06/12/2014 07:59 GMT+7

​“Ngày mua sắm trực tuyến” không hấp dẫn

TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN
TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN

TT - Ðược kỳ vọng trở thành “Black Friday” như tại Mỹ, chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến” lần đầu tiên được tổ chức tại VN, diễn ra trong ngày 5-12, vẫn không mấy hấp dẫn người tiêu dùng.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại Nguyễn Kim (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng
Tôi nghĩ ngày “Online Friday” là một bước đi tiên phong của Nhà nước trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử, xây dựng một cộng đồng và gắn kết các doanh nghiệp với nhau vì đây là cơ hội rất tốt để thúc đẩy mua hàng trực tuyến
Bà NGUYỄN PHƯƠNG ANH (giám đốc điều hành Zalora VN)

Mức giảm khuyến mãi “không sâu”, số lượng sản phẩm đăng ký giảm giá không nhiều, chất lượng hàng hóa còn nhiều... phân vân là những điểm chung mà người tiêu dùng nhận xét sau non nửa ngày theo dõi chương trình.

Nhanh tay thì còn...

Ngay từ 0g ngày 5-12, nhiều trang bán hàng trực tuyến đã đồng loạt mở khuyến mãi. Ghi nhận cho thấy không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Một số đơn vị bán hàng như Cdiscount, điện máy Chợ Lớn, Zalora... được nhiều người chú ý khi mức giảm giá được giới thiệu từ 20-40%. Ðến khoảng 8g-11g sáng, hầu hết đơn vị tham gia chương trình đã mở hết khuyến mãi.

Thu hút nhất vẫn là nhóm hàng điện máy, thiết bị điện tử, hàng không, du lịch khi lượng người dồn về truy cập đông đúc hơn bình thường.

Ông Lê Phạm Anh Thy, giám đốc marketing hệ thống điện máy Nguyễn Kim, cho biết tính đến 16g ngày 5-12, hệ thống ghi nhận có khoảng 3.600 đơn đặt hàng, giá trị bình quân 4,5-5 triệu đồng/đơn hàng.

“Với tốc độ bình quân khoảng 300 đơn hàng/giờ, chúng tôi ước tính đến hết thời điểm khuyến mãi hệ thống sẽ có khoảng 5.400 đơn hàng, với tổng doanh thu ước đạt 20 tỉ đồng” - ông Thy chia sẻ. Với lượng truy cập nói trên, ông Thy nhẩm tính hiện đã tăng gấp bốn lần so với ngày bán hàng qua mạng thông thường, “nên chúng tôi cũng kỳ vọng sức mua đến hết ngày hôm nay sẽ tăng từ 5-6 lần” - ông Thy nói.

Theo ghi nhận của hệ thống online Nguyễn Kim, các sản phẩm smartTV (Internet TV), tivi 4K, máy giặt cửa trước, tủ lạnh, điện thoại là những mặt hàng được đặt mua nhiều nhất. Thu hút đông nhất là điện thoại Nokia Lumia 530 với mức giảm đến 50%, chỉ còn 1,39 triệu đồng, nhưng số lượng đặt mua nhiều hơn gấp năm lần so với mức 100 cái Nguyễn Kim có để bán. Tới 10g sáng, số điện thoại đăng ký khuyến mãi đã được “vét sạch”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Phương Anh - giám đốc điều hành Zalora VN, một trong những địa chỉ bán hàng trực tuyến mạnh nhất hiện nay - cho biết tính đến 14g trong ngày, “chúng tôi đã phá vỡ kỷ lục của ngày có lượng đơn hàng cao nhất năm. Ngày hôm nay (5-12), chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng 400% về mặt doanh thu so với ngày thường”. Ðầm, giày cao gót dành cho nữ và áo sơmi, áo thun dành cho nam là những mặt hàng được bán chạy nhất tại website Zalora.

Tương tự, ông Trần Nhật Linh - giám đốc bán hàng online của hệ thống Thế Giới Di Ðộng - cho hay tính từ 0g-16g trong ngày, tổng lượng đặt hàng online lên đến hơn 3.000 đơn hàng. Sạc dự phòng, thẻ nhớ và điện thoại Q-smart là các sản phẩm được chọn mua nhiều nhất do có mức khuyến mãi từ 20-60%, với “khung giờ vàng” rơi vào thời điểm từ nửa đêm đến 6g sáng.

Theo ông Linh, đơn hàng online trong ngày 5-12 so với bình thường đã tăng khoảng 3-4 lần, và ước sẽ cán mốc 6.000-7.000 đơn hàng khi chương trình kết thúc.

Hụt hẫng!

Dù ghi nhận nhiều nỗ lực bán hàng của các doanh nghiệp, nhưng nhiều người tiêu dùng cho rằng vẫn chưa thật sự hài lòng với chương trình khuyến mãi này. Do có nhu cầu mua điện thoại smartphone để sử dụng, anh Giang Anh Vũ (P.5, TP Vũng Tàu) đã chuẩn bị từ rất sớm, mới hơn 0g sáng 5-12 đã truy cập vào website onlinefriday.vn để tìm mua chiếc điện thoại sao cho ưng ý.

“Lúc đầu đọc thấy hơn 2.000 sản phẩm đang khuyến mãi, tôi rất hào hứng, nhưng khi tìm hiểu đến trang mua hàng của Viettel, muốn mua sản phẩm Blackberry Z3 thì mức giảm giá lại quá thấp, chỉ có 5%, nhiều mặt hàng khác cũng chưa đến 10%” - anh Vũ tỏ vẻ hụt hẫng.

Rơi vào tình cảnh tương tự, nhiều người mua hồ hởi vào trang mua sắm này mong tìm được các sản phẩm giảm giá lên tới 70-80% nhưng cũng chỉ nhận về sự thất vọng. Anh Ðỗ Lê Hùng, nhân viên văn phòng tòa nhà Miss Áo Dài (Q.1), cho biết anh có nhu cầu mua tivi LCD để chuẩn bị đón tết.

“Nghe nói giảm giá mạnh, sáng đi làm cũng canh vào sớm để mua được tivi giá rẻ. Thấy trung tâm dienmaycholon.vn, tôi chọn vào xem thử, nhưng mức giảm hóa ra vẫn như các chương trình khuyến mãi đang diễn ra tại các trung tâm điện máy” - anh Hùng nói.

Nửa ngày, hơn nửa triệu lượt người truy cập

Theo Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương), cập nhật ban đầu cho thấy đến 11g ngày 5-12 đã có 550.000 lượt người truy cập với 3,5 triệu lượt xem các khuyến mãi, trong đó lượng truy cập tại thời điểm cao nhất có đến 18.675 kết nối.

77% lượt truy cập được ban tổ chức ghi nhận từ máy tính, 19% lượt truy cập từ các thiết bị di động. TP.HCM và Hà Nội là hai thành phố có lượt truy cập cao nhất với tỉ lệ 40% dành cho TP.HCM, 36% từ Hà Nội. Đã có 6.400 đơn hàng, với tổng giá trị đạt 7,9 tỉ đồng được giao dịch.

Ban tổ chức nhận định lượng mua sắm trực tuyến nhiều nhất rơi vào khoảng cuối giờ chiều nên con số này còn tăng lên nhiều nữa.

 

TRẦN VŨ NGHI - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên