29/09/2016 17:09 GMT+7

5 ông trùm công nghệ hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Google, Facebook, Microsoft, IBM và Amazon vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực an ninh, bảo mật và trí tuệ nhân tạo (AI).

Các học sinh tham dự triển lãm robot của Microsoft hồi tháng 3-2016 - Ảnh: Bloomberg

Chương trình hợp tác sẽ kêu gọi các chuyên gia cùng tham gia với mục đích giải quyết các “mối quan tâm chính đáng” của xã hội hiện nay.

“Chúng tôi nhìn thấy được khả năng phát triển rất lớn của trí tuệ nhân tạo trong một thời gian cực kỳ ngắn”, giáo sư Yoshua Bengio đến từ Trường đại học Montreal cho biết.

“Lĩnh vực này mang lại nhiều cơ hội tuyệt vời cho các công ty và tổ chức công cộng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là cách thức chúng ta phát triển công nghệ này”, ông nói.

Theo giáo sư Bengio, việc năm ông trùm công nghệ hàng đầu thế giới cùng bắt tay nhau nghiên cứu là “cách tốt nhất để cùng nhau chia sẻ các giá trị và mục tiêu tổng thể để phục vụ cho lợi ích chung”.

Thành viên duy nhất được mọi người trông chờ nhưng lại không có mặt trong chương trình hợp tác này là nhà táo Apple.

Tuy nhiên, một thành viên trong chương trình nói rằng Apple đã tham gia thảo luận cùng họ và sẽ “sớm” nhảy vào cuộc chơi.

Các công ty tham gia đang trong quá trình trao đổi cùng một số hiệp hội và viện nghiên cứu chuyên về trí tuệ nhân tạo.

Nhóm này nhấn mạnh sẽ không có kế hoạch “mua chuộc chính phủ hoặc các nhà làm luật khác”.

Ngoài ra, họ cũng cùng thỏa thuận các quy chuẩn đạo đức trong suốt quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Trong một cuộc họp hôm 28-9, các nhà khoa học nói họ biết trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại lợi ích kinh tế và xã hội rất lớn, nhưng cũng lường trước những mặt tiêu cực mà công nghệ này gây ra.

“AI có tiềm năng to lớn giúp cải thiện nhiều mặt của cuộc sống như y tế, giáo dục, sản xuất, tự động hóa nhà ở, vận tải... Tận dụng được càng nhiều tiềm năng mang lại lợi ích cho càng nhiều người”, BBC dẫn lại nội dung trong chương trình hợp tác.

Mustafa Suleyman, đồng sáng lập Công ty DeepMind chuyên về trí tuệ nhân tạo, cho biết anh hi vọng nhóm hợp tác sẽ cùng nhau “phá vỡ các giới hạn để tìm ra các cách để tối đa hóa lợi ích xã hội, giải quyết các vấn đề về đạo đức”.

DeepMind là công ty con của Google, hiện thu hút 250 nhà khoa học làm việc trên nhiều dự án liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở thành công nghệ phổ biến và được nhiều công ty lớn chú trọng.

Tuy nhiên, song song với các tiềm năng, nhiều chuyên gia cũng lo ngại về các rủi ro của trí tuệ nhân tạo mà con người chưa lường trước được.

Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla, nói rằng công nghệ này “có khả năng nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân” với mức độ thông minh vượt qua con người.

BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên