24/11/2014 17:31 GMT+7

25 sản phẩm, ý tưởng công nghệ sáng tạo nhất năm 2014 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Nhiều sản phẩm trong số 25 sản phẩm và ý tưởng công nghệ sáng tạo nhất năm 2014 vừa được tạp chí Time (Mỹ) bình chọn, từng được giới thiệu trong chuyên mục Một ngày công nghệ của TTO.

1.

Theo tiêu chí của Time, các sáng tạo xuất sắc nhất này làm cho thế giới tốt hơn, thông minh hơn và trong một số trường hợp cũng vui hơn.

Như các máy in 3D được ứng dụng để in mọi thứ trên đời; Apple Watch (đồng hồ định nghĩa lại thế nào là thông minh); Blackphone (smartphone ưu tiên cho tính bảo mật, riêng tư); Coolest Cooler (chiếc tủ ướp lạnh di động cung cấp điện cho những chuyến vui chơi ngoài trời); Microsoft Surface Pro 3 (tablet thay thế laptop); Selfie Stick (gậy chụp ảnh tự sướng) và HairBrush (bàn chải tóc chụp ảnh tự sướng);…

Bên cạnh đó là những sáng tạo như Hendo Hoverboard (tấm ván trượt skateboard có thể nổi lơ lửng trên mặt đất); Mangalyaan (tàu vũ trụ siêu thông minh nhưng rẻ tiền do Ấn Độ chế tạo cho dự án thám hiểm sao Hỏa); Witricity (hệ thống điện không dây hiện nay có thể phát xa tới 2,4 mét được phát triển cho xe ôtô Ford, máy tính Intel,…);

Lumo Lift (thiết bị chip cảm biến giúp con người sửa dáng đi co vai rụt cổ); Ringly (chiếc nhẫn thời trang có thể sáng lên báo có tin nhắn hay cuộc gọi mới); Copenhagen Wheel (bánh xe đạp có động cơ chạy pin sạc giúp người chạy xe đạp vừa nhẹ, vừa nhanh, có thể gắn vào bất cứ xe đạp nào);

MotionSavvy uni (thiết bị dịch ngôn ngữ dấu hiệu thời gian thực); Hemopurifier (bộ lọc chống virus Ebola); Electric Objects (màn hình hiển thị các tác phẩm nghệ thuật số hóa thay cho các bức tranh); …

2.

Trái với dự báo của không ít người rằng các loại ổ đĩa cứng (HDD) truyền thống sẽ bị ổ cứng thể rắn (SSD) loại khỏi thị trường trong ít năm tới, Hội nghị Từ tính và các vật liệu từ tính (MMM) vừa diễn ra đã cho thấy những lợi thế của công nghệ lưu trữ dữ liệu HDD và các thiết bị lưu trữ không mất dữ liệu (non-volatile) dựa trên công nghệ quay.

Các nhà sản xuất HDD đang tiếp tục phát triển các công nghệ ghi dữ liệu trên đĩa từ mới an toàn, nhanh hơn và có mật độ cao hơn.

Như công nghệ ghi lợp từ (shingled magnetic recording, SMR) sẽ ghi các dữ liệu sắp lớp lên nhau như lợp ngói thay vì ghi bên cạnh nhau như truyền thống, công nghệ dùng khí Helium thay cho không khí bên trong các ổ HDD,... và sắp tới là công nghệ ghi từ với sự hỗ trợ của nhiệt (Heat Assisted Magnetic Recording, HAMR).

Theo lộ trình do Tập đoàn Công nghệ Lưu trữ Tiên tiến (ASTC) vừa đưa ra, trong những năm sắp tới, dung lượng các ổ HDD sẽ từ 8TB tới 10TB rồi tăng dần.

Công nghệ ghi HAMR sẽ được ứng dụng cho HDD vào năm 2017 giúp tăng tốc độ tăng trưởng mật độ ghi dữ liệu hàng năm từ 15% hiện nay lên 30%. Vào năm 2025, dung lượng của ổ đĩa 3,5 inch có thể lên tới 100TB.

3.

Talking Book là những chiếc máy tính không có màn hình (audio computer) đang giúp ích rất thiết thực cho cuộc sống con người ở những vùng nghèo khó trên thế giới.

Trong khuôn khổ một chương trình của các tổ chức Literacy Bridge, UNICEF và ARM Unite, các máy tính chỉ phát ra âm thanh này sẽ được trang bị cho 40.000 người sống tại khoảng 50 ngôi làng nghèo và xa xôi nhất ở Ghana (châu Phi).

Máy tính Talking Book hỗ trợ thẻ nhớ micro SD chứa hàng trăm giờ nội dung giáo dục cho những người sử dụng mù chữ. Mỗi thiết bị sẽ phát bằng phương ngữ của bộ tộc người sử dụng.

Nó cũng có microphone để người sử dụng phản hồi về những gì mình vừa nghe. Có thể điều chỉnh tốc độ âm thanh.

Những chiếc máy tính không màn hình này được thiết kế bền chắc để chịu được những trận bão cát và mưa nhiệt đới, xài pin zinc-carbon rẻ tiền có bán đầy ở các chợ Ghana (thời lượng pin 15 giờ).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ) đang phát triển loại chip xử lý mới có thời lượng pin lâu hơn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên