24/03/2014 15:47 GMT+7

Người dùng thích nghe nhạc trực tuyến hơn tải về

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Theo thông tin từ Billboard, Apple đang xem xét cho một phiên bản Android của ứng dụng iTunes, cũng như phối hợp Comcast ra mắt một dịch vụ truyền tải trực tuyến (streaming) nội dung số.

* Doanh thu nhạc số tăng vọt trong năm 2013

PHOdAszD.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng cho biết, dịch vụ hợp tác giữa Apple và Comcast còn bao gồm một thiết bị dạng set-top-box (*) mang thương hiệu Apple. Theo đó, người dùng set-top-box của Apple có thể truy cập vào các dịch vụ truyền tải trực tuyến của Comcast như video theo yêu cầu (trả phí), hoặc các file video thu lại được lưu trữ trên nền tảng "đám mây".

Comcast là "gã khổng lồ" trong lĩnh vực truyền hình tại Hoa Kỳ. Hãng Comcast hiện có mặt tại 19/20 thị trường truyền hình lớn nhất của Hoa Kỳ, giá trị 146,5 tỷ USD. Ngoài việc chi 45 tỷ USD thâu tóm Time Warner Cable nhằm sở hữu khoảng 30% thị trường truyền hình trả tiền tại Mỹ, Comcast cũng chi 17 tỷ USD thâu tóm Hãng NBC Universal trong năm 2013.

Những thương vụ "mua sắm" trên đang giúp Comcast phình to hơn bao giờ hết, và việc kết hợp với Apple sẽ giúp Comcast tiến lên môi trường mạng. Apple có một hệ sinh thái bền chặt với sự góp mặt của nhóm thiết bị như iPad/iPhone, dịch vụ iTunes sẽ thúc đẩy bước tiến của Comcast nhanh hơn. Và ngược lại, Apple bắt tay với ông lớn ngành truyền hình để khách hàng thông qua thiết bị của mình có thể chạm tay tới ngay kho nội dung số khổng lồ.

"Chúng tôi đã suy nghĩ về việc liệu có nên đưa một phiên bản iTunes lên Android. Chúng tôi đã đưa iTunes lên Windows để có thể bán nhiều iPod hơn. Nhưng tôi không thấy có điểm lợi gì khi đưa ứng dụng âm nhạc của chúng tôi lên Android, ngoại trừ việc làm người dùng Android vui sướng. Và tôi không muốn làm người dùng Android vui sướng!"

- một tuyên bố của Steve Jobs năm 2011. Nhưng nay, CEO Tim Cook đang có những hướng đổi mới trong tình thế Android đang chiếm đến 80% thị trường smartphone toàn cầu. Và cũng cần nhắc lại iTunes phải mất 5 năm mới có phiên bản cho Windows kể từ khi ra mắt trên Mac.

Giới phân tích cho rằng Apple buộc phải tìm kiếm dịch vụ mới để mở rộng nguồn doanh thu khi lượng tải (download) nhạc về thiết bị từ iTunes đang có chiều hướng sụt giảm, do người dùng chuyển sang xu hướng nghe trực tuyến (streaming) với các dịch vụ như Pandora, Spotify, Rdio hay Beats Music vừa ra mắt.

Dịch vụ tải nhạc (download) vẫn chiếm phần lớn nguồn doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng 1% người dùng iTunes chuyển từ tải nhạc về thiết bị sang các dịch vụ truyền tải. Do đó, Apple bắt nhịp với iTunes Radio, một dịch vụ truyền tải nhạc số của iTunes ra mắt cùng phiên bản hệ điều hành iOS 7. iTunes Radio đối đầu trực tiếp với Pandora.

Nhiều thông tin cho thấy Apple sẽ sớm ra mắt phiên bản ứng dụng độc lập của iTunes Radio. Bên cạnh đó, phiên bản iTunes cho hệ điều hành Android sẽ giúp Apple mở rộng thị phần sang thị trường mới, cạnh tranh cùng Google Play Music và cả Pandora.

Ở thời điểm hiện tại, iTunes nắm giữ đến hơn 40% doanh thu ghi âm nhạc tại Mỹ. Doanh thu năm 2013 của iTunes đạt 2,8 tỷ USD (theo IFPI).

Dịch vụ truyền tải nhạc số trực tuyến lên ngôi

Theo Billboard, doanh thu các album nhạc số đầu năm nay sụt giảm 13%, tương tự với doanh thu các bài nhạc số giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi doanh thu của loại hình truyền tải trực tuyến (streaming- nghe trực tuyến không tải về máy) đang tăng dần.

Năm 2013, doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu giảm 3,9%, còn 15 tỷ USD (số liệu từ Liên đoàn Quốc tế của Ngành công nghiệp Ghi âm (IFPI)). Trong đó, doanh thu nhạc số toàn cầu năm 2013 tăng 4,3%, đạt 5,9 tỷ USD.

Số lượng người dùng đăng ký các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trả phí tăng đến 40%, ở mức 28 triệu. Tại Mỹ, con số này nhảy vọt lên 79% với 6,1 triệu người đăng ký, và doanh thu từ streaming âm nhạc tăng 39%, gặt hái 1,4 tỷ USD.

Nhật Bản là thị trường âm nhạc chiếm hơn 1/5 doanh thu toàn cầu đã có mức rơi 16,7% doanh thu trong năm qua do CD và nhạc chuông (ringtone) không còn được ưa chuộng, thay vào đó là dạng nhạc nghe trực tuyến (streaming). Các dịch vụ nghe miễn phí và có phí như Spotify và Pandora càng khiến doanh thu từ CD nhạc giảm mạnh mẽ hơn.

(*) Set-top-box: một thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình và sau đó chuyển dữ liệu hình ảnh và âm thanh lên màn hình TV. Thiết bị này nằm trung gian giữa nguồn tín hiệu và TV. Set-top-box phục vụ nhu cầu xem truyền hình, dịch vụ truyền tải phim trực tuyến (streaming) trên Internet (theo Wikipedia).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên