11/08/2015 21:37 GMT+7

Alphabet, công ty mẹ của Google: từ ABC đến XYZ

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - "Công ty mẹ" của Google là Alphabet ngoài tên miền website độc đáo abc.xyz còn những điều thú vị ẩn chứa đằng sau. Một kế hoạch cải tổ "khổng lồ" của Google.

Larry Page sẽ phụ trách thực hiện tái cấu trúc Google - Alphabet, đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành Alphabet - Ảnh: Bloomberg
Larry Page sẽ phụ trách thực hiện tái cấu trúc Google - Alphabet, đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành Alphabet - Ảnh: Bloomberg

Trong một công bố bất ngờ khởi đầu tuần mới về cuộc tái cấu trúc quy mô khổng lồ do "nhạc trưởng" Larry Page phụ trách thực hiện, Google trở thành một trong bảy công ty con của Alphabet và có giám đốc điều hành (CEO) mới thay thế Larry Page là Sundar Pichai, trước đây phụ trách mảng Android. (Xem "Google bất ngờ cải tổ hàng loạt, thay CEO") 

Giám đốc điều hành (CEO) kiêm đồng sáng lập Google Larry Page giờ đây trở thành giám đốc điều hành Alphabet. Đồng sáng lập Google Sergey Brin trở thành chủ tịch của Alphabet.

Alphabet là gì?

Trong bài viết trên blog sáng Thứ Hai của Larry Page, ông giải thích Alphabet gần như là một "bộ sưu tập các công ty", trong đó, lớn nhất vẫn là Google. Alphabet có vẻ xa lạ và những công ty con cũng không phải là những sản phẩm Internet. 

Vì sao nó xa lạ? Larry Page giải thích qua những dẫn chứng cụ thể qua những dự án về sức khỏe như công ty con Life Sciences đang nghiên cứu kính sát tròng thông minh, công ty Calico với dự án kéo dài tuổi thọ. Về cơ bản, chúng tôi tin rằng điều này cho phép chúng tôi mở rộng tầm quản lý quy mô hơn do chúng tôi có thể "chạy" những thứ độc lập không liên quan.

Alphabet Inc thay thế Google Inc

Trên sàn chứng khoán Google Inc sẽ thay thế bằng Alphabet Inc, và tất cả cổ phiếu Google giờ đây là cổ phiếu Alphabet. (Xem chi tiết)

Cổ phiếu công ty nhảy vọt lên 6% vài giờ sau công bố, gia tăng giá trị Alphabet lên thêm 10 tỉ USD.

* Xem: Giá trị Google tăng 65 tỉ USD trong một ngày

Alphabet: từ ABC đến XYZ

Alphabet không sở hữu tên miền alphabet.com, tên miền này sở hữu bởi Alphabet Inc thuộc BMW Group. Thay vào đó, Alphabet có một tên miền thú vị www.abc.xyz, và trong bài viết trên blog, Larry Page cũng thể hiện ý tưởng mỗi công ty đóng vai trò như một ký tự trong danh sách Alphabet (bảng chữ cái), và ký tự G dành cho Google.

Trang chủ Alphabet tại tên miền abc.xyz với thư ngỏ của CEO Alphabet Larry Page
Trang chủ Alphabet tại tên miền abc.xyz với thư ngỏ của CEO Alphabet Larry Page

"Với Sergey và tôi, điều này là một chương mới đầy háo hức trong hành trình của Google, đó là sự ra đời của Alphabet. Chúng tôi thích cái tên Alphabet vì nó mang nghĩa một bộ sưu tập các ký tự thể hiện cho ngôn ngữ, một trong những phát minh vĩ đại nhất của nhân loại, và là nhân tố cốt lõi cách chúng tôi lập chỉ mục với Google Search", Larry Page giải thích về Alphabet.

Ngoài ra, theo Larry Page, từ Alpha trong Alpha-bet còn mang hàm ý kết quả đầu tư vượt mức chuẩn.

Chúng tôi không có ý định biến Alphabet trở thành một thương hiệu tiêu dùng to lớn với các sản phẩm liên quan. Vấn đề ở đây là các công ty thuộc Alphabet (bao gồm Google) nên có sự độc lập và phát triển thương hiệu riêng

Larry Page, giám đốc điều hành Alphabet, đồng sáng lập Google

Từ tên gọi Alphabet và tên miền abc.xyz cho thấy, hai đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin là những doanh nhân tầm vóc với những ý tưởng vượt ra ngoài các khuôn khổ, dù "nồi cơm" chính hiện tại vẫn là mảng tìm kiếm, quảng cáo và video. 

Các dự án cách tân như xe hơi tự lái (Xem "Xe tự lái mới của Google xuống phố"), phủ sóng Wi-Fi bằng khinh khí cầu cần những cái đầu tư duy khác biệt dẫn dắt phát triển ở những công ty có văn hóa khác biệt, thay vì đứng nhìn Android, Gmail từ trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, sống và phát triển độc lập cũng giúp những công ty con thoát khỏi cái bóng mát của Google, tiến bước xa hơn.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên