02/08/2016 06:24 GMT+7

​Nhân viên FBI nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một kỹ thuật viên điện tử làm việc cho Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thú nhận đã làm điệp viên cho Trung Quốc và nhiều lần gửi tin mật cho quan chức Trung Quốc.

Kun Shan Chun, một nhân viên FBI đã nhận tội trước tòa án liên bang Mỹ về việc làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Kun Shan Chun, còn có tên khác là Joey Chun, là người sinh tại Trung Quốc nhưng đã nhập tịch Mỹ, được FBI tuyển dụng từ năm 1997.

Ngày 1-8, ông Joey Chun thú nhận trước tòa án liên bang tại Manhattan đã làm gián điệp cho một chính phủ nước ngoài.

Ông Chun bị bắt hồi tháng 3 năm nay cùng một loạt cáo buộc được công khai trước tòa ngày 1-8. Trước tòa Manhattan, ông này thừa nhận, trong thời gian từ 2011-2016, đã hoạt động theo chỉ đạo của một quan chức Trung Quốc và gửi các tin tức nhạy cảm thu thập được cho vị quan chức này.

Trong số các tin tức đó, có danh tính và lộ trình đi lại của một điệp viên FBI, sơ đồ tổ chức nội bộ, những bức ảnh do ông Chun chụp các tài liệu tại một khu vực cấm liên quan tới công nghệ do thám.

Sau phiên tòa, ông Chun đóng tiền bảo lãnh và được tạm thời tại ngoại. Theo một thỏa thuận điều đình, ông này sẽ không kháng cáo với bất cứ bản án nào từ 27 tháng tù trở xuống. Theo kế hoạch, ông Chun sẽ bị tuyên án ngày 2-12.

Ban đầu, khi bị bắt hồi tháng 3, ông Chun bị cáo buộc khai báo sai nhằm che giấu quan hệ với nhiều công dân Trung Quốc và hãng sản xuất máy in đặt tại Trung Quốc là Kolion.

Tuy nhiên trong một đoạn băng ghi âm mà ông Chun không biết mình đang nói chuyện với một điệp viên FBI ngầm, ông này đã tiết lộ những quan hệ chìm giữa ông và công ty Kolion.

Theo đó, ông Chun cho biết, những người Trung Quốc liên hệ với ông đôi khi đã "chiêu đãi" ông bằng gái điếm và khách sạn khi ông Chun tới Trung Quốc. Ông Chun cũng nói cha mẹ ông khuyến khích ông làm việc cho những người đó vì họ là các nhà đầu tư ở Kolion.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên