Thứ 4, ngày 1 tháng 4 năm 2020

​Airbus trình làng máy bay in bằng công nghệ 3D

06/06/2016 10:04 GMT+7
Chiếc Thor được trưng bày tại triển lãm hàng không quốc tế Berlin

TTO - Giữa các mẫu máy bay “khủng” tại triển lãm hàng không quốc tế Berlin, chiếc THOR bé nhỏ vẫn nổi bật khi là chiếc đầu tiên được sản xuất bằng công nghệ in 3D.

Chiếc Thor được trưng bày tại triển lãm hàng không quốc tế Berlin - Ảnh: Phys
Chiếc Thor được trưng bày tại triển lãm hàng không quốc tế Berlin - Ảnh: Phys

Theo Phys, Thor là mẫu máy bay không người lái đầu tiên của tập đoàn Airbus được sản xuất bằng công nghệ in 3D.

Nó không có cửa số, chỉ nặng khoảng 21 kg và dài gần 4 mét. Thoạt trông, chiếc máy bay đầu tiên của thế giới được sản xuất bằng công nghệ in 3D rất giống một mô hình máy bay to màu trắng.

Phát biểu tại Triển lãm hàng không quốc tế Berline tại sân bay Schoenefeld phía nam thủ đô nước Đức, ông Detlev Konigorski, người chịu trách nhiệm dự án phát triển máy bay Thor cho Airbus nói: “Đây là một thử nghiệm về những gì có thể làm được với công nghệ in 3D. Chúng tôi muốn thử xem liệu có thể tăng tốc phát triển bằng cách sử dụng công nghệ in 3D không chỉ với từng bộ phận đơn lẻ mà với một hệ thống hoàn chỉnh hay không”.

Với máy bay Thor, các bộ phận duy nhất không được in từ chất liệu polyamide là những thành tố điện tử.

Kỹ sư chính Gunnar Haase, người đã thực hiện chuyến bay khai trương của Thor hồi tháng 11 năm ngoái ở gần thành phố Hamburg, phía bắc nước Đức, cho biết, chiếc máy bay đã “bay rất đẹp và thực sự chắc chắn”.

Ảnh: Phys
Ảnh: Phys

Cả Airbus lẫn đối thủ Boeing của họ đều đã ứng dụng công nghệ in 3D trong các khâu sản xuất, đặc biệt trong việc tạo ra những bộ phận cho các dòng máy bay dân dụng cỡ lớn của như A350 và B787 Dreamliner.

Chuyên gia Jens Henzler của Tập đoàn Đổi mới Hofmann có trụ sở tại bang Baravia (Đức) chuyên về công nghệ in 3D cho rằng: “Các bộ phận được in có lợi thế không cần thêm các công cụ khác và chúng có thể được sản xuất rất nhanh”.

Các bộ phận kim loại được sản xuất theo cách này cũng nhẹ hơn từ 30-50% so với cách sản xuất truyền thống và gần như không có phế phẩm trong quá trình sản xuất.

D. KIM THOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận