03/05/2017 11:50 GMT+7

Nhiều trạm thu phát sóng trong khu dân cư không xin phép

QUỐC CƯỜNG
QUỐC CƯỜNG

TTO - Có tình trạng doanh nghiệp viễn thông cố tình lờ đi các quy định của các cấp có thẩm quyền, cho xây dựng, đưa vào hoạt động hàng loạt trạm BTS mà không xin phép.

Vừa qua, người dân ở P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phản đối kịch liệt việc xây dựng trạm thu phát sóng (BTS) trong khu dân cư.

Tình trạng xây dựng trạm BTS trong các khu dân cư đã gây lo lắng, bức xúc và nhận sự phản đối của người dân không chỉ ở Đà Nẵng, Bình Định mà ở nhiều tỉnh, thành khác.

Nguyên nhân là cơ quan quản lý viễn thông, các nhà mạng và chính quyền địa phương chưa minh bạch thông tin, chưa có đánh giá, nghiên cứu về tác hại của các trạm BTS đối với sức khỏe người dân khi lắp đặt các trạm này trong khu dân cư.

Bên cạnh đó, một số địa phương buông lỏng quản lý, “thả lỏng” cho các nhà mạng thỏa thuận, ký kết hợp đồng với cá nhân, tổ chức và lén lút lắp đặt các trạm BTS trong khu dân cư mà không thông báo cho người dân, không có giấy phép xây dựng...

Qua kiểm tra, rà soát của cơ quan chức năng thì hầu như địa phương nào cũng có tình trạng lắp đặt trạm BTS chưa được cấp phép, không có giấy phép như Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế...

Theo thông tư 12 năm 2007 của Bộ Xây dựng và Bộ Thông tin - truyền thông hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động ở các đô thị thì việc xây dựng các trạm thu, phát sóng thông tin di động trong khu vực đô thị, khu dân cư phải được cấp phép.

Tuy vậy, doanh nghiệp viễn thông vẫn cố tình lờ đi các quy định của các cấp có thẩm quyền khi cho xây dựng hàng loạt trạm BTS và đưa vào hoạt động mà không xin phép.

Do đó các cơ quan, đơn vị quản lý cần tìm ra nguyên nhân vì sao có rất nhiều trạm BTS đã đưa vào hoạt động mà vẫn chưa có giấy phép, hoặc đã thực hiện cấp phép nhưng chưa đảm bảo hồ sơ thủ tục và thống nhất việc xử lý.

Bên cạnh đó, trước khi làm thủ tục xin phép các cơ quan chức năng cần phải thông báo, lấy ý kiến người dân đối với việc lắp đặt các trạm BTS trong khu dân cư.

Đặc biệt, cơ quan quản lý nhà nước và nhà mạng cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cụ thể, rõ ràng, minh bạch cho người dân về lợi ích và tác hại của trạm BTS (nếu có).

Trường hợp cơ quan quản lý, nhà mạng cho rằng các trạm BTS không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sinh sống ở xung quanh thì phải lập bản cam kết cụ thể về vấn đề này để người dân yên tâm.

Đồng thời khi xảy ra sự cố, người dân có cơ sở để yêu cầu các trạm BTS dỡ bỏ, bồi thường trong trường hợp gây thiệt hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân...

QUỐC CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên