triển khai các biện pháp ngăn chặn dòng tiền thanh toán cho hoạt động vi phạm pháp luật trên các nền tảng này, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm - Ảnh: M.HƯNG

Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế… và đại diện các công ty quảng cáo, các doanh nghiệp có nhãn hàng quảng cáo trên YouTube, Google.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo, nền tảng công nghệ Việt Nam, các cơ quan báo chí và người sử dụng mạng xã hội chung tay cùng Bộ TT-TT quét rác trên môi trường mạng, bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn tại Việt Nam.

Đồng thời, ủng hộ ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần kiên quyết yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy đinh pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Tổng Cục Thuế triển khai các biện pháp ngăn chặn dòng tiền thanh toán cho hoạt động vi phạm pháp luật trên các nền tảng này, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, bao gồm cả các hoạt động đăng tải nội dung thông tin, hoạt động quảng cáo và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động hợp tác với các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời hợp tác chặt chẽ và chịu sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc quản lý nội dung, quản lý hoạt động quảng cáo và thuế…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

"Cuộc sống đang đi nhanh hơn, nhưng pháp luật đi chậm hơn. Không gian mạng đang phát triển rất nhanh, nhưng cuộc sống thực tế chậm hơn. Có một khoảng cách giữa thực tế cuộc sống và không gian mạng. Thực tế cuộc sống và pháp luật đang có một độ trễ nhất định", bộ trưởng Hùng nhìn nhận.

"Văn minh trên không gian mạng mới là bước đầu. Chúng ta đang có độ trễ, thiếu sự song hành về cuộc sống, luật pháp, vì vậy nảy sinh rất nhiều nguy cơ. Chúng ta đang cùng sống, cùng thở trên không gian mạng. Giữ cho không gian này lành mạnh là vì cuộc sống của chính ta".

Ông Hùng cũng nhấn mạnh: "Doanh nghiệp muốn thịnh vượng lâu dài phải song hành với thịnh vượng của xã hội và đất nước nó. Không thể có doanh nghiệp thịnh vượng nhưng đất nước thì lụn bại. Các doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều phải tuân thủ luật pháp, thượng tôn pháp luật của nước sở tại.

Những người từng đưa doanh nghiệp ra nước ngoài sẽ hiểu sâu sắc nhất việc tuân thủ luật pháp của nước sở tại. Đến đâu kinh doanh phải làm cho đất nước đó thịnh vượng và hòa bình".

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Lâm - cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ TT-TT - cho biết trên nền tảng YouTube đang chia sẻ 55.000 video, clip có nội dung xấu, độc, vi phạm pháp luật, phát tán tin giả.

Tuy YouTube đã phối hợp gỡ 8.000 clip theo đề nghị của Bộ nhưng theo đánh giá của ông Lâm, "quá trình này thụ động, không hiệu quả, chỉ khi mình báo YouTube mới gỡ, còn tranh luận, thảo luận rất nhiều mới gỡ. YouTube chỉ gỡ từng link, không gỡ link vi phạm nên không hiệu quả".

Ông Lâm cũng công bố một thông tin gây chú ý là có nhiều YouTuber Việt Nam chủ động vi phạm để kiếm tiền ở thị trường Việt Nam và cả thị trường nước ngoài. Ví dụ 10 đồng tiền vi phạm trên các kênh tiếng Việt của YouTube thì những vi phạm từ Việt Nam là 5,8 đồng.

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, công ty quảng cáo tham dự buổi làm việc, nhu cầu quảng cáo trên YouTube của doanh nghiệp là có thật và rất lớn. Vì vậy các doanh nghiệp mong muốn cơ quan quản lý nhà nước sớm tìm ra giải pháp để phối hợp cùng YouTube giải quyết tình trạng vi phạm quảng cáo trên nền tảng này.

Hàng loạt doanh nghiệp gỡ quảng cáo trong video độc hại trên YouTube Hàng loạt doanh nghiệp gỡ quảng cáo trong video độc hại trên YouTube

TTO - Chiều 11-6, nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết đã dừng việc quảng cáo trong các video độc hại trên YouTube, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội này.

THANH HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận