14/05/2015 09:52 GMT+7

Báo Mỹ tìm cách tăng bạn đọc trên Facebook

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Sáng 13-5 (giờ Mỹ), báo New York Times (NYT) chính thức xuất bản tin tức trực tiếp trên mạng xã hội Facebook theo một thỏa thuận đạt được trước đó.

Theo Facebook, việc đưa tin tức trực tiếp lên mạng xã hội này nhanh và có tính tương tác cao hơn -  Ảnh: Facebook
Theo Facebook, việc đưa tin tức trực tiếp lên mạng xã hội này nhanh và có tính tương tác cao hơn - Ảnh: Facebook

Giới thạo tin cho hay NYT sẽ sử dụng ứng dụng “Instant articles” (tạm dịch là “Báo nóng” hay "bài đọc ngay tức khắc") cho phép xuất bản trực tiếp các bài báo trên Facebook thay cho cách dẫn lại đường link truy xuất tới trang gốc như trước.

Phía Facebook có chín đối tác tham gia chương trình Instant articles, gồm The New York Times, National Geographic, BuzzFeed, NBC New, The Atlantic, The Guardian, BBC News, Spiegel và Bild. Tờ Wall Street Journal (WSJ) cũng đã thảo luận với Facebook nhưng chưa được tham gia.

Nhiều đơn vị truyền thông đang tìm hiểu các thỏa thuận hợp tác với hi vọng Facebook sẽ giúp họ chiếm lĩnh tốt hơn thị trường quảng cáo trên di động. Một nghiên cứu gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 39/50 trang tin tức của Mỹ hiện có lượng truy cập từ điện thoại di động nhiều hơn từ máy tính.

Hiện tại, cơ chế ăn chia trong hợp tác xuất bản tin trực tiếp trên mạng xã hội của Facebook rất hấp dẫn. Tờ WSJ cho biết đơn vị cấp tin được hưởng 100% doanh thu quảng cáo kèm theo các bài báo nếu họ tự kiếm được và hưởng 70% doanh thu nếu Facebook kiếm quảng cáo cho họ. 

Ông Mark Thompson, chủ tịch và cũng là tổng giám đốc điều hành của Công ty The New York Times, tuyên bố: “Báo NYT đã có lượng bạn đọc đáng kể và không ngừng tăng trên Facebook. Chúng tôi tham gia chương trình Instant articles nhằm tìm kiếm những phương cách làm tăng thêm bạn đọc của báo trên Facebook”.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo cao cấp của một số trang truyền thông khác còn ngần ngại do không chắc thỏa thuận ăn chia đó đã là cơ chế cuối cùng. Họ lo ngại đó chỉ là chiêu bài “dụ khị” của Facebook nhằm lôi kéo các đơn vị xuất bản vào tình trạng mang tính lệ thuộc, từ đó dẫn tới khả năng ép giá của Facebook trước các đơn vị cấp tin trong tương lai.

Cũng theo WSJ, Facebook không đòi hỏi các hãng truyền thông phải cung cấp cho họ những sản phẩm báo chí độc quyền tại Instant articles.

Tuy nhiên, những nội dung có chất lượng sẽ được hiển thị nổi bật trong phần cấp tin và tốc độ tải xuống cũng nhanh hơn trên điện thoại di động. Điều này khác hẳn với tốc độ duyệt tin khi người dùng phải chọn đường link bài viết.

Cuối năm ngoái, theo điều tra nghiên cứu của Hãng Parse.ly, Facebook đã vượt qua Google để trở thành kênh thông tin hàng đầu dẫn dắt người dùng đến với những nguồn cung cấp tin tức.

Tới tháng 3 năm nay, Facebook tạo ra 27% lượng người dùng truy cập xem tin tức của rất nhiều trang web. Thậm chí hiện tại, một số trang cho biết Facebook đóng vai trò tạo ra tới 70% lượng truy cập vào trang của họ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên