Nhiều người bỗng dưng mất chứng nhận 'đã tiêm 2 mũi vắc xin'

11/09/2021 14:33 GMT+7

TTO - Rất nhiều người dân TP.HCM nhận được thông báo 'Đã tiêm 2 mũi vắc xin' trên Sổ sức khỏe điện tử, nhưng đến sáng 11-9 truy cập lại thì thấy 'Chưa tiêm vắc xin' hay 'Đã tiêm 1 mũi vắc xin' nhưng thông tin mũi 2 lại nhầm sang mũi 1.

Nhiều người bỗng dưng mất chứng nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin - Ảnh 1.

Từng nhận thông báo 'Đã tiêm 02 mũi vắc xin' trên Sổ sức khỏe điện tử, đến sáng nay 11-9, anh L.N.A.N. (37 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) vào kiểm tra thì ứng dụng thông báo: 'Chưa tiêm vắc xin' - Ảnh: Anh N. cung cấp

Phản ảnh với Tuổi Trẻ Online trưa 11-9, anh L.N.A.N. (37 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết đã tiêm vắc xin COVID-19 2 mũi. Cụ thể, mũi 1 ngày vào 26-6, mũi 2 ngày 3-8. 

Đến ngày 17-8, anh N. truy cập ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử thì thấy thông báo: "Đã tiêm 02 mũi vắc xin".

Sau đó 4 ngày, anh N. vào ứng dụng này truy cập lại thì chỉ còn ghi nhận mới tiêm một mũi vắc xin. Thấy vậy, anh N. vào form "Điều chỉnh thông tin tiêm vắc xin COVID-19 trên Sổ sức khỏe điện tử" được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP hướng dẫn để điều chỉnh thông tin và cung cấp đầy đủ thông tin tiêm vắc xin.

Anh N. chờ khoảng 1 tuần chưa thấy điều chỉnh gì thì bất ngờ đến sáng nay, ngày 11-9, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử thông báo: "Chưa tiêm vắc xin". 

"Sắp tới, thông tin tiêm ngừa là cơ sở để người dân được tham gia các hoạt động đời sống mà thông tin thế này thì làm sao" - anh N. thắc mắc.

Còn anh N.T.C. (ngụ TP.HCM) cũng cho biết anh đã hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin vào ngày 30-8. Mấy ngày sau, anh C. vào ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử thì thấy chỉ cập nhật tiêm mũi 1. Đến sáng nay 11-9, anh C. vào kiểm tra thì nhận thông báo: "Chưa tiêm vắc xin".

Khoảng 11h cùng ngày, anh C. tiếp tục vào ứng dụng này thì lại nhận thông báo đã tiêm được 1 mũi nhưng thông tin mũi 2 thành mũi 1. "Mũi 1 tôi tiêm AstraZeneca, mũi 2 là Moderna. Bây giờ ứng dụng thông báo mũi 1 tôi tiêm Moderna, điều này sẽ dẫn đến sai hàng loạt thông tin. Ứng dụng cần cập nhật lại" - anh C. nói.

Anh C. cho biết thêm, rất nhiều người thân và bạn bè của anh cũng gặp rắc rối về thông tin tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử. 

"Có thể lỗi cập nhật. Theo tôi, cần có hướng giải quyết sớm và đơn giản như chấp nhận luôn giấy chứng nhận tiêm bằng giấy nhưng đây chỉ là giải pháp cuối cùng vì giấy có thể bị ướt" - anh C. chia sẻ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trưa cùng ngày, ThS.BS Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - cho biết việc cập nhật thông tin tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của người dân tại TP.HCM trên Sổ sức khỏe điện tử do Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, HCDC phối hợp với Viettel thực hiện.

Tất cả khối dữ liệu được người dân gửi về yêu cầu điều chỉnh thông tin tiêm chủng đang được các bộ phận chuyên môn kỹ thuật xem xét, rà soát để đảm bảo tính chính xác trước khi cập nhật lên hệ thống.

"Trước những phản ảnh của người dân, chúng tôi ghi nhận, tìm hiểu và trao đổi với bộ phận chuyên môn kỹ thuật để tìm hiểu và có giải pháp phù hợp" - bác sĩ Nga chia sẻ và cho biết thêm, quy trình đưa thông tin tiêm chủng của người dân lên Sổ sức khỏe phải trải qua nhiều bước phức tạp.

Cũng theo bác sĩ Nga, dữ liệu trên Sổ sức khỏe điện tử rất quan trọng, không chỉ cung cấp chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19 mà còn để đánh giá miễn dịch cộng đồng, độ bao phủ vắc xin… để điều chỉnh các biện pháp chống dịch thích hợp.

Mất chứng nhận tiêm… do nâng cấp hệ thống

Ngày 11-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - đơn vị được giao triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 quốc gia - cho biết có nâng cấp hiệu năng hệ thống vào ngày 10-9.

Vụ việc có thể là nguyên nhân khiến nhiều người dùng bỗng dưng mất các chứng nhận tiêm đã có. Tuy nhiên, phía đại diện hệ thống cho biết chỉ “một số ít trường hợp tạm thời không nhìn thấy chứng nhận tiêm”.

Đại diện Viettel Solutions cho biết hiện tại toàn bộ dữ liệu đều đã được cập nhật lại.

Đặc biệt, trước nghi vấn lo ngại về dữ liệu của người dân có thể bị mất, đại diện đơn vị này cho biết: “Không có tình trạng mất dữ liệu. Toàn bộ dữ liệu đều được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu do Bộ Thông tin và truyền thông quản lý”.

ĐỨC THIỆN

Tại sao đã tiêm vắc xin nhưng Sổ sức khỏe điện tử thông báo chưa? Tại sao đã tiêm vắc xin nhưng Sổ sức khỏe điện tử thông báo chưa?

TTO - Đại diện HCDC thừa nhận việc chậm trễ khi cập nhật, chỉnh sửa thông tin tiêm chủng COVID-19 cho những người đã tiêm vắc xin lên Sổ sức khỏe điện tử trong thời gian vừa qua tại TP.HCM. Lý do có thể các đơn vị tiêm chủng gửi danh sách chậm.

XUÂN MAI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận