05/01/2019 08:07 GMT+7

Ngăn xe vào đường cấm: cần lời cam kết!

THẠCH HÀ
THẠCH HÀ

TTO - Ngay khi Tuổi Trẻ đăng bài "TP.HCM: xe tải nặng ầm ầm vào đường cấm", đường dây nóng của báo đã nhận được nhiều thông tin bức xúc của người dân về những đoàn xe tải nặng nghênh ngang vào đường cấm khắp TP.

Ngăn xe vào đường cấm: cần lời cam kết! - Ảnh 1.

Đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9, TP.HCM) xe bồn, xe container thường xuyên chạy vào giờ cấm - Ảnh: CHẾ THÂN

Kèm những bức xúc, ám ảnh là câu hỏi: "Cơ quan chức năng ở đâu khi xe tải nặng ầm ầm vào đường cấm?".

Không chỉ một tuyến đường, không chỉ một quận, ám ảnh về hung thần xe tải nặng vào đường cấm dường như thường trực với tất cả người dân lưu thông trên đường.

Tác nghiệp ở khu trung tâm TP tối 21-12-2018, nhóm phóng viên Tuổi Trẻ đã chứng kiến vào thời điểm trước 22h (giờ cấm xe tải nặng trên 10 tấn) và chứng kiến "cuộc đua" của các xe tải từ nhiều ngả đường: Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Minh Giám... Có thời điểm hai, ba chiếc nối nhau.

Ở quận 2, phóng viên cũng ghi nhận trước cổng Trường tiểu học Nguyễn Hiền (đường Trần Lựu, phường An Phú) chỉ trong 20 phút giờ tan trường ngày 18-12-2018 đã có gần 10 xe ben "xộc" qua trước cổng trường, bất chấp đường cấm, bất chấp sự an toàn của hàng trăm học sinh giờ tan học.

Tiếp nhận những thông tin từ Tuổi Trẻ, đại diện của các cơ quan chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, chính quyền quận... đều cho biết sẽ "kiểm tra", "rà soát", "xử lý nghiêm". 

Các cơ quan này thừa nhận có tình trạng xe tải nặng vào đường cấm nhưng nhận trách nhiệm cụ thể và cam kết chấm dứt tình trạng này thì chưa nơi nào đưa ra.

Không khó nhìn ra nghịch lý: Nếu không đội mũ bảo hiểm thì khó ai đi xe máy qua được các chốt giao thông. 

Nhưng nhiều xe tải nặng vẫn có thể ầm ầm phóng qua nhiều tuyến đường cấm, xộc thẳng vào trung tâm TP, qua cổng trường học giờ tan tầm. Đó là điều khó có thể giải thích với những người dân lưu thông trên đường.

Và càng nghịch lý khi quy định về giờ cấm, đường cấm do chính cơ quan nhà nước ban hành, nhưng nói về việc xe vào đường cấm tại TP.HCM thì thanh tra giao thông cho biết "xử phạt không xuể". Sự vận hành của các cơ quan hữu quan bao giờ đảm bảo được an toàn cho người dân?

"Kiểm tra", "rà soát", "xử lý nghiêm" là nhiệm vụ đương nhiên. Những việc làm đó cần đi kèm với cam kết về hiệu quả thực thi công vụ. 

Xe tải nặng vào đường cấm phải có nơi, có người chịu trách nhiệm và dám nhận các hình thức về kỷ luật công vụ.

Chưa có lời cam kết đó thì con số hơn 8.100 ôtô vào đường cấm bị xử phạt ở TP.HCM như năm 2018 khó có cơ hội giảm xuống. 

Và nỗi ám ảnh của người dân về hung thần xe tải nặng vào đường cấm cũng khó có hi vọng được hóa giải.

Phân làn hỗn hợp xe tải nặng với xe máy rất đáng lo ngại Phân làn hỗn hợp xe tải nặng với xe máy rất đáng lo ngại

TTO - Cần nghiên cứu phân luồng xe máy chạy riêng một làn, ôtô một làn bởi cứ để xe lưu thông hỗn hợp như hiện nay rất nguy hiểm, rất đáng sợ.

THẠCH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên