29/04/2016 08:57 GMT+7

​Apple ra mắt 4 ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên điện thoại

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Ngày 28-4, App store giới thiệu bốn ứng dụng gồm One Drop (kiểm soát bệnh tiểu đường), Start (kiểm soát chứng trầm cảm), Glow Nuture (sinh sản) và Glow Baby (Sức khỏe cho mẹ và bé).

CareKit giúp người dùng điện thoại tích cực và chủ động hơn trong việc theo dõi sức khỏe của bản thân
CareKit giúp người dùng điện thoại tích cực và chủ động hơn trong việc theo dõi sức khỏe của bản thân

Bốn ứng dụng trên nằm trong bộ CareKit của Apple nhằm khuyến khích người sử dụng tích cực và chủ động hơn trong việc theo dõi sức khỏe của bản thân.

CareKit sẽ khai thác một số tính năng cảm biến trên các thiết bị của Apple để thu thập các số liệu về sức khỏe con người. Song song với CareKit dành cho bệnh nhân, ResearchKit sẽ cung cấp các số liệu cho giới chuyên gia nghiên cứu khoa học thực hiện các đề tài nghiên cứu thông qua iPhone.

Các ứng dụng trong bộ CareKit sẽ theo dõi mức độ hoạt động của con người, trọng lượng, chế độ dinh dưỡng. Nâng cao hơn, CareKit cho phép người dùng điện thoại theo dõi các triệu chứng cụ thể và quản lý tiến trình điều trị.

CareKit còn giúp các bác sĩ và bệnh nhân của họ giữ liên lạc với nhau, phục vụ quá trình khám và theo dõi bệnh từ xa.

Vì tính chất riêng tư, CareKit sẽ đảm bảo bảo mật thông tin cho người sử dụng khi họ đăng nhập. Trong điều khoản sử dụng nhấn mạnh việc cấm các nhà phát triển ứng dụng chia sẻ thông tin của người dùng cho bên thứ ba với mục đích tiếp thị hay khai thác dữ liệu cá nhân. Mọi thông tin cá nhân đều được ẩn danh trên hệ thống máy chủ.

One Drop sẽ là ứng dụng giúp bệnh nhân tiểu đường theo dõi các triệu chứng, số liệu về bệnh, thiết lập những tiêu chuẩn sức khỏe và chia sẻ thông tin ẩn danh với các bệnh nhân và bác sĩ trong cộng đồng.

Glow Nurture và Glow Baby tập trung vào từng thời kỳ mang thai của phụ nữ và những năm đầu đời của một đứa trẻ. Đối với thai phụ, những sự thay đổi về tình trạng sức khỏe sẽ được thông báo trực tiếp đến gia đình và dịch vụ y tế từ xa.

Start là ứng dụng hỗ trợ người bị trầm cảm chia sẻ tình trạng bệnh với bác sĩ để nhận được những lời khuyên cho từng trường hợp cụ thể.

Thậm chí các huấn luyện viên thể thao cũng có thể sử dụng CareKit để theo dõi sức khỏe và mức độ luyện tập của vận động viên.

Arthur Caplan, một nhà đạo đức y học sinh thuộc Đại học New York (Mỹ), cho biết: “Đây là tương lai của các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất sẽ được kiểm soát chất lượng khám chữa bệnh và thuyết phục bác sĩ sử dụng các ứng dụng này”.

Arthur Caplan nhấn mạnh rằng Apple nên đi chậm lại vì các bác sĩ và các dịch vụ y tế cần có thời gian để am hiểu hết về những ứng dụng công nghệ mới này.

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên