08/01/2015 17:58 GMT+7

Bắt giam cháu “Ông chú Viettel”

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Người đã thực hiện chiêu lừa nạp tiền điện thoại nhờ thông tin từ "ông chú Viettel" khiến nhiều người "sập bẫy" là Đỗ Văn Dũng (20 tuổi, trú tại Quảng Trị) đã bị bắt giam.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ngày 8-1, đại tá Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - Công an Hà Nội xác nhận cơ quan điều tra đã khởi tố bị can Đỗ Văn Dũng (20 tuổi, trú tại Quảng Trị, về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, PC50 Hà Nội đã bắt giữ Đỗ Văn Dũng vì tình nghi bị can này đã mạo danh “Ông chú Viettel” để lừa đảo.

Cụ thể, vào năm 2014, trên mạng Internet - nhất là các diễn đàn và các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc khuyến mãi của Viettel với nội dung "ông chú ở Viettel" cho biết có chương trình khuyến mãi hoặc nhân một ngày kỷ niệm, nhà mạng có khuyến mại khủng cho nhân viên trong mạng khi nạp tiền sẽ được x10...

Tiếp đó các đối tượng còn sử dụng hình ảnh được chỉnh sửa với nội dung tài khoản tăng 10 lần để quảng cáo cho những trang lừa đảo này.

Sau thông tin này là các hướng dẫn nạp thẻ với dãy số bí mật để xác thực nhân viên Viettel nhưng thực tế chính là số điện thoại của đối tượng lừa đảo. Người nạp thẻ theo cách thức như vậy chính là nạp tiền vào điện thoại của đối tượng lừa đảo.

Tiến hành rà soát theo các thông tin được phản ảnh, PC50 Hà Nội xác định từ tháng 10-2014, Đỗ Văn Dũng đã lên mạng Internet tìm hiểu về việc nạp thẻ điện thoại, xây dựng website để lừa khách hàng nạp thẻ rồi tìm cách chiếm đoạt.

Theo đó, Dũng đã lập ra 2 trang web napthe3s.comthecao3s.com.

Sau khi có trang web trên, Dũng đăng tin quảng cáo trên trang web của mình quảng cáo việc nạp thẻ điện thoại qua website sẽ nhận được số tiền gấp 10 lần giá trị thẻ nạp.

Trên thực tế, các nhà mạng viễn thông đều không có chương trình khuyến mãi này. Khi khách hàng nạp thẻ trên trang web của Dũng, hệ thống sẽ tự động nạp thẻ vào 3 tài khoản Gamebank của Dũng. Bằng hành vi này, Đỗ Văn Dũng đã chiếm đoạt số tiền hơn 30 triệu đồng.

PC50 Hà Nội cho biết các hình thức quảng cáo cho trang web của Dũng cũng như một số đối tượng khác được thực hiện chủ yếu trên Facebook.

Khi khách hàng click vào quảng cáo (thường do virus phát tán) sẽ hiện ra một trang nạp tiền để cho nạn nhân nạp. Trên các trang đó, sẽ có các hướng dẫn nạp thẻ. Toàn bộ số tiền nạn nhân nạp sẽ chuyển về tài khoản của các đối tượng lừa đảo.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo trên đánh vào lòng tham của chính người sử dụng nên không ít người đã bị lừa. Tuy nhiên rất ít người trình báo đến cơ quan công an do số tiền bị mất chỉ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn.

Chiêu lừa "Ông chú Viettel" là một trong 10 sự kiện CNTT-VT "xấu xí" tại Việt Nam trong năm qua do Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online bầu chọn. Mời bạn đọc tham gia bầu chọn tại đây để nhận phần quà smartphone (Hạn chót bầu chọn đến hết ngày 9-1-2015).
M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên