24/08/2012 08:19 GMT+7

Nhà sản xuất ĐTDĐ ZTE Trung Quốc: lợi nhuận giảm mạnh

THANH TRỰC (Theo BloomBerg, IBTimes)
THANH TRỰC (Theo BloomBerg, IBTimes)

TTO - Tập đoàn ZTE, hãng sản xuất điện thoại di động lớn thứ tư thế giới và xếp thứ 5 trong lĩnh vực sản xuất thiết bị mạng, vừa công bố mức lợi nhuận quý giảm đến 85%.

FBI điều tra tập đoàn truyền thông của Trung QuốcEU trừng phạt Huawei và ZTE vì "chơi xấu"

5jeiFCVF.jpgPhóng to
Những sản phẩm smartphone giá cạnh tranh của ZTE đã giúp hãng này nhanh chóng chiếm lĩnh nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường mới nổi - Ảnh: Business Week

Tháng 7 vừa qua, tập đoàn truyền thông Trung Quốc ZTE đã bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) chính thức điều tra hình sự vì liên quan tới những thương vụ làm ăn với Iran. Cụ thể, FBI điều tra xem ZTE có bán các thiết bị máy tính mà Mỹ cấm bán cho Iran hay không, cũng như cáo buộc ZTE che giấu và cản trở quá trình điều tra của Bộ Thương mại Mỹ. Điều này có thể dẫn đến việc đối mặt với các lệnh cấm và tiền phạt đối với các hoạt động tại Mỹ.

Trước đó vào tháng 5, Liên minh châu Âu (EU) cũng khởi kiện ZTE cùng tập đoàn viễn thông cũng từ Trung Quốc Huawei Technologies vì cạnh tranh không lành mạnh dưới sự hậu thuẫn từ Chính phủ Trung Quốc.

* Nhịp Sống Số: Đại gia công nghệ Trung Quốc vướng rào cản "lòng tin" | Thiết bị mạng Huawei Trung Quốc có "cửa hậu"

Những thăm dò và triển vọng kinh doanh suy yếu đã khiến giá trị thị trường của ZTE sụt giảm xuống dưới mức 5,9 tỉ USD.

Lợi nhuận ròng của ZTE từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay sụt giảm 39 triệu USD (244,88 triệu nhân dân tệ) từ 121 triệu USD (769 triệu NDT) năm ngoái. Theo Reuters, lợi nhuận quý 2 giảm 14 triệu USD (94 triệu NDT) từ 100 triệu USD (642 triệu NDT) của năm 2011, quý sụt giảm nhiều nhất kể từ quý 1-2006.

ZTE cũng đã cảnh báo trước rằng lợi nhuận nửa đầu năm nay có thể giảm mạnh đến 80%, tổn thất ngoại hối do khủng hoảng tín dụng tại châu Âu và Hãng China Mobile trì hoãn đấu thầu mạng lưới của mình.

Các hãng sản xuất trang thiết bị mạng viễn thông khác như Ericsson, Huawei Technologies và Alcatel Lucent cũng công bố những kết quả kinh doanh ảm đạm trong năm nay do các nhà mạng viễn thông cắt giảm chi tiêu trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

THANH TRỰC (Theo BloomBerg, IBTimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên