04/12/2014 14:33 GMT+7

​Anh đánh “thuế Google” lên các đại gia công nghệ Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-12, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch áp một loại thuế đặc biệt lên các tập đoàn công nghệ Mỹ bị cáo buộc né thuế.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne khẳng định phải buộc các tập đoàn đa quốc gia đóng thuế đàng hoàng - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho biết các đại gia công nghệ phải  chịu mức thuế 25%.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng các tập đoàn đa quốc gia trả tiền thuế một cách công bằng. Một số công ty hàng đầu thế giới, đặc biệt trong ngành công nghệ, đã dùng những thủ đoạn phức tạp để né thuế trong thời gian qua” - ông Osborne phát biểu trước Quốc hội Anh.

Mức thuế 25% mà chính phủ Anh đưa ra chủ yếu nhắm vào những tập đoàn như Google và Apple, các hãng nổi tiếng với thủ đoạn chuyển lợi nhuận kiếm được từ các thị trường như Anh và Đức qua các nước EU có mức thuế thấp hay vùng Caribbean.

Từ năm 2006 đến 2011, Google đạt doanh thu tới 18 tỷ USD ở Anh nhưng chỉ đóng vỏn vẹn 16 triệu USD tiền thuế thu thập doanh nghiệp. Hãng bán lẻ Amazon hay chuỗi cafe Starbucks cũng né được hàng trăm triệu USD tiền thuế ở Anh bằng thủ đoạn tương tự.

Giới truyền thông đặt biệt danh cho loại thế mà Anh công bố là “thuế Google”. Chính phủ Anh chính thức công khai các chi tiết liên quan đến loại thuế này vào ngày 10-12 tới. Bộ trưởng Osborne dự báo Anh sẽ thu được thêm 1,6 tỷ USD tiền thuế trong năm năm tới.

Ví dụ, Google đạt doanh thu 5,6 tỷ USD ở Anh trong năm 2013 và lợi nhuận 1,4 tỷ USD. Với mức thuế 25%, Google sẽ phải đóng cho chính phủ Anh khoảng 350 triệu USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên