“Nhìn thấy 1 sao, chúng tôi cay mắt và đau lòng quá”

CẢNH CHÁNH 13/05/2022 17:05 GMT+7

TTCT - Ở Trung Quốc, có thể ôm bụng cười khi đọc các màn đối đáp đầy trào phúng của người mua kẻ bán trên các ứng dụng đặt thức ăn.

Cách trả lời bình luận tiêu cực của khách bằng một áng văn lâm ly và hài hước (“đêm nay nơi bắc đảo có thêm một người bị tổn thương") của anh Nguyễn Hoàng Diệu, chủ quán ở Phú Quốc, được cho là lấy cảm hứng từ một số bài trả lời của chủ quán trên các ứng dụng ở Trung Quốc.

Phiên bản “văn mẫu” được cư dân mạng Việt Nam phát hiện như sau: “Có người được yêu thương, có người tim tan nát, có người giữa đêm lái xe đi ngắm biển, có người bởi vì đuôi tôm nấu không đủ cay mà bị rate siêu tệ. Tôi không hiểu sao ngón tay 37 độ của bạn thân mến lại có thể gõ ra những ngôn từ băng lạnh như vậy, nhưng nỗi đau vô cùng lớn này khiến tôi không thể ngồi yên, tôi bắt đầu tự suy xét, tôi nghĩ tới liệu có phải ớt không đủ cay, tôi tra khảo nó, nó không phục, tôi cũng không phục, tôi mới ăn thử một miếng, tôi phục rồi. Khi trong đầu tôi hoang mang tràn ngập câu hỏi không tài nào lý giải, tôi quyết định để lại những dòng này, đêm nay Cáp Nhĩ Tân lại có thêm một người tổn thương”.

Từ đoạn văn này, chỉ cần thay tên món ăn, tính chất đúng và địa điểm là có bài trả lời “đỉnh”. Thực tế chuyện “văn mẫu” trả lời “thượng đế” online như thế này ở Trung Quốc không hiếm. Trang hàng mang đi Meituan có biên tập sẵn những câu trả lời mẫu cho từng trường hợp như trả lời cho đánh giá tốt, trung bình hay kém, và cả những cách trả lời cho những trường hợp cụ thể.

Ví dụ khi bị review món ăn vừa mắc vừa ít, có thể trả lời rằng: “Xin lỗi bạn. Bạn nói món ăn mắc Tiểu nhị đau lòng quá. Chắc bạn cũng cảm nhận được khi dùng bữa, tiệm chúng tôi bảo đảm nguồn nguyên liệu tươi ngon, kinh doanh uy tín, có trải nghiệm thú vị khi dùng. Do đó hãy tin tưởng chúng tôi, xin hãy thưởng thức niềm vui do nguồn nguyên liệu đạt chuẩn của tiệm Tiểu nhị mang lại, mong đợi lần review tiếp theo của bạn. Yêu bạn”.

Nếu khách review đợi món lâu quá thì trả lời: “Chào bạn, xin lỗi bạn nhiều nhé! Giao món lâu ảnh hưởng thời gian dùng bữa của bạn. Mình cũng bực quá. Cơm nóng hổi mà shipper giao đến lại nguội ngắt. Lần sau không gọi anh shipper đó nữa, chọn anh đội hỏa tiễn giao cho bạn nhé!”. Hoặc: “Xin lỗi để bạn chờ lâu, lần sau bạn đến ăn tại chỗ, chủ tiệm sẽ tặng bạn thẻ thông hành nhanh trong 6 tháng. Chỉ cần bạn đến xuất trình thẻ, cho dù phía trước có bao nhiêu người xếp hàng, nếu còn chỗ bạn sẽ được ưu tiên”.

Khi bị review giao món trễ, giao sai món thì trả lời: “Xin quý khách yên tâm, tôi nhất định sẽ xử lý vấn đề này cho bạn. Cái tên Tiểu nhị này dám giao sai món, xem tôi sẽ bẻ gãy răng anh ta như thế nào (bình thường tôi không bạo lực như vậy đâu). Hôm nay làm bạn phật lòng, chúng tôi xin cúi đầu xin lỗi vì thiếu sót của chúng tôi (...). Quý khách thân mến, hãy cho chúng tôi cơ hội mời bạn ăn kem được không?...”.

Nếu không thích văn mẫu, có thể tham khảo cách một chủ tiệm đáp trả khách hàng khó tính, viết review quán ăn mà như báo cáo khoa học.

Review: “Tôi xin tự giới thiệu, tôi là nghiên cứu sinh khoa kiến trúc, món ăn trưa tôi gọi hôm nay thiếu mất một miếng thịt gà, phân tích cụ thể như sau: phần cắt của miếng gà 1 và 2, miếng 3 và 4 trùng khớp, nhưng miếng gà 2 và 3 lại không khớp với nhau, vị trí da gà cũng có sự lệch màu thấy rõ. Sau khi đo đạc, tổng độ dài thịt vịt là 13,7cm, trong khi tổng độ dài của thịt gà là 10,9cm, số miếng thịt cũng khác nhau. Xin hỏi miếng thịt dài 2,8cm đã đi đâu? Chắc tiệm không ngờ lại bị lật tẩy, tôi dành cả buổi chiều thu thập chứng cứ để lật tẩy bộ mặt thật của tiệm làm ăn gian dối, xem các anh còn biện minh như thế nào. Nhìn tưởng tôi đang đòi quyền lợi của một miếng gà, thực tế tôi đang giáng một đòn vào bọn thương nhân bất lương, các anh đừng hòng trốn thoát, lưới trời lồng rộng, pháp luật sẽ không đùa với anh đâu”.

Trả lời: “Ôi má ơi! Lớn từng này tôi lần đầu tiên gặp người tài như anh. Tôi đúng là không uổng công sống đến từng này tuổi, chỉ một cuộc điện thoại là có thể giải quyết mà anh lại biến nó thành một đề tài nghiên cứu khoa học, anh đúng là nghiên cứu sinh thực thụ, ai mà dám nói học lực của anh làm giả tôi sẽ cãi cho đến cùng. Gọi món ăn thôi mà có thể nghiên cứu cả buổi trời, chắc chỉ có mình anh thôi. Mỗi phần cơm của chúng tôi chỉ có 4 miếng thịt gà, anh thử xem reveiw của các app gọi món khác xem tôi có cho ai 5 miếng bao giờ? Còn miếng gà to nhỏ là do được lấy từ thịt của 2 con gà khác nhau. Ôi vừa vẽ sơ đồ vừa đo đạc, thịt thiu mất thì sao. Anh cho tôi địa chỉ, tôi gửi tặng anh 1 con gà. Tôi sợ anh nghiên cứu nhiều quá bị điên đổ thừa tiệm của chúng tôi, bệnh của anh phải đi khám thôi. Khi đi ăn cưới anh đừng có mang theo cây thước đo đạc thức ăn trên bàn, chú rể sẽ tống anh ra ngoài cửa đó. Muốn trị tội tôi bằng một cú đấm trời giáng, tôi muốn trả lại anh một bóng đèn, để anh biết thế nào là cha của mặt bắp rang, tôi không dễ chơi à nha!”.■

Lượm lặt một số phản hồi trên mạng Trung Quốc

* Khi bị review kém mà không có lý do

- Nhìn thấy 1 sao, chúng tôi cay mắt và đau lòng quá. Có vấn đề gì bạn nói ra đi ạ! Để chúng tôi còn cải tiến ạ!

* Đây là món cơm gà dở nhất mà tôi từng ăn, cơm bị sống, chấm 2 sao

- Xin quý khách hãy dùng từ chính xác, tôi sẽ nấu món cơm gà ngon nhất. Cơm bị sống và cơm hơi cứng là hai khái niệm khác nhau, không thể nhầm lẫn được. Thành thật xin lỗi vì khiến quý khách không hài lòng. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng, để trở thành một nhà hàng lâu năm nổi tiếng vì có món cơm gà khó ăn.

* Khi được đánh giá 5 sao

- Trên đời có 2 câu nói vô cùng lãng mạn, câu đầu tiên là "Anh yêu em", câu thứ hai là “Món ăn tiệm anh ngon quá…”. Quý khách xem vậy được không, mai mốt khi bạn nói câu thứ hai tôi sẽ nói câu thứ nhất hehe…

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận