05/02/2013 07:24 GMT+7

Nhà mạng chống nghẽn được không?

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Các nhà mạng di động đang gấp rút hoàn thiện các biện pháp bảo đảm liên lạc thông suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trong đó các biện pháp chống nghẽn mạng 3G được chú trọng nhất.

2I8ZLeJr.jpgPhóng to
Xe trạm phát sóng di động để phát sóng và tăng cường phủ sóng cho các địa bàn trong dịp lễ hội - Ảnh: N.KHÁNH

Theo các nhà mạng, khác với mọi năm, năm nay nhu cầu sử dụng các dịch vụ dữ liệu di động như: chia sẻ hình ảnh, video lên mạng xã hội, gọi điện thoại có hình (video call) thăm hỏi chúc tết người thân, bạn bè... sẽ tăng đột biến.

Tăng 3G

Nhà mạng Vinaphone cho biết họ vừa hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trong đó nâng cao mạng 3G dùng để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video cho người thân, bạn bè trong dịp tết và các lễ hội được tập trung nhiều nhất. Cụ thể Vinaphone đã lắp đặt thêm hơn 4.600 trạm BTS, trong đó có 2.600 BTS 3G (nâng tổng số trạm Vinaphone lên hơn 28.500 BTS và phủ sóng 3G trên toàn quốc).

Công nghệ 3G có khả năng truyền tải lưu lượng gấp 100 lần so với trạm 2G truyền thống. Hơn nữa Vinaphone cũng đã nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G với tốc độ tải xuống tối đa lên tới 21,6 Mbps và tải lên 5,76 Mbps nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc, nhờ đó sẽ giảm đáng kể khả năng nghẽn mạng. Bà Thu Hồng, đại diện Vinaphone, khẳng định: “Dung lượng mạng hiện tại của Vinaphone có thể đáp ứng được 200-300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hằng ngày”.

Đại diện mạng MobiFone cho biết “đã hoàn thành công tác mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới như: tăng dung lượng băng thông cho gần 1.000 trạm 3G, nâng cao dung lượng EDGE (tốc độ truy cập cao hơn GPRS) nhằm đáp ứng dịch vụ dữ liệu cho khách hàng tại các vùng có sóng 3G chưa tốt. Đặc biệt tại các vùng trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ để hỗ trợ truy cập tốc độ cao 21,6 Mbps. Ngoài ra, MobiFone còn mở rộng dung lượng truyền dẫn nội mạng MobiFone và giữa MobiFone với các mạng khác nhằm bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong những ngày lễ tết sắp đến”.

Trong khi đó, theo công bố của Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Network), mạng 3G của Viettel đã được tăng cường 100 trạm phát sóng 3G tại những nơi trọng yếu. Bên cạnh đó, Viettel còn bổ sung 600 điểm truy cập 3G để người dùng có thể sử dụng các dịch vụ thông suốt. Đại diện Viettel cho biết những biện pháp tối ưu thời gian vừa qua đã giúp tăng cường năng lực mạng 3G của Viettel thêm 15%, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng từ những dịch vụ thông thường như thoại trên 3G cho đến các dịch vụ truyền dữ liệu như: chia sẻ hình ảnh, video call...

Thêm xe phát sóng

Công nghệ 3G với khả năng truyền tải mạnh đã cho phép các nhà mạng di động và người dùng yên tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ cơ bản như nhắn tin, nghe gọi thông thường. Tuy nhiên tình trạng nghẽn mạng cục bộ tại các điểm đông người vào thời khắc chuyển giao năm mới luôn là mối lo lớn của người dùng, thực tế đã thường xuyên xảy ra những năm gần đây. Giải pháp hiện thời của các nhà mạng vẫn là dùng xe phát sóng lưu động nhằm chống nghẽn cục bộ.

Đại diện Vinaphone cho biết nhà mạng đã bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như: khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) luôn có ba xe BTS túc trực điểm bắn pháo hoa, khu vực quận 1 (TP.HCM) có ba xe, Tây Ninh hai xe... Nhà mạng MobiFone bổ sung giải pháp san tải lưu lượng vô tuyến 2G bằng cách “chuyển 640 cặp thu phát sóng từ các trạm phát sóng có lưu lượng thấp sang các trạm phát sóng tại các khu vực dự kiến lưu lượng tăng cao trong dịp tết”. Đại diện Viettel cho biết: “Công tác chuẩn bị chủ yếu là tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi trọng yếu dự kiến tập trung đông người. Hiện dung lượng vô tuyến mạng 2G của Viettel tăng khoảng 10%, đảm bảo đáp ứng 80 triệu kết nối tại thời điểm giao thừa. Ngoài ra chúng tôi còn chuẩn bị khoảng 70 lượt xe phát sóng cơ động sẵn sàng tăng cường tại những điểm có báo động”...

Nhằm đảm bảo liên lạc thông suốt trong dịp tết, các nhà mạng nhỏ cũng tiến hành các biện pháp chống nghẽn theo năng lực của mình. Bà Phạm Cẩm Tú, đại diện truyền thông Gmobile, thông tin: “Gmobile tiến hành thường xuyên các hoạt động kiểm tra, bảo trì mạng lưới, đảm bảo cung cấp dịch vụ ổn định, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đối với cả hai dịch vụ cơ bản là thoại và nhắn tin sms.

Trong dịp Tết dương lịch 2013 vừa qua, đội ngũ kỹ thuật của Gmobile đã tiến hành ghi nhận, nghiên cứu và thống kê xu hướng của thuê bao về khu vực tập trung cũng như lưu lượng, hướng gọi của thuê bao trong kỳ nghỉ để chuẩn bị các phương án tối ưu, đáp ứng nhu cầu của thuê bao trong dịp tết. Ngoài ra chúng tôi còn bổ sung nguồn thiết bị máy nổ đảm bảo đáp ứng nhu cầu mạng lưới khi có biến động về nguồn điện...”. Ông Desmond Cheung, giám đốc công nghệ mạng Vietnamobile, chia sẻ: “Chúng tôi đã ký kết hợp đồng với Ericsson để duy tu bảo dưỡng mạng nhằm chống nghẽn mạng tại VN, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Nguồn lực cho dịch vụ thoại và tin nhắn hiện nay đã được tối đa hóa, thực tế như đợt Tết dương lịch vừa rồi hoàn toàn không có hiện tượng nghẽn mạng xảy ra ở Vietnamobile. Hiện chúng tôi tiếp tục kiểm tra và chuẩn bị thiết bị để đảm bảo sự vận hành tốt nhất trong dịp tết”.

Khó có khả năng nghẽn mạng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông đánh giá nguy cơ xảy ra nghẽn mạng di động vào dịp Tết Nguyên đán rất thấp, nếu có chỉ xảy ra cục bộ vài chục phút tại các khu vực trung tâm vào thời điểm giao thừa. Theo chuyên gia này, các đại gia nhà mạng như Vinaphone, MobiFone, Viettel đều có kinh nghiệm đối phó với tình trạng nghẽn mạng từ nhiều năm trước. “Trước tết cả tháng họ đã nâng cấp mở rộng các trạm BTS, chuẩn bị xe lưu động để ứng phó với lượng cuộc gọi, tin nhắn gia tăng ở các địa điểm trung tâm bắn pháo hoa vào đêm giao thừa nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng đột biến vào thời điểm này” - chuyên gia này nói.

Hi vọng nhà mạng giữ đúng cam kết

Tôi vẫn không biết nhà mạng có đảm bảo tất cả cuộc gọi phát sinh vào thời điểm giao thừa giữa năm cũ và năm mới, khi mà hàng chục triệu người sử dụng có nhu cầu liên lạc chúc tết lẫn nhau thì có đảm bảo kết nối được không? Các năm trước nhà mạng cũng có cam kết không nghẽn mạng trong dịp tết nhưng thực tế vào thời điểm giao thừa vẫn có những khu vực bị nghẽn mạng, không liên lạc được. Điều này làm cho người sử dụng mất cơ hội chúc tết người thân vào thời điểm thiêng liêng nhất của năm. Hi vọng năm nay các nhà mạng giữ đúng lời cam kết không nghẽn mạng đối với các thượng đế tiêu dùng.

Ông Võ Đỗ Thắng (giám đốc Trung tâm đào tạo và an ninh mạng Athena)

Quân tâm hơn đến các tỉnh

Tôi thấy các nhà mạng thường hay chú trọng chống nghẽn ở các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM nhưng các trung tâm tỉnh, thành phố nhỏ chưa được quan tâm lắm. Trong khi đó, chẳng hạn như TP.HCM chủ yếu là người dân các tỉnh, dịp tết phần lớn về quê nhà khiến lưu lượng liên lạc những ngày tết ở TP.HCM có thể không tăng đột biến như ở các tỉnh, thành khác. Năm ngoái, tình trạng nghẽn mạng vẫn xảy ra ở các tỉnh, thành nhỏ, người dân nhắn tin chúc tết không được hoặc nhận được rất nhiều tin cùng nội dung liên tục... Năm nay các nhà mạng đều tăng cường mạnh hạ tầng nên có thể yên tâm phần nào liên lạc nội mạng, tuy nhiên phần kết nối giữa các mạng không biết có thật sự thông suốt trong thời gian tết sắp đến được không?

Ông Trần Công Vinh (kỹ sư viễn thông)

Đức Thiện - M.QUANG ghi

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên