01/10/2007 08:54 GMT+7

Nghe nhạc trực tuyến

Theo PCW
Theo PCW

Cách đây 2-3 năm các dịch vụ cung cấp nhạc trong nước nở rộ nhờ sự phát triển của Internet: băng thông cao hơn, công nghệ web nhúng... Tuy không trở thành “hiện tượng” như blog nhưng nhạc online rõ ràng là thư viện không thể thiếu của một bộ phận cộng đồng mạng.

Hiện nay, có khá nhiều trang web Việt cung cấp dịch vụ nghe nhạc online, nổi bật nhất vẫn là những trang có “thâm niên” như: nhacso.net, Tuổi Trẻ Media Online, yeuamnhac.com, nhac.vui.vn, nghenhac.info, ... và một lợi thế của cộng đồng mạng Việt Nam là các dịch vụ này đều mở cửa miễn phí.

Các trang web tạo nên một thế giới nhạc trực tuyến phong phú về nội dung lẫn hình thức. Hầu hết các trang nhạc online đều dùng mã nhúng Windows Media Player của Windows, một số nhúng Flash của Adobe hay Quicktime của Apple nên tương thích khá tốt với hầu hết các trình duyệt hiện nay (bạn phải cài add-on cho trình duyệt). Để nghe được nhạc, mọi trang nhạc không yêu cầu bạn phải có tài khoản (một vài trang yêu cầu bạn phải đăng ký tài khoản để tải nhạc lên, ghi cảm nhận, đánh giá,...).

Bài viết không đề cập đến bản quyền và các vấn đề pháp lý của các trang web này, chúng tôi chỉ đứng trên quan điểm người dùng lướt web cảm nhận, đánh giá và so sánh 4 trang dịch vụ trong nước. (còn nhiều trang dịch vụ khác mà khuôn khổ bài viết không thể đánh giá hết được hay chưa đề cập đến).

Nhacso.net

Nhacso.net ra đời cách nay 2 năm (tháng 6/2005), được xem là trang nhạc online Việt Nam “chính quy” nhất do FPT đỡ đầu. Nói “chính quy” vì theo FPT, các bài nhạc mà trang web cung cấp đã xin bản quyền của hơn 700 nhạc sỹ, các hãng băng đĩa và là hệ thống âm nhạc trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam cung cấp nhạc phẩm có bản quyền. Tuy xuất hiện đã lâu nhưng Nhacso.net vẫn chỉ là bản beta. Nhacso.net tổ chức thư viện theo album rất tốt, bạn dễ dàng duyệt theo album và nghe trọn album dễ dàng, thuận tiện. Trang web có tính tương tác người dùng khá tốt, bạn có thể tạo danh sách bài hát (playlist) dễ dàng, viết cảm nhận, sửa lời bài hát, chèn nhạc vào blog hay gửi bài hát cho bạn bè qua link trực tiếp... Tuy nhiên, tuyệt vời hơn nữa nếu trang web hiển thị ngay cảm nhận bài nhạc mà bạn đang nghe người khác đã post.

Trang nhacso.net còn có nhiều thông tin liên quan khi bạn đang nghe một nhạc phẩm nào đó, ví dụ khi nghe các tác phẩm của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, trên trang web hiển thị các thông tin về nhạc sỹ, bài hát... Chức năng tìm kiếm cũng khá tốt với các tùy chọn tìm kiếm căn bản như theo tên bài hát, ca sỹ, nhạc sỹ, album... và có nhúng chức năng gõ tiếng Việt trong hộp tìm kiếm. Tốc độ của trang rất tốt, công cụ đánh giá bài hát hay bình luận bài hát khá thuận tiện cho người dùng. Tôi đang nghe một bản nhạc, và muốn chia sẻ ngay bản nhạc đó với bạn bè thì chỉ cần một cú nhấn chuột và gõ e-mail của bạn bè là đường link sẽ được gửi đến trực tiếp, rất tiện để chia sẻ.

Chất lượng âm thanh của nhacso.net chưa “chuẩn”, nhiều bản nhạc được nén theo định dạng MP3 và WMA ở bit rate khá khác biệt; nhìn chung chất lượng âm thanh tạm ổn nếu bạn không quá khắt khe. Trang web có mục MP3 chất lượng cao cho chất lượng âm thanh tốt nhất nhưng bạn chỉ nghe được một phần của bài nhạc - một dạng quảng cáo “nghe thử” cho album. Có một số bài nhạc ở định dạng video nén nhưng số lượng rất ít. Giao diện của nhacso.net có nhiều quảng cáo Flash và thư viện nhạc khá “nghèo nàn”. Ví dụ, trang web không có mảng nhạc nước ngoài và việc cập nhật album mới chậm hơn các trang web khác (có thể vì ràng buộc bản quyền). Tuy nhiên, trang lại có những bài nhạc “độc” trong mục “chỉ có tại nhacso”, gồm những album hiếm thấy trên thị trường, tiếc là mục này cũng không nhiều.

Tuổi Trẻ Media Online

Tuổi Trẻ Online khá quen thuộc với cộng đồng mạng, đặc biệt là trang Tuổi Trẻ Media Online với nội dung mà báo in không chuyển tải được. Trang web ngoài cung cấp nhạc theo album còn có kênh truyền hình internet riêng có tên TVO bên cạnh các kênh truyền hình quen thuộc như VTV1, VTV3, VCT1, VTC2... Ngoài truyền hình, Tuổi Trẻ Media còn có chuyên mục radio riêng mang tên Radio Online và các kênh radio VOV1, VOV2.... Và một dịch vụ khác hiếm thấy là thư viện sách nói dành cho người khiếm thị (hiện có 61 tựa sách chuyển ngữ).

[image-53aed4257edc8]Phóng to

Tuổi Trẻ Media có giao diện đẹp, phân chia mục rõ ràng nên bạn dễ dàng tìm đúng cái mình cần. Điều tôi tâm đắc ở trang này là khi bạn duyệt sang mục khác bản nhạc bạn đang nghe vẫn không bị tắt đi cho đến khi bạn kích hoạt bản khác, tính năng mà các trang khác không có. Nhưng có một lỗi: mặc định âm lượng ở 50%, bạn chỉnh xuống 30% nhưng khi sang track nhạc khác, thiết lập âm lượng vẫn về lại 50% như cũ. Trang web cho bạn tạo playlist riêng. Chất lượng âm thanh rất tốt, gần bằng nghe nhạc MP3 128kbps chuyển trực tiếp từ CD. Tuy có tổ chức thư viện dạng album khá tốt nhưng thư viện của Tuổi Trẻ Media chưa phong phú. Cũng như Nhacso.net, Tuổi Trẻ Media không có nhạc nước ngoài. Trang web cho phép người nghe tải về một số album (hạn chế); không cho bạn đánh giá, bình luận và không có thêm thông tin xung quanh bản nhạc, album bạn đang nghe. Một số bản chỉ chơi khoảng ½ và bạn cũng chỉ có thể tải về một số album. Các nội dung riêng của Tuổi Trẻ Media ra mắt khá chậm, ví dụ Radio Online theo kỳ thường 1 tuần (đôi khi lâu hơn) mới có nội dung mới và album nhạc không cập nhật lắm.

Nhac.vui.vn

Còn có vài trang web nhạc khác có thể bạn quan tâm:* www.nhacviet.com/* vuonnhac.vnn777.com/* www.nhipsongonline.com/?ns=Music* yeunhac.org/* www.baihatvui.com/* www.bennhac.com/* sonic.vn/front/* www.am-nhac.info/server1/* www.nghenhac.info/* nhac.caigi.com* hoathachthao.info

Trang nhac.vui.vn có thể phần nào thỏa được cơn khát của fan dòng nhạc nước ngoài và người nghe thích tải nhạc. Khi đánh giá, trang web đang còn sửa chữa (chưa biết thời gian hoàn thành) nên chúng tôi chưa thể đánh giá tổng quát. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nghe và tải nhạc về, giao diện khá gọn gàng, mạch lạc hơn Nhacso nhưng không “sạch” bằng Tuổi Trẻ Media. Điểm nổi bật của trang này là có thư viện nhạc khá đồ sộ, hơn hẳn 2 trang trên. Thư viện tổ chức khá tốt, theo album và bài đơn. Tuy công cụ tìm kiếm chỉ cho phép gõ không dấu nhưng khi tìm kiếm các bài nhạc Việt, kết quả trả về khá chính xác. Ngoài nội dung nhạc MP3, trang web còn có nhạc Flash, video clip và nhúng 12 kênh truyền hình trong nước (vẫn còn một số trục trặc, đôi khi không xem được). Một điểm hay của Nhacvui là có nhạc nền ngay khi bạn vừa vào trang web; bạn có thể điều chỉnh nhạc nền này nhưng không thể cấu hình được playlist nhạc nền. Trang web có nhiều liên kết tin tức khá hữu ích. Tốt nhất bạn nên duyệt bằng IE, các trình duyệt khác như Firefox, Opera, Safari... chưa tương thích tốt lắm. Chất lượng âm thanh nhìn chung khá tốt và đồng đều.

YAN - Yêu âm nhạc(yeuamnhac.com)

Theo như thông tin đăng ở chân trang, YAN là trang nhạc còn ở giai đoạn thử nghiệm. Giao diện trang được tổ chức khá mạch lạc, các phần mục được tách biệt rõ ràng, giúp người xem dễ định vị từng chuyên mục ngay lúc mới đến với YAN. Các mục quảng cáo được sắp đặt ở đầu và chạy dọc theo mép phải trang, không quá “rối” mắt. Các chuyên mục nhạc được phân chia theo khu vực địa lý như: Việt Nam, US-UK, Hàn Quốc... và theo thể loại nhạc. Tuy nhiên, bộ sưu tập thể loại nhạc của YAN chưa phong phú, chỉ gồm một số thể loại nhạc phổ biến như Pop, Rock, Dance...

Có lẽ nét đặc trưng của YAN chính là chuyên mục riêng YAN Radio bình luận nhạc, được tổ chức theo dạng album tổng hợp, được cập nhật khá thường xuyên. Theo YAN, nội dung radio này cũng được phát sóng FM trên tần số 92,5MHz vào 20 giờ 15 phút ngày thứ 2/4/6 và chủ nhật hàng tuần. Ví dụ “Chuyên đề guitar”, “Talkshow Ưng Đại Vệ”...

Ngoài ra, còn có mục YAN’s Collection là những album mà YAN tổng hợp, khá tiện nếu bạn có thói quen nghe nhạc dạng “tổng hợp”. Tôi thích một điểm của YAN là khả năng bình chọn bản nhạc, tối đa 5 sao. Tuy nhiên, tôi không tìm thấy chỗ nào liệt kê theo thứ tự bài hát được bình chọn dựa theo điểm số “sao”. Để viết cảm nhận, bạn phải đăng ký thành viên. Chức năng tìm kiếm của YAN khá tốt, ngoài những tiêu chí tìm kiếm cơ bản như tên bài hát, tên album, nhạc sỹ..., bạn còn có thể tìm theo tin tức, phỏng vấn, đánh giá.

[image-53aed4257ee6f]Phóng to

Mục lyrics (lời bài hát) được đặt trong một tab riêng biệt, không liên kết được với bản nhạc bạn đang nghe (và ngược lại) và không phải bản nhạc nào cũng có lời kèm theo.

Tuy nhiên, bạn có khả năng sửa lời (phải đăng nhập) và gửi được cho bạn bè. Khi nghe một album hay bản nhạc, bạn không có được thông tin cụ thể về album hay bản nhạc đó. YAN không có các liên kết đến các kênh truyền hình và radio Internet.Chất lượng âm thanh không tốt như 3 trang trên và tốc độ cũng không thật nhanh. Trang web không cho tải nhạc về và bạn không tạo được playlist riêng.

Theo PCW

Theo PCW
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên