08/05/2013 21:45 GMT+7

Nghị sĩ Mỹ đề xuất xử mạnh tay với gián điệp mạng Trung Quốc

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 8-5, các nghị sĩ Mỹ cùng đề xuất một dự luật mới nhằm chống lại hoạt động gián điệp mạng, đánh cắp dữ liệu mật từ các tổ chức của Mỹ.

* Trung Quốc bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ, tố cáo ngược lại

dQKbPeTj.jpgPhóng to
Mỹ tố cáo các hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc gây ảnh hưởng lớn đến quốc phòng cũng như các tổ chức, doanh nghiệp Mỹ - Ảnh: Telegraph

Đây là động thái mới nhất sau khi Nhà Trắng công bố bản báo cáo dày 83 trang về những vấn đề liên quan đến Trung Quốc vào ngày 7-5, cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ quốc phòng của Mỹ và thực hiện các cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức chính phủ, quân đội cũng như doanh nghiệp.

Bốn nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa gồm Carl Levin, John McCain, Jay Rockefeller và Tom Coburn cùng thống nhất đệ trình một dự luật mới nhằm ngăn chặn tình trạng gián điệp mạng tăng cao, đánh cắp thông tin mật từ các tổ chức của Hoa Kỳ.

Theo Reuters, các công ty Mỹ ước tính giá trị thiệt hại gây ra bởi đánh cắp thông tin kinh tế, bí mật kinh doanh trong năm 2012 lên đến hơn 300 tỉ USD, hầu hết bắt nguồn từ những hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc.

Bản dự thảo mang tên "Deter Cyber Theft Act" (DCTA - Ngăn chặn hoạt động gián điệp mạng), yêu cầu giám đốc Ủy ban Tình báo quốc gia (NSA) thực hiện một báo cáo thường niên về các hoạt động gián điệp kinh tế và công nghiệp của nước ngoài.

Bản báo cáo có thể bao gồm một danh sách các quốc gia có những hoạt động chống lại Hoa Kỳ, một danh sách công nghệ mục tiêu của Mỹ, một danh sách các thứ có thể được sản xuất qua việc đánh cắp thông tin và chi tiết các hoạt động gián điệp được thực hiện bởi các quốc gia khác.

Nếu dự luật được thông qua, bản báo cáo sẽ bao gồm một danh sách các công ty có thể hưởng lợi từ việc đánh cắp thông tin và các hoạt động đã thực hiện để đối đầu với gián điệp công nghệ.

* Nhịp Sống Số: Mỹ tố hai tập đoàn Trung Quốc đe dọa an ninh | Mỹ "soi" gián điệp hai tập đoàn Trung Quốc

"Đã đến lúc chúng tôi chống trả lại để bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ và công nghệ tiên tiến của Mỹ" - chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Hoa kỳ Carl Levin cho biết.

iHzWKNcd.jpgPhóng to
Nghị sĩ Mỹ Carl Levin - Nguồn: levin.senate.gov

"Chúng tôi cần chỉ đích danh những kẻ chịu trách nhiệm cho gián điệp mạng và giao trách nhiệm cho tổng thống xử lý chúng bằng những hoạt động thích đáng nhất, như cấm nhập khẩu các sản phẩm hay từ các công ty hưởng lợi qua việc đánh cắp dữ liệu này".

Theo đó, bản dự luật DCTA đưa ra yêu cầu tổng thống xử lý mạnh mẽ bằng việc cấm nhập khẩu các sản phẩm được phát triển từ những công nghệ của Mỹ bị đánh cắp.

* Xem: Mỹ hạn chế nhập sản phẩm công nghệ Trung Quốc | Thiết bị Huawei Trung Quốc lại bị từ chối

Trung Quốc: "Mỹ mới là đế chế chuyên tấn công mạng"

Ngày 8-5, Trung Quốc đưa ra cáo buộc đối với Mỹ đã gây ra bất hòa giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, sau khi Lầu Năm Góc tố cáo Bắc Kinh đang sử dụng gián điệp để thu thập dữ liệu, hiện đại hóa quân sự của mình. Trung Quốc chỉ trích Washington "thật sự là đế chế xâm nhập (hacking)".

Phản hồi đưa ra sau khi Mỹ tố cáo Trung Quốc lần đầu tiên cố gắng đột nhập mạng máy tính quốc phòng của Mỹ.

Nhật báo Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc gọi đây là hành động "can thiệp sâu vào công việc nội bộ Trung Quốc" và cáo buộc "Hoa Kỳ đang tung hô các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc để thúc đẩy các nhóm lợi ích trong nước và các nhà buôn vũ khí".

Các điểm nhấn trong bài báo nói về mối bất hòa chính giữa Mỹ và Trung Quốc là sự ngờ vực đang leo thang về các hoạt động tấn công mạng.

Vào đầu năm nay, công ty an ninh mạng của Mỹ Mandiant đã công bố tài liệu nghiên cứu, tố cáo một nhóm tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc đã nhiều lần tấn công hạ tầng và các doanh nghiệp Mỹ, đánh cắp thông tin dữ liệu từ hơn 100 công ty Mỹ.

Phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này.

* Xem: Nhiều hãng tin Mỹ xác nhận mình từng bị tin tặc tấn công

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên