31/05/2017 13:52 GMT+7

​Bị tòa tuyên có tội vì ‘like đểu’

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Một người đàn ông tại Thụy Sĩ bị xử có tội sau khi nhấn nút "like" trên Facebook đối với nội dung mang tính phỉ báng người khác.

Ứng dụng Facebook - Ảnh: AFP
Ứng dụng Facebook - Ảnh: AFP

Năm 2015, một cuộc tranh cãi lớn nổ ra trên mạng xã hội ở Thụy Sĩ liên quan tới việc liệu các nhóm hoạt động về phúc lợi động vật có nên được phép tham gia lễ hội ăn chay trên đường phố hay không, theo nhật báo Tages Anzeiger.

Cuộc tranh cãi ấy đưa đến nhiều bình luận cực đoan, thù hằn nhắm vào ông Erwin Kessler, người đứng đầu tổ chức Verein gegen Tierfabriken (Chống các nhà máy làm thịt động vật). Họ cho rằng ông Kessler là kẻ phân biệt chủng tộc và bài Do Thái.

Theo AFP, sau đó ông Kessler kiện hơn chục người góp mặt trong những dòng bình luận xúc phạm nêu trên. Vài người trong số ấy đã bị kết tội, đa phần vì những bình luận có ý xúc phạm.

Trong phiên tòa hôm 29-5, thêm một người bị kết tội chỉ vì… bấm like.

Theo đó, tòa án ở Zurich cho rằng một người đàn ông 45 tuổi (danh tính được giữ kín), đã bị kết tội do bấm “like” ở một số nội dung xúc phạm ông Kessler, cũng như thực hiện một số bình luận có liên quan tới những bình luận xúc phạm ấy.

Tòa cho rằng không quan trọng việc các bình luận ấy có do bị cáo thực hiện hay không nhưng với việc nhấn “like”, thì “bị cáo rõ ràng ủng hộ nội dung không phù hợp và biến nó thành chính ý kiến của ông ta”, hãng tin AFP ngày 30-5 dẫn tuyên bố từ tòa án.

Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới bị kết tội tại tòa chỉ vì… bấm like, theo AFP.

Thực tế gần hai mươi năm trước, ông Kessler đã bị kết tội do vi phạm luật chống phân biệt chủng tộc ở Thụy Sĩ. Người này từng so sánh các phương pháp giết mổ động vật của người Do Thái với hành động phát xít.

Dù vậy, Kessler đã thi hành xong bản án tù ngắn hạn trong vụ đó. Vì vậy những người nhắc lại chuyện cũ và cáo buộc ông Kessler bài Do Thái, phân biệt chủng tộc… bị xem là gây tổn hại tới danh dự của ông Kessler.

Riêng trường hợp người đàn ông bấm “like” trên, tòa án quận Zurich xác định bị cáo không thể chứng minh những dòng bình luận mà mình bấm “like” là đúng đắn. Do đó, việc nhấn nút like đối với nội dung sai ấy đã khiến sự xúc phạm lan tỏa sang những người khác trong danh sách bạn bè trên Facebook của bị cáo, và “vì thế khiến nội dung xúc phạm có thể tiếp cận số lượng lớn những người khác”, tuyên cáo của tòa khẳng định.

Người đàn ông này bị phạt 4.000 franc Thụy Sĩ (hơn 90 triệu đồng VN). Luật sư của bị cáo, ông Amr Abdelaziz cho rằng quyết định của tòa sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm.

Ông nói: “Nếu các tòa án muốn khởi tố người dân vì bấm like, chúng ta chắc chắn phải tăng gấp ba số thẩm phán ở đất nước này mới đủ. Điều này cũng dĩ nhiên dễ dàng trở thành một quyết định xâm hại tới tự do ngôn luận”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên