22/05/2014 19:28 GMT+7

Nhận biết "bạn hay thù" trên Facebook

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ứng dụng do Công ty bảo mật Kaspersky Lab phát hành miễn phí, cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về các mối quan hệ của bạn trên mạng xã hội Facebook.

dNZeXV3k.jpgPhóng to
Hiển thị thông tin "nguy cơ" và vị trí của những người bạn trong danh bạ

Mang tên "Friend or Foe" (tạm dịch: Bạn hay thù), ứng dụng thống kê và phân tích số liệu sau khi bạn đăng nhập bằng tài khoản Facebook của mình, qua đó cho biết “giá trị” bạn bè của bạn, và thậm chí cho biết người khác đang nghĩ gì về mình.

Thử nghiệm Friend or Foe (FoF) rất hữu ích, kết quả nhận được những thông tin bất ngờ và thú vị. Đầu tiên, ứng dụng cho biết trong hàng ngàn người theo dõi (follower) bạn trên Facebook, đâu là những người hâm mộ bạn thực thụ, ai là những người tường thuật và bình luận hầu hết tất cả những hoạt động trong vòng kết nối bạn bè của bạn. Bên cạnh đó là thông tin về các mối đe dọa cho người dùng mạng xã hội, và làm thế nào để giữ thông tin cá nhân được bảo mật.

Chưa hết, số liệu thống kê bao nhiêu video và hình ảnh đã đăng tải, số lượng lượt thích (like) nhận được và nhiều số liệu khác nhau mà các tín đồ Facebook cần quan tâm như: lịch sử tìm kiếm, cho biết bạn đã tìm (search) gì trên mạng xã hội theo thứ tự thời gian. Bạn có thể xóa những gì đã tìm kiếm để bảo vệ tính riêng tư.

Số liệu kế tiếp là những ứng dụng bạn đã cấp phép hoặc vô tình cấp phép mà đôi lúc không hề hay biết. Điều này rất quan trọng để lược bỏ những ứng dụng độc hại, thâm nhập tài khoản, theo dõi hoạt động... Bên cạnh đó, hai phần thống kê cần thiết khác giúp kiểm tra lại những hình ảnh nào đánh dấu tài khoản (tag) của bạn, và những đánh dấu vị trí (check-in) có liên quan đến bạn.

gyXd1pq3.jpgPhóng to
Biểu đồ "Who knows who" (Ai biết ai) cho bạn thấy rõ những mối liên kết chéo giữa những người bạn trong danh bạ của mình, khi click vào có thể biết thêm những thông tin khác

Nhìn chung, ứng dụng trực tuyến này rất thích hợp cho các tài khoản nổi tiếng (Facebooker) có số lượng người theo dõi đông đảo, người dùng quan tâm đến thông tin riêng tư và cần thống kê hoạt động của mình trên Facebook.

Theo Kaspersky, ứng dụng FoF sẽ tiếp tục được cập nhật và khắc phục theo phản hồi từ phía người dùng.

Evgeny Chereshnev, chủ tịch phát triển kinh doanh mảng di động toàn cầu Kaspersky Lab, cho rằng: "Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thu hút sự chú ý của tội phạm mạng. Hơn bao giờ hết, chúng săn lùng dữ liệu cá nhân và thông tin đăng nhập, điều mà sau đó chúng có thể sử dụng để truy cập nhiều thứ khác như tài khoản ngân hàng di động của bạn".

"Không có gì bất ngờ khi Facebook là mục tiêu phổ biến nhất cho những kẻ lừa đảo. Trong quý 1 năm 2014, 79,5% trên tổng số tất cả các cuộc tấn công lừa đảo trên mạng xã hội nhằm vào dịch vụ cụ thể này. Ngoài khía cạnh “giải trí”, Friend or Foe còn mong muốn cung cấp một thông điệp quan trọng về các mối đe dọa mà có thể người dùng phải đối mặt".

* Ngày 21-5, Facebook giới thiệu hai công cụ tích hợp, hỗ trợ người dùng máy tính Windows quét mã độc trực tuyến, cụ thể gồm: F-Secure Online Scanner và Trend Micro HouseCall.

mmgKoEMl.jpgPhóng to
Hai công cụ bảo mật giúp người dùng an toàn hơn khi lướt Facebook trong xu hướng liên kết mã độc và ứng dụng độc hại đang được phát tán rất nhiều qua mạng xã hội

Theo đó, khi đăng nhập trên thiết bị đã lây nhiễm mã độc, một thông báo hiển thị nêu rõ sự hiện diện nguy cơ bảo mật, đề nghị sử dụng công cụ quét và diệt mã độc từ hai công ty bảo mật F-Secure và Trend Micro. Khi quét xong, một thông báo sẽ hiển thị trên tài khoản Facebook kèm thông tin.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên