06/06/2017 09:53 GMT+7

Nhà thầu an ninh Mỹ bị buộc tội rò rỉ tin mật

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một nhà thầu liên bang Mỹ đã ra tòa đối mặt với cáo buộc chuyển dữ liệu ra khỏi một cơ sở của chính phủ và gửi cho một trang tin tức.

Leigh Winner làm việc như một nhà thầu tại Georgia đã bị buộc tội rò rỉ thông tin tuyệt mật cho một trang tin - Ảnh: Instagram
Cô Leigh Winner bị buộc tội rò rỉ thông tin tuyệt mật cho một trang tin - Ảnh: Instagram

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết người bị buộc tội là cô Leigh Winner (25 tuổi). Cô Winner bị bắt cuối tuần trước vì chuyển một báo cáo dán nhãn "Tuyệt mật" liên quan đến thông tin về những nỗ lực của các tin tặc Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Hãng tin Fox News ngày 5-6 cho biết vụ bắt giữ cô Winner được công bố chỉ một thời gian ngắn sau khi trang Intercept công bố câu chuyện chi tiết về cách tin tặc Nga tấn công ít nhất một nhà cung cấp phần mềm bầu cử Mỹ và gởi thư "lừa đảo" cho hơn 100 quan chức bầu cử địa phương vào cuối tháng 10 - đầu tháng 11-2016.

Tuy nhiên bộ Tư pháp Mỹ đã không xác nhận việc cô Winner bị buộc tội có liên quan đến bài báo trên Intercept. Dù vậy, trang tin này xác nhận đã trích dẫn báo cáo ngày 5-5-2017 của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Trang Intercept đã liên lạc với NSA và văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia về tài liệu trên và cả hai cơ quan này đều yêu cầu Intercept không đăng tải nội dung từ báo cáo.

Các cơ quan tình báo này sau đó đã yêu cầu Intercept biên tập lại một số nội dung nhất định. Trang Intercept cho biết đã giữ lại một số thông tin theo yêu cầu của các cơ quan chức năng do nó "rõ ràng không phục vụ cho lợi ích cộng đồng".

Báo cáo bị rò rỉ cũng cho biết tình báo quân đội Nga "đã tiến hành các hoạt động gián điệp" nhắm vào một công ty Mỹ vào tháng 8-2016 để lấy thông tin liên quan đến phần mềm bầu cử và cả phần cứng.

Các tin tặc sau đó đã sử dụng phần mềm thu được để tạo một tài khoản email mới và khởi động một chiến dịch lừa đảo trực tuyến nhằm vào các tổ chức chính phủ Mỹ ở địa phương.

Tài liệu trên không cho biết các tin tặc đã gởi email đến các bang nào tại Mỹ.

Trang Washington Examiner đưa tin rằng cô Winner đã làm việc cho tập đoàn quốc tế Pluribus và được chỉ định đến một cơ sở của chính phủ Mỹ tại bang Georgia. Cô Winner được giao quản lý các tài liệu tuyệt mật từ tháng 2 vừa qua.

Bản khai trình tại tòa của đặc vụ FBI Justin Garrick cho biết cô Winner từng phục vụ cho Không quân Mỹ với nhiệm vụ quản lý các thông tin an ninh mật.

Đặc vụ Garrick cho biết nơi giữ bản báo cáo chỉ có 6 nhân viên liên quan đến vấn đề lưu trữ các bản sao và cô Winner là một trong số này.

Các nhà điều tra đã phát hiện cô Winner trao đổi email với trang Intercept thông qua máy tính làm việc của cô.

Bản khai có tuyên thệ của ông Garrick cho biết ông đã phỏng vấn cô Winner tại nhà vào cuối tuần trước và cô "đã thừa nhận cố ý in báo cáo tình báo mật về vấn đề đó" và gởi cho trang tin Intercept.

Trong khi đó luật sư của cô Winner, ông Titus Thomas Nichols từ chối xác nhận liệu thân chủ của ông có bị buộc tội tiết lộ báo cáo của NSA cho Intercept hay không.

"Thân chủ của tôi không có tiền án. Cô ấy là một người tốt, tất cả sự điên rồ này đã xảy ra theo cách bất ngờ" - ông Nichols nói với hãng AP qua điện thoại.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên