19/11/2015 22:49 GMT+7

Anonymous dốc tổng lực cho đại chiến đánh IS "chưa từng có"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tổ chức khủng bố IS gọi Anonymous là "đám ngu", chế giễu chiến dịch #OpParis. Về phía mình, Anonymous huy động tổng lực cho một cuộc chiến "chưa từng có".

Anonymous và cuộc chiến tổng lực đối đầu tổ chức khủng bố IS - Ảnh: Patheos
Anonymous và cuộc chiến tổng lực đối đầu tổ chức khủng bố IS - Ảnh: Patheos

Anonymous: "Chúng tao sẽ săn lùng bọn mày"

Trong vài năm qua, Anonymous là nhóm hacker có những hoạt động tấn công mạng mang khuynh hướng chính trị (hacktivist), nhiều chính phủ đã đau đầu vì các cuộc tấn công mạng và công khai dữ liệu hay thông tin mật do Anonymous thực hiện, nhưng lần này nhóm hacker đứng ra tuyên chiến với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vì các cuộc tấn công đẫm máu tại Pháp vừa qua.

"Chúng tao sẽ săn lùng bọn mày", thông điệp tuyên chiến công bố trong một clip do Anonymous tung lên YouTube mở đầu cho chiến dịch #OpParis (Operation Paris), một cách thức thể hiện mở đầu các chiến dịch thường thấy của Anonymous.

"Bọn ta sẽ phát động chiến dịch hành động quy mô lớn chưa từng thấy để chống lại chúng mày. Hãy cứ đợi những cuộc tấn công mạng quy mô lớn. Lời tuyên chiến đã tung ra. Hãy chuẩn bị đi là vừa".

Chiến dịch #OpParis trong một ngày "thu hoạch" hơn 5.500 tài khoản Twitter của nhóm khủng bố IS, theo công bố từ tài khoản #OpParis trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó, Anonymous cùng các nhóm hacker khác liên minh với Anonymous đã hạ gục hơn 130 website bằng tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS), các tài khoản mạng xã hội Twitter và Facebook có kết nối đến các hoạt động tuyển dụng và tuyên truyền của tổ chức khủng bố IS. Đây là các kênh chính của tổ chức này lôi kéo những người trẻ ở khắp nơi trên thế giới.

Trong bốn tháng cuối năm 2014, có ít nhất 46.000 tài khoản Twitter do những kẻ ủng hộ tổ chức khủng bố IS vận hành, trung bình mỗi tài khoản có hơn 1.000 người theo dõi nên con số lan tỏa có thể lên đến nhiều triệu người

Thống kê của Tổ chức Brooking công bố tháng 3-2015

Giới an ninh cho rằng các hoạt động này phần nào đem lại hiệu quả ngăn chặn tuyên truyền của tổ chức khủng bố IS lan rộng.

Chưa dừng lại ở các cuộc tấn công tổng lực, Anonymous đưa ra những hướng dẫn "Báo cáo" với Twitter tài khoản có liên đới IS để mạng xã hội này kiểm tra và khóa. Ngoài ra, một số hướng dẫn và công cụ hack cơ bản được Anonymous tạo sẵn nhắm đến mục tiêu là các tài khoản Twitter của IS phát hành lên mạng.

Nhóm khủng bố IS: "Anonymous là đám ngu"

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ngay lập tức lên tiếng trả đũa lời thách thức và chiến dịch của Anonymous, gọi nhóm hacker này là "những thằng ngu" (Idiots) thông qua ứng dụng nhắn tin ẩn danh Telegram.

Kế đó, nhóm khủng bố đưa ra năm bước tránh bị Anonymous "hack" tài khoản Twitter, email... cho nhóm người ủng hộ tổ chức này nắm rõ. Theo trang TheHackerNews, "kiến thức" này nhanh chóng lan tỏa qua các kênh Telegram.

"Script Kiddies" VN tham gia... phá hoại

Trong một diễn biến khác, một số "script kiddies" được cho là xuất phát từ Việt Nam đã dùng các công cụ tự động tấn công vào kênh chat WebIRC của chiến dịch #OpParis, gây ngừng trệ ngày 18-11.

Kế đó, một tài khoản mang tên @Phisher tuyên bố xác định được thủ phạm là một nhóm người Việt mang bí danh New Kings (Những vị vua mới) gồm các thành viên “TAK3R”, “PT2K2”, “EzsKey”, “NoLifeVN” và “DC27K2” tuổi từ 15 đến 23. @Phisher cho biết đã thu thập đủ thông tin cá nhân bao gồm hình ảnh của các kẻ tấn công này.

@Phisher gọi nhóm này là "Những đứa trẻ đến từ Việt Nam", kêu gọi mọi người không tấn công DDoS tài khoản của những kẻ tấn công để nhà chức trách địa phương có thể lần ra và bắt giữ chúng.

Hiện chưa có thông tin xác nhận từ Anonymous về thông tin do @Phisher công bố.

Vào đầu tuần, một số người Việt còn cố tình lập ra các trang Facebook giả mạo nhóm khủng bố IS với tên gọi Timur Zhunusov chỉ để... câu Like cho vui. Màn đùa giỡn này đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ phía cộng đồng người dùng mạng xã hội VN.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên