24/04/2016 18:45 GMT+7

72 giờ sáng tạo giải pháp cho trẻ khuyết tật

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sự kiện quốc tế TOM 2016 tìm kiếm và tranh tài các giải pháp công nghệ giải quyết những khó khăn cho trẻ khuyết tật tại Việt Nam.

Một bé trai Israel được ráp tay giả từ sáng chế của những kỹ sư từ sự kiện TOM năm 2014, nhận tài trợ 700.000 USD từ Google - Ảnh: CJNews.com
Một bé trai Israel được ráp tay giả từ sáng chế của những kỹ sư từ sự kiện TOM năm 2014, nhận tài trợ 700.000 USD từ Google - Ảnh: CJNews.com

Sự kiện TOM (Tikkun Olam Makers) lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam được đồng tổ chức của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Đại sứ quán Israel, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF), Trung tâm Khuyết tật & Phát triển (DRD), FABLAB Saigon cùng một số đối tác tới từ các học viện và khối tư nhân, hướng tới giải quyết những khó khăn cho trẻ khuyết tật.

Tại sự kiện TOM Vietnam 2016, các sinh viên, kỹ sư công nghệ giàu kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật đa ngành tham dự sự kiện “Makeathon” (chế tạo sáng tạo - PV) diễn ra trong 72 giờ từ ngày 3 đến 5-6-2016, chung tay sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích dành cho trẻ khuyết tật.

Trước đó vào tháng 3-2016, nhiều trẻ em khuyết tật được mời trình bày những khó khăn mà các em gặp phải trong cuộc sống, cũng như chia sẻ ý tưởng về các sản phẩm công nghệ hằng mơ ước giúp cuộc sống của các em trở nên dễ dàng hơn. Dựa vào đó, các kỹ sư công nghệ và các chuyên gia kỹ thuật đa ngành tranh tài sáng tạo và phát triển ra những sản phẩm công nghệ giúp giải quyết những khó khăn trên.

Sau 72 giờ tranh tài, các đội sẽ thuyết trình về sản phẩm sáng tạo của mình. Sản phẩm có tính hiệu quả thực tế nhất, và có chi phí hợp lý nhất sẽ được UNICEF và các đối tác hỗ trợ để phát triển thành những sản phẩm thực tế để có thể ứng dụng cho trẻ khuyết tật không những tại Việt Nam mà còn trên cả thế giới.

Theo BTC, sự kiện TOM Vietnam 2016 sẽ không có bất cứ hình thức trao giải bằng hiện kim nào vì bản thân chương trình không mang tính thương mại.

Một số diễn biến TOM 2016 mang chủ đề công nghệ mang lại thế giới tốt đẹp hơn cho trẻ khuyết tật - Nguồn: YouTube/AIPAC

TOM (Tikkun Olam Makers) là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, sử dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề cấp thiết cho xã hội. Tikkun Olam Makers trong tiếng Hebrew mang nghĩa làm những điều tốt đẹp để thay đổi thế giới, và đây cũng là tôn chỉ hoạt động của tổ chức TOM. 

Thời gian diễn ra sự kiện TOM Việt Nam diễn ra trong ba ngày từ 3-6 đến 5-6-2016, bao gồm các cột mốc cụ thể:

* Ngày 11-3-2016: UNICEF và các đối tác sẽ lựa chọn 10 dự án, được đóng góp bằng chính ý tưởng của những trẻ em khuyết tật.

* Ngày 8-5-2016: Người tham dự và chuyên gia kỹ thuật gặp nhau trước thềm sự kiện TOM để lựa chọn dự án và thành lập nhóm phát triển cho từng dự án. 

* Ngày 3 đến 5-6-2016: Sự kiện “Makeathon” diễn ra trong vòng 72 giờ tại trường Đại Học Việt Đức

Đối tượng tham gia sự kiện: trẻ em khuyết tật dưới 18 tuổi, sinh viên, kỹ sư công nghệ, nhà thiết kế, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm cùng các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và y tế đến từ Israel và Việt Nam.

Để đăng ký tham dự sự kiện, mời các bạn vui lòng đăng ký tại đây. (bit.ly/TOMVietnam2016)

Phí tham dự:

- Dành cho các bạn sinh viên: 100,000 VNĐ/ 1 sinh viên

- Người đi làm: 250,000 VNĐ/ 1 người 

Toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng để giúp đỡ các em bé khuyết tật tham gia sự kiện TOM.

Ban tổ chức hỗ trợ toàn bộ phương tiện đi lại và chi phí ăn ở cho các trẻ em khuyết tật cũng như các kỹ sư và chuyên gia trong ba ngày diễn ra sự kiện TOM. (Không bao gồm chi phí di chuyển đến TP.HCM đối với các bạn ở các tỉnh, thành phố, các nước khác).

Để theo dõi về các thông tin chương trình, có thể truy cập website chính thức: tom.fablabsaigon.org hoặc fanpage: www.facebook.com/TOMVietnam2016/

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên