30/12/2015 21:28 GMT+7

Apple nộp 318 triệu euro cho Ý để dàn xếp vụ điều tra trốn thuế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-12, hãng Apple đồng ý nộp phạt 318 triệu euro (348 triệu USD) cho chính phủ Ý để dàn xếp ngoài tòa án cáo buộc đại gia công nghệ Mỹ trốn thuế.

Tổng giám đốc Apple Tim Cook bác bỏ cáo buộc né thuế - Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc Apple Tim Cook bác bỏ cáo buộc né thuế - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chi nhánh của Apple ở Ý và một số giám đốc đã bị nhà chức trách Ý điều tra vì tội trốn thuế và lừa đảo vì không khai báo đầy đủ doanh số ở Ý từ năm 2008 đến 2013. Báo Ý La Republica khẳng định lẽ ra Apple Italia phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 880 triệu euro trong khoảng thời gian này.

Sau nhiều tháng thương lượng, Apple chấp nhận nộp phạt 318 triệu euro và chính quyền Ý sẽ khép lại cuộc điều tra này. Apple Italia từ chối đưa ra bình luận về vụ việc này. Giới quan sát nhận định đây có thể là tiền lệ để các nước châu Âu khác “xử” Apple vì tội trốn thuế.

Trước đó, Apple và nhiều tập đoàn đa quốc gia khác bị chỉ trích là lợi dụng kẽ hở của luật pháp để né thuế, chuyển lợi nhuận tới các nước có mức thuế thấp để tránh mức thuế cao ở các quốc gia chúng có hoạt động kinh doanh.

Apple đặt trụ sở châu Âu tại Ireland, một trong những quốc gia có mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Apple Italia được coi là công ty con của Apple tại Ireland. Ở Ireland, thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ vào khoảng 12,5%, trong khi ở Ý là 27,5%.

Hồi đầu tháng 12, Tổng giám đốc Apple Tim Cook mô tả cáo buộc Apple né thuế tại Mỹ bằng cách chuyển lợi nhuận ra nước ngoài là “trò hề chính trị”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Apple thuế