04/08/2014 12:24 GMT+7

Người Việt dùng tablet làm gì?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau cấu hình, người tiêu dùng bắt đầu chú trọng vào chất lượng và độ phân giải màn hình khi mua tablet.

Ba tháng đầu năm, thị trường tablet ở VN tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường tablet: ngai vàng iPad lung lay

xj1ot6uK.jpg
Người tiêu dùng chọn mua máy tính bảng tại cửa hàng Thế giới Di động TP.HCM - Ảnh: T.Trực

Thị trường máy tính bảng tại Việt Nam

Theo số liệu từ Công ty khảo sát thị trường GfK, ba tháng đầu năm, thị trường máy tính bảng tại VN tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số tăng từ 44.890 (Q1-2013) lên 159.922 tablet. Apple dẫn đầu thị trường, nắm giữ 34% thị phần tablet bán ra trong Q1.

Các dòng Apple iPad vẫn bán chạy tại Việt Nam, thông qua các kênh phân phối chính hãng như F.Studio by FPT với mô hình APR (Apple Premium Reseller), Viettel hay Thế giới di động hoặc các kênh bán lẻ khác. Đặc biệt sau khi Apple giới thiệu hai dòng iPad Air và iPad Mini 2 Retina vào tháng 10-2013, giúp phân khúc tablet cao cấp thêm sôi động.

Samsung với dãy sản phẩm máy tính bảng trải rộng nhiều phân khúc, gồm Galaxy Tab 3, Tab 4, Galaxy Note 10.1 (2014 Edition), Galaxy Tab 3 Lite... giúp thương hiệu Hàn Quốc giữ vị trí thứ hai với 30% thị phần và tiếp tục tăng trưởng.

Số liệu cho thấy Apple đang mất dần thị phần vào tay Samsung và Asus. Cụ thể, thị phần Apple iPad trong ba tháng đầu năm giảm từ 38% (Q1-2013) xuống 34% (Q1-2014). Trong tháng 3, thị phần tablet Samsung nhảy vọt 10%, từ 28% trong tháng 2 lên 38%, qua mặt Apple giảm từ 33% xuống 30%.

Về phía mình, Asus tấn công mạnh vào phân khúc bình dân và tầm trung từ đầu năm với lượng sản phẩm dồi dào như tương tự Samsung, gồm Transformer Book, Fonepad, Memo Pad HD, Transformer Pad... Bên cạnh Asus, Lenovo và Acer cũng nằm trong nhóm 5 nhà sản xuất máy tính bảng hàng đầu tại thị trường Việt Nam trong Quý 1.

pejLQISq.jpg
Đa dạng sản phẩm giúp tablet Asus có tăng trưởng tốt tại thị trường Việt Nam - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, Apple vẫn kiếm tiền nhiều nhất từ iPad. Tổng doanh thu thị trường tablet ba tháng đầu năm đạt 63,1 triệu USD, trong đó, Apple giữ 55% và Samsung 28%.

Phân khúc tablet bình dân giá dưới 6 triệu VNĐ đang trở nên "thịnh vượng" hơn bao giờ hết, chiếm giữ 49,2% doanh số trong tháng 3, nhưng chỉ góp 25,2% vào tổng doanh thu tạo ra. Trong khi đó, nhóm tablet cao cấp tầm giá 10 triệu VNĐ trở lên chiếm đến 40,8%, đặc biệt nhóm tablet giá từ 10 - 14 triệu VNĐ bán chạy nhất. Phân khúc tablet tầm trung giá dưới 8 triệu VNĐ có doanh số bán ra thấp nhất, chỉ giữ 10% thị trường.

Apple và Samsung chiếm lĩnh gần như toàn bộ phân khúc tablet cao cấp, phân khúc giá từ 10 - 14 triệu VNĐ và trở lên.

siO7GWji.jpg
Theo báo cáo thị trường của GfK, số lượng máy tính bảng được tiêu thụ trong 5 tháng đầu năm có mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 193% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá trung bình giảm 11%.

Máy tính bảng bán chạy theo số lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2014 - Nguồn: F.Studio by FPT

Model<?xml:namespace prefix = "o" ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Xếp hạng

iPad Air 4G

1

Samsung TAB 3 LITE T111

2

iPad Mini Wifi

3

iPad mini Retina Wi-Fi

4

Asus Fonepad 7

5

Protab Kids

6

Ainol 8 Advance

7

Acer A1-811-83891G01nG

8

Samsung P5200 - Galaxy Tab III 10.1

9

Samsung Tab 4 8.0 T331

10

24% người Việt ở đô thị lớn sở hữu tablet. Cụ thể, số người sở hữu tablet tại Hải Phòng (42%) hơn cả Hà Nội (41%) và HCM (35%). Các thành phố lớn khác gồm Nha Trang, Đà Nẵng và Cần Thơ lần lượt có lượng người sở hữu máy tính bảng chiếm 22%, 21% và 12%.

Tương tự máy tính cá nhân (PC), máy tính bảng (tablet) trong gia đình Việt vẫn là một thiết bị dùng chung, chiếm tỉ lệ 46% so với 54% dùng cho mục đích cá nhân. 55% người dùng tablet là nữ giới, và độ tuổi 23-39 chiếm đến 63% so với 16% ở độ tuổi 16-22 và 21% (trên 40 tuổi).

hO4t1slu.jpg
Máy tính bảng iPad vẫn có doanh số

99% người Việt dùng tablet tại nhà, 43% tại công sở và 41% dùng ở các nơi khác. Do mạng Wi-Fi miễn phí rất phổ biến tại Việt Nam nên 64% người dùng tablet tại các nơi như quán cà phê có Wi-Fi. Mỗi ngày trong tuần, trung bình họ dùng tablet suốt 3,6 giờ, so với 4,5 giờ hai ngày cuối tuần.

* Thị trường smartphone Q2-2014: LG ghi điểm, Samsung lo, Apple hài lòng

Người Việt dùng tablet vào việc gì?

Khảo sát từ GfK cho thấy người Việt phần lớn dùng máy tính bảng cho nhu cầu giải trí bên cạnh phục vụ công việc, không khác biệt so với thói quen dùng tablet của người tiêu dùng trên thế giới.

Thói quen dùng tablet của người Việt cho đọc tin tức chiếm tỉ lệ lớn nhất (9,89 lần/tuần). Kế đến lần lượt là các nhu cầu giải trí khác như chơi game, nhắn tin (chat), nghe nhạc, xem phim. Học tập, công việc và sáng tạo xếp ở nhóm cuối bao gồm cả mua sắm trực tuyến.

L8jcDBBa.jpg
Đọc tin tức trên tablet là thói quen của người tiêu dùng Việt Nam - Ảnh: T.Trực

Theo nghiên cứu công bố tháng 10-2013 từ Gartner, đại đa số người dùng tablet trên thế giới dành nhiều thời gian nhất (50%) cho xem video trực tuyến, chơi game, đọc sách - truyện.

Các hoạt động liên lạc như gửi email và mạng xã hội tiêu tốn hết 26% thời gian sử dụng tablet. Công việc bao gồm cả chỉnh sửa hình ảnh, video, viết blog chỉ chiếm 15%, và tìm kiếm thông tin 9%.

Theo Cisco, dự kiến số người dùng xem video trực tuyến đạt 1,5 tỉ USD vào năm 2016, và chiếm 55% lưu lượng (traffic) Internet từ người tiêu dùng.

Số liệu từ các bên như Cisco, Kantar Media, PewInternet, comScore hay Gartner, đều cho thấy người dùng có xu hướng xem video online và offline trên thiết bị di động, đặc biệt là tablet với màn hình kích cỡ lớn.

66% người được Gartner khảo sát cho biết họ thường xem video trên tablet và đây là thói quen chủ yếu của mình bên cạnh lướt web khi dùng tablet.

Các kênh video trực tuyến được người Việt thường xem trên tablet gồm YouTube (93%), Zing TV (44%), HD Việt (25%), chọn lựa mua sắm trực tuyến từ ChoTot (20%), Thế giới Di động (17%), Vật Giá (17%).

Chọn tablet: Màn hình hơn cấu hình

Đáng chú ý, một yếu tố mới bắt đầu ảnh hưởng đến quyết định mua máy tính bảng bên cạnh những con số về cấu hình như trước nay: độ phân giải và chất lượng màn hình.

Qq7qV76y.jpg
Màn hình trở thành yếu tố được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa khi mua máy tính bảng - Ảnh minh họa: DigitalTrends

"Độ phân giải màn hình càng cao, càng giúp trải nghiệm về hình ảnh, video tuyệt vời hơn, đồng thời bảo vệ mắt khi sử dụng tablet tốt hơn".

Khảo sát từ Business Insider cho thấy, những yếu tố về chất lượng màn hình như sáng hơn, rõ nét hơn đứng đầu danh sách yếu tố ảnh hưởng quyết định mua tablet của người dùng tại Mỹ và Pháp. Các yếu tố về cấu hình như tốc độ xử lý, bộ nhớ trong, xử lý đa nhiệm... bị đẩy lùi về phía sau, thậm chí sau cả yếu tố bảo mật dữ liệu (Data Security).

Tại Việt Nam, cuộc đua về độ phân giải màn hình quyết liệt nhất vẫn thuộc về hai ông lớn Apple với màn hình Retina và AMOLED từ Samsung. Trong Q2, Samsung giới thiệu thêm "bom tấn" Galaxy Tab S với màn hình Super AMOLED, độ phân giải 2K WQXGA (2560 x 1600 điểm ảnh / pixel), mật độ điểm ảnh 288 ppi vượt hơn iPad Air 264 ppi.

V1J2iZFR.jpg
Galaxy Tab S 8.4 và Tab S 10.5, hai dòng máy tính bảng có độ phân giải màn hình cao cấp - Ảnh: T.Trực
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên