05/10/2020 11:33 GMT+7

Ngăn cuộc gọi rác: máy thêm “khôn” nếu người dùng hợp tác

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Trước các chiêu thức đang được nhiều doanh nghiệp, cá nhân vận dụng để “lách” tiêu chuẩn nghi ngờ cuộc gọi rác, các nhà mạng cho biết đã trang bị trí tuệ nhân tạo cho hệ thống kỹ thuật để phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác kịp thời.

Ngăn cuộc gọi rác: máy thêm “khôn” nếu người dùng hợp tác - Ảnh 1.

Dù không muốn, người dùng điện thoại cũng không thể ngăn những cuộc gọi làm phiền - Ảnh: Q.Đ.

Cụ thể, MobiFone cho biết hệ thống của họ sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) để phân tích các thuê bao có hành vi bất thường về cuộc gọi, dự đoán các thuê bao thực hiện cuộc gọi rác... nhằm phân tích, xác định tập thuê bao nghi ngờ. Hệ thống này cũng sẽ thực hiện lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng MobiFone để tiến hành xác định các thuê bao là cuộc gọi rác. 

VinaPhone cũng cho biết đã ứng dụng AI xây dựng các biện pháp kỹ thuật có thể giúp xác định chính xác tập thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác thông qua phân tích cước, cách sử dụng và kết hợp phản ảnh của khách hàng.

"Với các tiêu chuẩn nhận diện cuộc gọi rác hiện nay, doanh nghiệp vẫn có nhiều cách để lách và thực hiện cuộc gọi quảng cáo như một cuộc gọi liên lạc thông thường. Nhưng với sự hợp tác của người dùng (bằng cách trả lời câu hỏi xác thực của nhà mạng hoặc phản ảnh đến tổng đài 5656 của hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác), hệ thống máy học kết hợp AI của nhà mạng sẽ "được dạy" cách nhận diện một cuộc gọi rác. Người dùng càng hỗ trợ, hệ thống kỹ thuật càng "học" được nhiều cách lách luật của doanh nghiệp, cá nhân thực hiện cuộc gọi rác.

Lượng dữ liệu về các cách lách luật càng nhiều sẽ được AI phân tích và càng dễ đưa ra cách nhận diện chính xác nhất các cuộc gọi rác. Hiện nay, hệ thống còn mới nên khả năng nhận diện và ngăn chặn vẫn chưa đạt hiệu quả cao nhất. Sự hỗ trợ tích cực của người dùng sẽ đóng góp rất lớn trong hiệu quả của hệ thống này trong tương lai", người phụ trách hệ thống kỹ thuật của một nhà mạng tiết lộ.

5 tiêu chí xác định cuộc gọi rác

Các nhà mạng đều cho biết việc văn bản pháp luật có định nghĩa rõ ràng về cuộc gọi rác và chỉ đạo của cơ quan chức năng đã tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp ngăn chặn.

Theo nghị định 91, cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng; tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi quảng cáo; tin nhắn, cuộc gọi vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định pháp luật.

Tùy theo mức độ vi phạm, việc gửi thông tin rác bị phạt hành chính từ 5 triệu đồng tới 100 triệu đồng, đồng thời sẽ bị thu hồi số điện thoại.

Các doanh nghiệp viễn thông, Internet không thực hiện biện pháp để ngăn chặn hành vi phát tán nội dung rác, không hỗ trợ người dùng ngăn chặn tình trạng này sẽ chịu phạt cao nhất tới 170 triệu đồng.

Các tiêu chí xác định cuộc gọi rác gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi đi tối thiểu 200 cuộc/ngày (trong khoảng thời gian từ 8h đến 18h), tỉ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn trên tổng số cuộc gọi, tỉ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỉ lệ gọi đi cho các thuê bao chưa từng liên lạc trên tổng số cuộc gọi đi, thuê bao chủ yếu sử dụng để gọi đi mà không nhận và gửi tin nhắn SMS.

Quyền từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi rác Quyền từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi rác

TTO - Chỉ thống kê sơ bộ trong một tháng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông đã truy ra khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi là cuộc gọi rác. Các cuộc gọi này phát sinh từ hơn 26.700 số điện thoại, làm phiền đến khoảng 18 triệu thuê bao.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên