06/05/2015 13:58 GMT+7

"Bạn Facebook" giả tặng quà để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội vừa có cảnh báo về việc các đối tượng người nước ngoài có hành vi lừa đảo trên mạng xã hội Facebook nhằm chiếm đoạt tiền. 

Cụ thể, PC50 Hà Nội đã nhận được nhiều vụ trình báo có cùng nội dung đối tượng là người nước ngoài làm quen với bị hại trên mạng xã hội Facebook (thường là các phụ nữ đơn thân), nói chuyện thân thiết với bị hại, đối tượng nước ngoài đề nghị tặng cho bị hại những đồ vật có giá trị (tiền, dây chuyền, điện thoại... ) qua chuyển phát nhanh từ nước ngoài về Việt Nam.

Các đối tượng nước ngoài đã cấu kết với một số đối tượng Việt Nam giả danh nhân viên công ty chuyển phát nhanh, nhân viên hải quan, nhân viên sân bay gọi điện cho bị hại thông báo lô hàng chuyển từ nước ngoài về cho bị hại đang bị giữ tại sân bay và đề nghị bị hại nộp tiền phí chuyển phát nhanh, tiền thuế cho lô hàng vào các tài khoản ngân hàng Việt Nam do đối tượng cung cấp để được nhận hàng.

Khi bị hại nộp tiền vào tài khoản sẽ bị các đối tượng chiếm đoạt.

Điển hình đầu tháng 4-2015, chị Trần Thị Thu H., trú tại quận Hai Bà Trưng, có quen một người đàn ông tên Larry Smith trên mạng xã hội Facebook. Smith tự giới thiệu sinh ra tại New Mexico, Mỹ và đang sống với con trai tại Scotland.

Sau một thời gian trò chuyện, ngày 10-4 Smith gợi ý muốn tặng chị H. một món quà và sau đó một ngày đã gửi hình ảnh hóa đơn và thùng quà gồm đồng hồ đeo tay, dây chuyền, nhẫn kim cương, nước hoa, máy ảnh, máy tính bảng, máy nghe nhạc… và 250.000 USD cho chị H.

Đến ngày 14-4, chị H. nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM và thông báo về gói hàng đang bị giữ tại sân bay, yêu cầu chị H. nộp 23 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng để trả phí chuyển quà.

Chị H. đã nộp theo yêu cầu nhưng sau đó tiếp tục bị gọi điện yêu cầu nộp 84 triệu đồng do gói quà của chị H. chứa một số tiền ngoại tệ lớn. Nghi ngờ bị lừa nên chị H. đã trình báo cơ quan công an.

Trước đó, vào tháng 2-2015, một phụ nữ có hộ khẩu tại huyện Sóc Sơn cũng trình báo về việc bị lừa 1.450 USD (tương đương 30 triệu đồng) cũng với hình thức lừa đảo tương tự.

Ngoài ra, PC50 còn ghi nhận trường hợp chị P.T.D. (hộ khẩu thường trú tại Đắk Lắk) bị chiếm đoạt 325 triệu đồng. Đối tượng lừa đảo còn bày tỏ ý định cưới chị D và thông báo ngày 10-2-2015 sẽ bay sang Việt Nam.

Đến ngày này, một phụ nữ điện thoại cho chị D. nói đối tượng lừa đảo đang bị giữ tại sân bay Nội Bài vì mang một lượng ngoại tệ lớn và yêu cầu chị D. chuyển tiền vào tài khoản thì mới giải quyết. Sau ba lần chuyển 325 triệu đồng, chị D. nghi vấn liền đến sân bay Nội Bài kiểm tra thông tin thì biết mình bị lừa.

Ngoài ra còn một phụ nữ trú tại phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) cũng bị lừa với hình thức tương tự, mất 17 triệu đồng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên