07/10/2020 08:41 GMT+7

Nhiều câu hỏi đối với chương trình lớp 1 mới

TS HOÀNG NGỌC VINH
TS HOÀNG NGỌC VINH

TTO - Dư luận nhiều ngày qua xôn xao xung quanh chương trình lớp 1 mới, trong đó nhiều ý kiến cho rằng chương trình nặng khiến giáo viên và học sinh rất vất vả, thậm chí không ít học sinh đã phải học thêm mới theo kịp chương trình.

Nhiều câu hỏi đối với chương trình lớp 1 mới - Ảnh 1.

Học sinh lớp 1 tại Đà Nẵng - Ảnh: Đ.C.

Dư luận như vậy nhưng Bộ GD-ĐT vẫn nói rằng chưa thể nói được nặng hay nhẹ qua một số bài học, mà phải chờ hết một năm học rồi mới đánh giá. 

Trong khi đó, hàng loạt câu hỏi đặt ra xung quanh vấn đề này rất cần sự vào cuộc quyết liệt của bộ, chẳng hạn: Ở đâu, vùng nào, địa phương nào, trường nào mà thầy cô, học sinh thấy chương trình nặng? Giáo viên dạy chương trình đó là ai? 

Việc tập huấn thực hiện chương trình mới như thế nào? 

Tại sao có giáo viên không cảm thấy khó khăn trong việc dạy chương trình mới? Họ là ai? Giả sử chương trình được thiết kế tốt nhưng thực hiện chương trình có tốt hay không?...

Thông tin báo chí cho thấy các nhà thiết kế chương trình có mang đi thử nghiệm, nhưng sau các tiết dạy thử nghiệm thì không hiểu do chuyên môn hạn chế hay do thời gian gấp rút mà không làm các bài kiểm tra thực nghiệm mức độ tiếp thu bài dạy của giáo viên. 

Vì thế, dư luận nói chương trình nặng mà bộ lại không có chứng minh bằng các chứng cứ thực nghiệm là các bài kiểm tra lớp thực nghiệm chương trình. Giá mà làm bài bản thì dư luận sẽ hiểu rõ hơn tính chuyên nghiệp của các nhà thiết kế và thử nghiệm chương trình.

Trước mắt, rất cần bộ cử chuyên gia môn học tìm hiểu thực tế dạy chương trình mới, luôn và ngay, không nên để chậm trễ, tránh dư luận hoang mang. 

Mặt khác, phụ huynh cũng phải rất bình tĩnh, tránh bức xúc thái quá ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. Quá trình nhận thức có quy luật của nó, mà đôi khi sự vội vã sẽ tạo ra ảnh hưởng không tốt.

Cuối cùng, rất mong bộ sớm có băng ghi hình ở nơi nào đó có giáo viên dạy mẫu chương trình mới lớp 1 hiệu quả để phổ biến cho các giáo viên khác học hỏi và cùng chia sẻ kinh nghiệm. Làm được như vậy là cách nhanh nhất để giúp chương trình mới thành công không chỉ ở lớp 1 mà còn các lớp sau này.

Không tạo áp lực cho học sinh

Bà Lê Thị Bích Thuận - giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng - cho biết ưu tiên là đảm bảo cho học sinh lớp 1 tâm lý nhẹ nhàng. Các cháu chuyển từ mầm non sang lớp 1 nên sẽ khó khăn, lại đúng thời điểm TP đang chống dịch nên sẽ chậm trễ hơn các địa phương khác. Vì thế, những tuần đầu tiên sẽ cố gắng để cho trẻ làm quen.

"Việc dạy chương trình cũng không thể làm nhanh, vội vàng được, mà phải theo dõi lực học của các em để có sự điều chỉnh, quan tâm hơn. Giáo viên phối hợp với phụ huynh để luôn cố gắng không tạo áp lực cho học sinh, để các em có tâm lý thoải mái nhất" - bà Thuận nói.

ĐOÀN CƯỜNG

15h ngày mai 7-10, giao lưu trực tuyến với Bộ GD-ĐT về chương trình lớp 1 mới 15h ngày mai 7-10, giao lưu trực tuyến với Bộ GD-ĐT về chương trình lớp 1 mới

TTO - Lúc 15h ngày mai 7-10, báo Tuổi Trẻ sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến "Giải đáp thắc mắc về chương trình lớp 1 mới".

TS HOÀNG NGỌC VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên