22/11/2015 09:44 GMT+7

​Anonymous đánh sập diễn đàn thông tin chính của IS

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Nằm trong chiến dịch #OpParis, thành tích mới của nhóm hacker Anonymous được cho là đòn đánh phủ đầu gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tổ chức khủng bố IS.

Anonymous phát động
Anonymous phát động "đại chiến mạng" chưa từng có với tổ chức khủng bố IS - Ảnh: Neowin

Theo Rachel Bryson, chuyên gia tại tổ chức Quilliam chuyên nghiên cứu về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bằng việc đánh sập trang trao đổi thông tin chính của IS, Anonymous đã làm ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của nhóm khủng bố.

Tuy vậy, bà nhấn mạnh về lâu dài điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động tuyên truyền tư tưởng thánh chiến của IS.

* Xem: Anonymous dốc tổng lực cho đại chiến đánh IS "chưa từng có"

Bà cũng cho biết thêm rằng thậm chí nếu Anonymous thành công hơn trong việc làm tê liệt tất cả hệ thống thông tin của IS, nhóm này vẫn sẽ tìm ra cách để tái lập lại chúng.

Kể từ khi phát động “đại chiến” chống IS ngay sau khi vụ tắm máu Paris diễn ra đêm 13-11, tính đến nay Anonymous đã đánh sập hơn 20.000 tài khoản Twitter có liên đến hoạt động của IS, và cam kết sẽ tiếp tục chiến dịch chống lại chúng.

Tổ chức khủng bố IS bị truy quét trên m​ạng

Anonymous khẳng định họ đã xây dựng nhiều công cụ “có thể tốt hơn công cụ của chính phủ các nước trên thế giới nhằm chống lại IS trên mạng.”

Tuy vậy, theo nhiều nhà phân tích, chiến dịch tấn công IS lần này của Anonymous có thể mang lại tác dụng ngược vì IS sẽ bị thôi thúc thực hiện nhiều kênh thông tin mới gây khó khăn cho chính phủ các nước để theo dõi hoạt động của chúng.

Trước đó, IS được cho là đã chuyển phần lớn hoạt động qua một trang web ngầm, nơi chỉ có thể được truy cập bởi các chương trình máy tính đặc biệt như Tor Browser (trình duyệt web ẩn danh).

Bên cạnh đó, nhóm khủng bố này còn sử dụng ứng dụng nhắn tin di động Telegram, nơi cho phép chúng chuyển đi những thông điệp một cách không giới hạn. Hiện tại Telegram có đến 78 trang công cộng bị tình nghi là hỗ trợ cho bọn khủng bố.

“Chúng tôi liên tục theo dõi chúng sử dụng nhiều chương trình khác nhau. Tôi không cho rằng việc đánh sập những phương tiện thông tin hiện tại này sẽ làm IS thất bại. Đây không phải là yếu tố đánh bại chúng” - bà Bryson nhấn mạnh.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên