22/12/2015 15:22 GMT+7

3 đề xuất 
của TP.HCM để chặn tin nhắn rác

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - UBND TP đang đề xuất với Bộ Thông tin - truyền thông các giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác, hạn chế số lượng tin nhắn, quản lý thuê bao trả trước... 

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - truyền thông), trong 10 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp viễn thông di động đã ngăn chặn trên 3,3 triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác

Một là, về việc ký hợp đồng với thuê bao trả trước như với thuê bao trả sau, Bộ Thông tin - truyền thông chưa đồng ý, muốn để nghiên cứu, xem xét các yếu tố nhằm đảm bảo tính khả thi (cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ, thủ tục hành chính đơn giản...).

Hai là, sớm ban hành quy định về giới hạn tần suất nhắn tin và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung. Với nội dung này bộ trả lời rằng đã nghiên cứu và nhiều lần đưa ra lấy ý kiến các doanh nghiệp về giải pháp kỹ thuật chặn tin nhắn rác nhưng chưa ban hành được quy định về vấn đề này.

Ba là, về tình trạng mua bán sim đã được kích hoạt và hiện tượng kích hoạt sim hàng loạt, đề nghị bộ có giải pháp trong quản lý kho số.

Các đề xuất của xuất của TP.HCM nhận được nhiều ý kiến khác nhau. 

* Ông Nguyễn Sơn Hải  (VNPT - Vinaphone):

Phải đáp ứng yêu cầu chính đáng của khách hàng

Theo quy định hiện hành, dịch vụ di động kể cả trả sau và trả trước đều phải đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều khoản giao dịch chung.

Trên thực tế, các điều khoản trong hợp đồng mẫu này đã được áp dụng trong một thời gian dài trước đây để đảm bảo quyền lợi khách hàng và tuân thủ yêu cầu của pháp luật. Thuê bao trả trước và trả sau có những đặc thù riêng, không nên quản lý giống nhau.

Về tần suất nhắn tin, các mạng đã áp dụng giới hạn tần suất nhắn tin để ngăn chặn tin nhắn rác. Tần suất nhắn chỉ là giải pháp tạm thời và luôn phải thay đổi, làm sao vừa chặn được tin rác vừa đáp ứng nhu cầu thật sự của khách hàng.

* Lãnh đạo MobiFone  (đề nghị không nêu tên):

Khóa chiều gửi tin trong 60 ngày

Về đề xuất thực hiện ký hợp đồng đối với thuê bao trả trước như đối với thuê bao trả sau sẽ gây thêm một số phiền hà trong quá trình triển khai, như làm tăng thêm quy trình thủ tục và thời gian, gây phiền hà cho khách hàng.

Đồng thời các nhà mạng mất thêm chi phí và nguồn lực để triển khai thủ tục này. Ngoài ra các nhà mạng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thực hiện ký hợp đồng đối với các thuê bao trả trước đang sử dụng.

Hiện tại, các nhà mạng trên thế giới và trong khu vực cũng không áp dụng hình thức ký hợp đồng đối với hình thức thuê bao trả trước.

Về các biện pháp xử lý thuê bao gửi tin nhắn rác, hiện nay MobiFone thường xuyên áp dụng quy định giới hạn tần suất tin nhắn.

Thuê bao vi phạm luật chặn tin nhắn rác sẽ bị khóa chiều gửi tin nhắn trong vòng 60 ngày. Đồng thời MobiFone nhắn tin thông báo cho thuê bao biết về việc chặn chiều nhắn tin đi.

* Luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Ủng hộ việc ký hợp đồng

Việc nhà mạng sử dụng phần mềm chặn tin nhắn rác theo phương thức chặn theo từ khóa là phù hợp với quy định pháp luật.

Tuy nhiên, việc chặn theo từ khóa có thể dẫn đến xác suất chặn nhầm tin nhắn của người dùng thì nhà mạng lại xâm phạm tới quyền hợp pháp của người dùng điện thoại.

Do đó, nhà mạng cần phải sử dụng kết hợp các phương thức khác để hạn chế tới mức thấp nhất việc chặn nhầm tin nhắn.

Đồng thời trước khi chặn tin nhắn, các nhà mạng nên có thông báo trước cho chủ thuê bao để chủ thuê bao được biết và có sự phản hồi nhằm tránh trường hợp chặn nhầm tin nhắn.

Cùng với đó, để hạn chế các tin nhắn rác cũng như quản lý thuê bao di động tốt hơn, cần phải áp dụng biện pháp bắt buộc các thuê bao trả trước phải đăng ký như các thuê bao trả sau.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên