22/06/2011 03:13 GMT+7

Người dân bị cắt liên lạc không báo trước

BÍCH TRÂN - QUANG KHẢI
BÍCH TRÂN - QUANG KHẢI

TT - Đường dây nóng báo Tuổi Trẻ liên tục nhận được phản ảnh của nhiều bạn đọc ở TP.HCM về tình trạng bị cắt dây cáp điện thoại, Internet, truyền hình cáp trong quá trình ngành điện chỉnh trang, bó gọn dây thông tin.

Chỉnh trang, bó gọn dây thông tin:

Ngành điện cho rằng họ làm đúng quy định, việc chậm tái lập dây cáp thông tin thuộc trách nhiệm của các nhà mạng.

Nhiều người bị thiệt hại

Anh Nguyễn Quốc Hân - Công ty TNHH một thành viên Thuận Thiên Việt (Phạm Thế Hiển, Q.8) - phản ảnh tín hiệu điện thoại (Viễn thông TP.HCM - VNPT TP) và truyền hình cáp HTVC của công ty anh bị cắt đứt từ ngày 14-6 nhưng đến chiều 16-6 mới được sửa chữa. Theo anh Hân, sự cố trên xảy ra khi Công ty Điện lực Chợ Lớn chỉnh trang, bó gọn dây thông tin khiến công việc giao dịch kinh doanh hóa chất của công ty anh (chủ yếu giao dịch qua điện thoại) bị đình trệ.

Ông Trần Đức Xuân (Lê Đại Hành, P.13, Q.11) cho biết sáng 8-6, khi điện lực chỉnh trang dây thông tin trước nhà thì điện thoại bàn nhà ông và nhiều nhà lân cận đều mất tín hiệu. Khi ông Xuân yêu cầu nhân viên điện lực khắc phục thì họ nói chỉ “làm sạch” dây viễn thông treo bừa bãi và hướng dẫn ông báo VNPT TP để được sửa chữa. Thế nhưng khi nhân viên VNPT TP đến hiện trường không lần ra được đầu mối đường dây điện thoại nằm ở đâu trong hàng trăm đầu dây đã bị cắt nên không sửa chữa được. Phải thêm hai ngày VNPT TP mới thiết lập lại tín hiệu điện thoại cho nhà ông Xuân.

Trường hợp chị Trịnh Hồng Yến (ngụ đường Trần Chánh Chiếu, P.14, Q.5) còn bức xúc hơn: gần một tuần sau khi bị cắt cáp thì điện thoại nhà chị Yến mới được nối lại.

Nhà mạng chịu trách nhiệm

Theo Tổng công ty Điện lực TP, phương án thực hiện chỉnh trang, bó gọn dây thông tin đã được Sở Thông tin - truyền thông TP thông qua và được gửi trước cho các đơn vị viễn thông. Trước khi ngành điện tiến hành bó gọn dây thông tin thì các nhà mạng viễn thông có 15 ngày để đưa dây sang vị trí mới đã được đơn vị điện lực lắp sẵn. Trong lúc ngành điện cắt cáp thì các đơn vị viễn thông phải cử nhân viên đến hiện trường để phối hợp thực hiện, xử lý, tái lập dây thông tin bị cắt kịp thời cho người dân. Theo kế hoạch, trong năm nay ngành điện TP sẽ chỉnh trang, bó gọn dây thông tin trên 446 đoạn, tuyến đường với tổng chiều dài 630km. Hiện đã thực hiện được 26,3% khối lượng công việc.

Cũng theo Tổng công ty Điện lực TP, sau khi xảy ra tai nạn chết người tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Tri Phương, Q.5 (Tuổi Trẻ đã thông tin) do nạn nhân vướng dây cáp viễn thông, Sở Thông tin - truyền thông TP yêu cầu phải kiên quyết cắt bỏ những dây cáp thông tin treo không đúng quy định.

Mặc dù các đơn vị chủ quản dây thông tin như VNPT hay FPT cam kết khắc phục các sự cố sau 24 giờ nhưng nhiều người dân phản ảnh nhà họ bị mất tín hiệu điện thoại, Internet nhiều ngày mới được sửa chữa. Trong khi đó, Sở Thông tin - truyền thông TP cho rằng về nguyên tắc việc thực hiện chỉnh trang, bó gọn dây thông tin phải đảm bảo các tín hiệu liên lạc, Internet của người dân không bị gián đoạn. Nhà mạng nào để xảy ra tình trạng gián đoạn cung cấp dịch vụ cho khách hàng phải chịu trách nhiệm. Nếu việc gián đoạn cung cấp dịch vụ dẫn đến thiệt hại thì khách hàng có thể dựa theo hợp đồng yêu cầu nhà mạng bồi thường hoặc kiện ra tòa.

Viễn thông TP cho biết đơn vị có đủ nhân lực để tái lập dây thông tin khi bị sự cố, mất tín hiệu trong vòng 24 giờ sau khi nhận được tin báo qua tổng đài 119.

Còn FPT lưu ý khi xảy ra sự cố mất tín hiệu, khách hàng có thể liên hệ với FPT qua số điện thoại 73008888. FPT cam kết tái lập thông tin cho khách hàng trong vòng 24 giờ sau khi được bàn giao vị trí neo cáp trên trụ.

BÍCH TRÂN - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên