21/09/2014 07:40 GMT+7

Alibaba tạo cơn địa chấn ở New York

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc tạo nên cơn địa chấn tại sàn chứng khoán New York trong ngày ra mắt thế giới lần đầu tiên.

Ông Jack Ma (thứ hai từ trái sang) cùng các nhân viên tự tin tại sàn chứng khoán New York của Mỹ ngày 19-9 - Ảnh: Reuters
Ông Jack Ma (thứ hai từ trái sang) cùng các nhân viên tự tin tại sàn chứng khoán New York của Mỹ ngày 19-9 - Ảnh: Reuters

Trị giá cổ phiếu của Alibaba đã tăng 38,1% so với mức giá ban đầu trong ngày phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) đầu tiên trên sàn chứng khoán New York (Mỹ), từ 68 USD lên 93,89 USD.

Chỉ vài giờ sau khi chính thức lên sàn từ 16g GMT ngày 19-9 (23g giờ Việt Nam), Alibaba đã huy động được 25 tỉ USD, số IPO lớn nhất trong lịch sử các thị trường chứng khoán trên thế giới.

Khởi đầu một doanh nghiệp rất khó khăn nhưng giữ cho doanh nghiệp này phát triển càng khó khăn hơn. Đối với một số người, đam mê đến và đi rất nhanh. Tôi mong rằng các bạn có thể duy trì tinh thần tiên phong này trong suốt cuộc đời mình
JACK MA thường căn dặn nhân viên dưới quyền

Bán thêm 48 triệu cổ phiếu

Do nhu cầu mua tăng mạnh, Alibaba đã phải bán thêm 48 triệu cổ phiếu, nâng tổng số cổ phiếu bán ra lên đến 320 triệu.

Cổ phiếu của Yahoo, cổ đông chiếm 22,4% cổ phần ở Alibaba, trong khi đó giảm 2,7% do các nhà đầu tư rút tiền đầu tư trực tiếp vào Alibaba.

Chỉ sau ngày đầu chào sàn, vốn thị trường của Alibaba đã lên đến 230 tỉ USD, vượt qua Facebook và đối thủ Amazon đến 80 tỉ USD, trở thành một trong 20 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất nước Mỹ.

Hãng tin Bloomberg cho biết có hơn 1.700 công ty đầu tư đã đăng ký mua cổ phiếu của Alibaba nhưng khoảng một nửa trong số này không mua được trong ngày đầu tiên.

Có nguồn tin cho biết phần lớn cổ phiếu IPO của Alibaba được bán cho 25 công ty đầu tư. Một nguồn tin ngân hàng nhận định hiện tượng này hơi bất thường vì quy mô giao dịch rất lớn.

“Chúng tôi có một giấc mơ là 15 năm nữa thế giới này sẽ thay đổi vì chúng tôi. Chúng tôi cam kết sẽ chăm sóc thật tốt nhà đầu tư và cổ đông của Alibaba".

"Những gì Alibaba có được hôm nay không chỉ là tiền mà là lòng tin của con người, hàng triệu doanh nghiệp nhỏ” - ông Jack Ma (Mã Vân), cựu tổng giám đốc của Alibaba, cam kết.

“Thuốc trợ tim” cho doanh nghiệp Trung Quốc

Ông Lý Quý Bình, quan chức của trang web thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc DHgate.com, nhận định việc Alibaba lên sàn chứng khoán Mỹ như một “liều thuốc trợ tim” cho ngành công nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc.

“Mong rằng sự kiện Alibaba lên sàn chứng khoán New York sẽ đem lại nhiều kênh thương mại mới cho thị trường Trung Quốc và thương mại toàn cầu”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Alibaba còn phải nỗ lực nhiều hơn sau khi ra với thế giới bởi tập đoàn này hiện còn phụ thuộc nhiều vào thị trường nội địa.

Tổng doanh thu thương mại xuyên quốc gia của tập đoàn này chỉ đạt 2,4 tỉ USD năm 2013. Con số này đang tăng nhanh ở một số quốc gia nhưng muốn trụ vững thì Alibaba cần phải hoàn thiện cơ cấu kinh doanh nhiều hơn nữa.

Vương Quốc Lộc, tổng giám đốc một công ty thương mại nước ngoài ở Bắc Kinh, cho rằng tổng số vốn huy động thông qua IPO có thể giúp Alibaba tăng cổ phần thị trường quốc tế của tập đoàn này và muốn tiến xa thì Alibaba cần phải chú ý phát triển thị trường thương mại điện tử của khu vực.

Cao Hồng Băng, phó chủ tịch của Alibaba, thừa nhận thương mại điện tử ở châu Á còn phát triển chậm nên Alibaba phải hướng tới việc hợp tác với khu vực ASEAN để cùng xây dựng một nền kinh tế thương mại điện tử.

Chọn Alibaba vì ai cũng biết?

Ra đời vào tháng 3-1999, sự lựa chọn thương hiệu Alibaba ban đầu đối với Jack Ma đơn giản chỉ vì ông muốn công ty của mình phải mang tầm quốc tế.

Ông đã chọn tên Alibaba cho dễ nhớ vì mọi người khắp thế giới đều biết câu chuyện thần thoại Alibaba và câu thần chú “Vừng ơi, mở ra”.

Sinh năm 1964, là người Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), Jack Ma tốt nghiệp cử nhân ngành tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm Hàng Châu năm 1988. Ông từng có thời gian đi dạy học, làm phiên dịch...

Khoảng năm 1995-1997, ông thành lập trang China Pages, được xem là doanh nghiệp Internet đầu tiên ở Trung Quốc.

Hai năm sau, ông gia nhập Trung tâm thương mại điện tử quốc tế của Trung Quốc. Ông đã hỗ trợ phát triển trang web chính thức cho cơ quan này và phát triển thị trường thương mại hàng tiêu dùng trực tuyến.

Năm 2003, Alibaba đầu tư lập trang web Taobao mà nay đã trở thành trang web bán hàng tiêu dùng trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc.

Chín năm sau, doanh số kinh doanh trực tuyến của Taobao đã vượt 1.000 tỉ nhân dân tệ (160,7 tỉ USD) và Jack Ma được phong danh hiệu “tỉ phú ngàn tỉ” ở Trung Quốc.

Jack Ma từng được tạp chí Forbes của Mỹ vinh danh là một trong 100 lãnh đạo trẻ toàn cầu với tài sản ròng lên đến 25 tỉ USD, trong đó có 206 triệu cổ phiếu ở Alibaba trị giá 14 tỉ USD.

Ngày 10-5-2013, Jack Ma từ chức tổng giám đốc điều hành Alibaba và nhường vị trí này cho Jonathan Lục Triệu Hi.

Trước khi từ chức, Jack Ma thông báo với nhân viên rằng Alibaba đã nộp hồ sơ cho Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ xin phát hành cổ phiếu với mức vốn ban đầu là 1 tỉ USD.

“Không bao giờ từ bỏ” là câu nói mà Jack Ma luôn nói với nhân viên của mình.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên