14/01/2016 09:12 GMT+7

300 website chính phủ Thái bị tin tặc tấn công

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Nhóm tin tặc mang tên “Tia chớp” đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công mạng trên nhằm trả đũa một phán quyết của chính phủ Thái Lan đối với vụ án năm 2014.

Nhóm tin tặc tuyên bố đánh sập các trang web của chính phủ Thái Lan trên Facebook - Ảnh: RT

Theo RT ngày 13-1, nhóm tin tặc này thừa nhận vừa đánh sập gần 300 trang web của chính phủ và tòa án Thái Lan, đồng thời tuyên bố sẽ làm rò rỉ “lượng thông tin khổng lồ về các quan chức tòa án Thái Lan dính líu tới tham nhũng”.

Trên trang mạng xã hội Facebook, nhóm này còn đưa ra lời kêu gọi các du khách hãy tẩy chay Thái Lan “cho đến khi phía cảnh sát thay đổi cách thức điều tra các vụ án về khách du lịch nước ngoài”.

Tuần trước, cảnh sát Thái Lan cũng thừa nhận rằng nhiều trang web của chính phủ đã bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên, họ cho biết nhóm tin tặc chưa hề lấy được bất cứ dữ liệu bí mật nào.

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Dechnarong Suthicharnbancha tự tin khẳng định: “chúng không đủ giỏi để tấn công vào hệ thống và đánh cắp dữ liệu của chúng tôi”.

Vụ tấn công được cho là động thái trả đũa của nhóm tin tặc đối với một phán quyết của tòa án Thái Lan vào tháng 12-2015. Theo phán quyết này, Zaw Lin và Uwin Zaw Htun, hai công dân Myanmar 22 tuổi bị xử tử hình vì tội giết hại hai du khách người Anh tại đảo Koh Tao, miền Nam Thái Lan năm 2014.

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, phía cảnh sát Thái đã nhận không ít công kích từ các nhóm hoạt động xã hội vì bị cho là đã tra tấn, ép cung hai phạm nhân, đồng thời không tiến hành xét nghiệm DNA một cách phù hợp.

Phán quyết của tòa cũng khiến hàng trăm người Myanmar tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Thái Lan và dinh thự của bà Aung San Suu Kyi ở Yangon, kêu gọi chính quyền Thái Lan và Myanmar giảm án cho các bị cáo. Các cuộc biểu tình lớn cũng đã nổ ra tại khu vực cửa khẩu biên giới hai nước Myanmar - Thái Lan.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên